6 tháng đầu năm Bia Sài Gòn nộp ngân sách tăng 13%

Bằng nỗ lực không ngừng của toàn thể người lao động Bia Sài Gòn cùng quyết tâm và nỗ lực đổi mới phương thức quản trị của Ban lãnh đạo với định hướng Thương mại là hàng đầu – Công nghệ kỹ thuật là nền

Sáu tháng đầu năm 2014, do tình hình kinh tế  gặp nhiều khó khăn nên sức mua giảm, sự cạnh tranh khốc liệt đặc biệt các hãng bia nước ngoài với nguồn lực tài chính mạnh, không ngừng đầu tư tăng công suất, chi tiền cho quảng cáo, tiếp thị kể cả cạnh tranh không lành mạnh; Chính sách siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát hoạt động tải trọng phương tiện đã tăng đột biến giá cước vận chuyển trực tiếp làm giảm lợi nhuận của toàn hệ thống… Bằng nỗ lực không ngừng của toàn thể người lao động cùng quyết tâm và nỗ lực đổi mới phương thức quản trị của Ban lãnh đạo với định hướng Thương mại là hàng đầu – Công nghệ kỹ thuật là nền tảng – Quản trị là quyết định nên trong 6 tháng đầu năm 2014, nhiều chỉ tiêu kết quả SXKD tăng so với cùng kỳ năm 2013:

Sản lượng tiêu thụ Bia Sài Gòn đạt 649,8 triệu lít, đạt 48,6% KH, tăng 4% so cùng kỳ.

Tổng doanh thu đạt 14.290 tỷ đồng, bằng 49% KH, tăng 6% so cùng kỳ.

Tổng nộp ngân sách đạt 3.474 tỷ đồng, bằng 50% KH, tăng 13% so cùng kỳ.

Thương mại là mặt trận hàng đầu

Để đạt được những chỉ tiêu trên trong bối cảnh kinh tế cả nước còn nhiều khó khăn đó là do ban lãnh đạo và các phong ban chức năng đã xây dựngChiến lược thương hiệu và Marketing:Khẳngđịnh được vị thếThương hiệu Bia Sài Gònthông qua các hoạt độngMarketinggắn liền với văn hóa địa phương, trách nhiệm xã hội và quyền lợi người uống bia, khẳng định vị trí hãng bia nội địa hàng đầu Việt Nam.Chiến lược tăng trưởng, gia tăng sản phẩm giá trị lợi nhuận cao để đảm bảo khả năng cạnh tranh, đạt mục tiêu lợi nhuận trong dài hạn: Tập trung đẩy mạnh đưa Sản phẩm Special Chai và Special lon ra thị trường. Trong đó Sản phẩm bia Special chai tiêu thụ 06 tháng đã đạt 79,6 triệu lít, (tiêu thụ cả năm 2012 chỉ đạt 32,5 triệu lít), Sản phẩm Special lon đạt 29,6 triệu lít, tăng 81% so cùng kỳ. 

Xây dựng chiến lược tiêu thụ theo vùng tiêu thụ, sản phẩm trọng tâm của từng phân khúc thị trường, khai thác các thị trường có dư địa lớn, mở rộng thị phần thông qua chiến dịch đưa bia về nông thôn, giữ vững thị phần, lấy lại khu vực thị trường lớn đang bị cạnh tranh; Phối kết hợp với Bộ Công Thương, các cơ quan ban ngành tổ chức xúc tiến thương mại đưa hàng về các điểm bán sâu rộng trên toàn quốc và khu vực. Thấu hiểu thị hiếu tiêu dùng và kênh tiêu dùng, nâng cấp dịch vụ khách hàng đáp ứng nhu cầu thị hiếu tiêu dùng dịch chuyển từ sản phẩm trung cao cấp sang cao cấp, cận cao cấp, bia nhẹ độ với bao bì mẫu mã đẹp, theo nhu cầu từng khu vực địa phương, thị trường quốc tế, xâm nhập mạnh mẽ hơn kênh tiêu dùng hiện đại. 

