Cơm già Tam Kỳ

Bất cứ ai ghé qua Tam Kỳ đều không thể bỏ qua được món cơm gà. Món ăn được chế biến và trình bày từ cơm và thịt. Cơm có thể dùng là cơm trắng hoặc cơm chiên, cơm rang và thịt gà được trình bày thông thường là đùi gà hay cánh gà. 

Tuy nhiên với sự khéo léo và nghệ thuật ẩm thực nơi đây đã chế biến ra món cơm gà mặn mà, đằm đặm, cay cay rất riêng của miền xứ Quảng mà du khách nào đã thử cũng đều tấm tắc khen ngon. Và để chế biến món cơm gà vùng Tam Kỳ, người làm phải đích thân chọn những con gà ta được chăn thả gà tại Tam Kỳ, chỉ loại gà này thịt mới mềm, thơm và béo.

Cơm gà
Cơm gà mặn mà, đằm đặm, cay cay rất riêng của miền xứ Quảng

Mì Quảng

Nếu ai một lần đến với Quảng Nam hẳn không thể nào quên được món ăn Mì Quảng rất dân dã và bình dị nhưng nay trở thành đặc sản Quảng Nam.

Được chế biến từ gạo tuy nhiên hương vị và sắc thái lại có nét riêng biệt. Mì được làm từ lá bánh tráng thái thành sợi. Nhân mì thì khá đa dạng thường được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau: thịt gà, thịt heo, thịt bò, tôm, cua, cá….

Mì Quảng
Mì Quảng món ăn đặc sản của Quảng Nam

Ăn mì Quảng không thể thiếu rau sống. Mà rau sống để ăn cùng mì Quảng cũng phải được chuẩn bị cầu kì không kém. Nếu như với những món ăn bình thường khác chỉ cần một dĩa rau với ít cọng bạc hà, xà lách để ăn kèm thì rau sống cho món ăn này cần tới 9 loại: bắp chuối, rau muống chẻ, giá, cải cay…Cũng có lẽ vì thế mà mì Quảng ăn không bị ngán hay cảm giác khô dù ít nước dùng. Một đĩa rau sống đủ loại, tươi non mát mắt góp phần không nhỏ làm nên vị ngon cho bát mì.

Cao Lầu Hội An

Cái tên Cao Lầu thực chất là một món mì nổi tiếng tại Hội An. Món ăn này được xem là một món trộn, chỉ xuất hiện ở Hội An, Đà Nẵng và Huế. Dù có một vài nét tương đồng với mì quảng, cao lầu lại là một món ăn được chế biến công phu hơn rất nhiều.

Cao lầu
Cao Lầu Hội An

Một bát cao lầu đầy đủ gồm có sợi mì tươi, một ít sợi mì khô chiên giòn, thịt lợn thái lát và ít nước dùng. Nước dùng của cao lầu chính là nước tiết ra từ thịt lợn tẩm ướp gia vị, đun trên bếp, nước dùng có vị hơi ngọt, đậm đà và thơm ngon. Không như những món ăn của miền Trung khi ăn kèm với rất nhiều loại rau, đĩa rau sống của cao lầu đơn giản với cải non và rau đắng.

Xí Mà Hội An

Ở Hội An, người dân nơi đây không ai còn xa lạ với món “xí mà” (hay còn gọi là chè mè đen), một món ăn ngon của phố cổ bạn không nên bỏ qua. Loại chè sền sệt với mùi thơm nhẹ nhàng đặc trưng của mè đen hòa quyện với các loại lá cây dược liệu. Không những thế, xí mà còn được xem là bài thuốc tự nhiên, rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Xí mà
Xí mà món ăn từ mè đen bạn nên thử khi đến Hội An

Xí mà được đựng trong những chiếc chén nhỏ xíu mà cũng chỉ múc lưng lưng để khi ăn đỡ ngán. Múc một thìa nhỏ trong chén xí mà nóng hổi rồi tận hưởng vị ngọt ngào thấm dần nơi đầu lưỡi là cảm giác không gì có thể tuyệt vời hơn.

Bê thui Cầu Mống

Cầu Mống là tên một ngôi làng nhỏ nằm ở phía Bắc đầu cầu Câu Lâu, cây cầu bắt qua sông Thu Bồn, trên tuyến quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, nổi tiếng khắp nơi nhờ món… bê thui trứ danh. Bê thui Cầu Mống là món ăn đặc sản của xứ Quảng đã nửa thế kỷ nay.