Trong 6 tháng cuối năm 2014, Tổng công ty tiếp tục Tập trung đầu tư các nhãn hàng sản phẩm theo định vị và chiến lược phát triển dài hạn, trong đó định vị sản phẩm trên từng phân khúc (cao cấp, cận cao cấp, phổ thông). Gia tăng tỷ trọng sản phẩm trong phân khúc cao cấp, đảm bảo tiến độ nâng cấp sản phẩm về bao bì và dịch vụ đi kèm để tăng cường tính cạnh, tung sản phẩm mới ở phân khúc cao cấp và phân khúc phổ thông. Đẩy nhanh, mạnh hơn nữa chương trình Đưa Bia Sài Gòn về với Nông thôn; Chú trọng phát triển thị trường nông thôn, gắn với các chương trình hỗ trợ cộng đồng, các tổ chức quần chúng tạo cơ sở cho quá trình phát triển bền vững.


Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác 6 tháng đầu năm 2014 của Bia Sài Gòn



Dây chuyền chiết chai hiện đại của Bia Sài Gòn

Công nghệ kỹ thuật là nền tảng

Tổng công ty đã tập trung quan tâm đúng mức về Kỹ thuật, Sản xuất, Công nghệ, Chất lượng với mục tiêu đảm bảo chất lượng sản phẩm là nền tảng của sự phát triển. Chủ động, linh hoạt đảm bảo đáp ứng đủ, kịp thời, đạt chất lượng và giá cả cạnh tranh nguyên liệu cho nhu cầu SXKD trước các biến động của mùa vụ và sự điều chỉnh theo nhu cầu thị trường... Vì vậy,chất lượng bia Sài Gòn ngày càng được khẳng định và công nhận bởi hệ thống quản lý chất lượng – An toàn thực phẩm – môi trường do Burear verita certificatiar chứng nhận. Đối với các Công ty con, Tổng công ty luôn có kế hoạch chỉ đạo, giám sát chặt chẽ các công ty con áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008, ISO 14000 và HACCP trong quá trình sản xuất nhằm đảm bảo bia mang nhãn hiệu Sài Gòn có cùng một tiêu chuẩn chất lượng.Hiện tại, Bia Sài Gòn đã và đang đầu tư 24 nhà máy sản xuất bia trên toàn quốc, trong đó có trên 20 nhà máy đang hoạt động với tổng công suất hiện tại khoảng 1,8 tỷ lít. Việc tuân thủ nghiêm ngặt các qui định tiêu chuẩn kỹ thuật trong quản lý chất lượng , sự kết hợp thành công giữa công nghệ hiện đại và cách lên men truyền thống tạo ra những sản phẩm có chất lượng ổn định, hương vị đặc trưng riêng biệt trên thị trường VN. Về chiến lược dài hạn, Tổng công ty đang phối hợp Vụ KHCN, Viện Chiến lược của Bộ Công Thương để xây dựng thiết chế văn hóa doanh nghiệp BIA SAIGON và Chiến lược phát triển khoa học công nghệ môi trường đến 2015, tầm nhìn đến 2020.

Quản trị là quyêt định

Nhằm tạo cho doanh nghiệp một hình ảnh mới, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, Bia Sài Gòn thực hiện tái cấu trúc với ba phương châm: Thứ nhất là nhất thể hóa quy trình sản xuất - tiêu thụ; quán triệt từ sản xuất đến đầu ra (khâu tiêu thụ) và hậu đầu ra (khâu chăm sóc khách hàng); Thứ hai là tái cấu trúc theo hướng minh bạch hóa. Mặc dù là doanh nghiệp chưa niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, nhưng Bia Sài Gòn là công ty đại chúng lớn nên đã triển khai việc báo cáo tài chính, kiểm toán 6 tháng/lần; Thứ ba, hiện đại hóa quản trị. Năm 2014, Bia Sài Gòn tiếp tục thực hiện việc tái cấu trúc toàn diện trên mọi lĩnh vực từ quản trị đến tài chính, đầu tư ra ngoài ngành, trong ngành, nhân sự, công nghệ thông tin, hành chính quản trị, tái cấu trúc khâu thị trường gắn với nhà máy sản xuất và xây dựng văn hóa DN.

Song song với những chiến lược trên, Bia Sài Gòn tiếp tục thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật chất tinh thần đối với người lao động để người lao động yên tâm làm việc, gắn bó xây dựng Tổng công ty. Thực hiện trách nhiệm với xã hội thông qua các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xoá đói giảm nghèo, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, chương trình vì biển đảo quê hương. Tất cả những yếu tố đó đã tạo nên sự thành công của thương hiệu Bia Sài Gòn trong bối cảnh kinh tế đất nước còn gặp nhiều khó khăn, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng bia trong và ngoài nước như hiện nay.