Bê thui
Bê thu Cầu Mống có tuổi đời hơn nửa thế kỷ

Bê đem thui ở Cầu Mống được thui từ bê 5 tháng và thui bởi loại cỏ dâu ở hai bên bờ sông Thu Bồn, nên miếng thịt càng thơm ngọt. Thịt bê thui ngon có màu đỏ hồng nhưng không sống, da vàng rộm mà không khô, không dai và không bị ám khói. Đây là điều đặc biệt của món Bê Thui Cầu Mống.

Bánh Tráng Đập

Bánh tráng đập hay còn gọi là bánh tráng đập dập là món ăn dân dã, rẻ tiền mà người con xứ Quảng nào cũng biết và ưa thích.

Bánh đập gồm hai lớp: Lớp ngoài là bánh tráng giòn và phần trong là bánh ướt dẻo. Bánh tráng ngoài được nướng vàng đều hai mặt trên lửa than. Phần bánh ướt mềm và dẻo, được kẹp giữa hai lớp bánh tráng giòn. Khi ăn, bạn ép sao cho các lớp bánh dính vào nhau rồi ăn kèm với mắm nêm.

Bánh tráng đập
Bánh tráng đập món ăn dân dã của Quảng Nam

Phở Sắn Quảng Nam

Nhiều du khách du lịch đến xứ Quảng thường tìm đường đến Quế Sơn, thăm làng phở sắn lừng danh ở các xã Quế Thuận, Quế Châu, Quế Long, Quế Phong, thị trấn Đông Phú… . Sắn sau khi thu hoạch được bỏ vỏ, thái thành lát mỏng đem phơi khô sử dụng quanh năm.

PHở sắn
Sợi phở được làm từ củ sắn tạo nên món ăn nổi tiếng vùng Quế Sơn Quảng Nam

Phở sắn Quế Sơn thơm ngon, rất khó lẫn với bất cứ thứ quà quê nào bởi nguyên liệu được chắt lọc từ sự tinh túy nhất của cây sắn và quá trình chế biến được tích tụ tất cả cái khéo léo, đức tính chịu thương chịu khó của con người ở nơi không nhận được nhiều sự ưu đãi của thiên nhiên.

PHở sắn
Phở sắn món ăn độc và lạ ở Quảng Nam

Cháo don

Đây là món ăn dân dã thường được người dân Quảng Nam dùng làm bữa ăn sáng. Cháo don chỉ gồm nước, hành tây và những con don nhỏ xíu. Khi ăn, thực khách bẻ bánh tráng gạo nướng giòn thành nhiều phần nhỏ rồi cho vào tô don nóng. Ngoài ra, don xào khô hay canh don cũng được nhiều người ưa thích bởi sự thơm ngon đặc biệt của con don.

Cháo don
Cháo don là món ăn thơm ngon bổ dưỡng của  người dân Quảng Nam 

Bánh tổ

Bánh tổ trông giống như một chiếc bát được bọc bằng lớp lá chuối. Bánh có nhiều màu như trắng ngà, màu cà phê sữa hay màu nâu đất, và bên trên lúc nào cũng được phủ một lớp vừng dày. Bánh tổ ăn ngon nhất là khi đem đi nướng hay chiên với chút mỡ lợn.

Bánh tổ
Bánh tổ món lạ từ tên đến vị

Cá chuồn xanh nướng

Cá chuồn xanh nướng là đặc sản của huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Loài cá thon, dài, lưng xanh, bụng trắng nõn có thể chế biến thành đủ các món ăn ngon, ăn chơi hết ý. Khi thì nấu lẩu, lúc thì kho om dưa, hồi lâu lại chiên giòn chấm nước mắm ăn giòn côm cốp.

Cá chuồn xanh
Cá chuồn xanh nướng đặc sản của huyện Núi Thành Quảng Nam

Nhưng ngon nhất vẫn là ăn nướng. Cá sơ chế sạch sẽ rồi tẩm ướp gia vị, bỏ trên bếp than hồng nướng cho đến khi nào màu da chuyển sang vàng rộm, hương thơm lừng bay ngây ngất, vậy là được.