10 người giàu nhất Trung Quốc

Theo công bố cuối tháng 10 vừa qua của Tạp chí Forbes, tổng tài sản của 100 người giàu nhất Trung Quốc trong năm 2003, đã tăng từ 19 lên 22 tỷ USD. Trong số 10 người đứng đầu danh sách này, có một ngư

Người giàu thứ 2 là Xu Rong Mao, 53 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Shimao Group có tài sản trị giá 800 triệu USD, sống ở Thượng Hải và Hồng Kông. Trước đây, ông là trùm đầu cơ chứng khoán, bất động sản ở các thành phố lớn của Trung Quốc. Shimao Group đang xây dựng một khách sạn 5 sao ở khu mua sắm Nanjing East Road thuộc Trung tâm Thương Hải. Xu đang mở rộng hoạt động kinh doanh sang Nam Kinh.

Người giàu thứ 3 là William Ding Lei, 32 tuổi, Chủ tịch Công ty  NetEase có tài sản trị giá 750 triệu USD. Hồi giữa tháng 10/2003, tài sản của ông đã lên đến hơn 1 tỷ USD, nhưng cổ phiếu của Công ty cung cấp Internet NetEase của ông vừa giảm xuống còn 50 USD so với 70 USD trước đó, do kết quả kinh doanh tồi của NetEase nên ông vẫn chỉ là triệu phú.

Người giầu thứ 4 là Lu Guan Qiu, 58 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Wanxiang Group ở tỉnh Chiết Giang có tài sản trị giá 687 triệu USD. Ông là người sáng lập một cơ sở dịch vụ sản xuất phụ tùng ôtô lớn nhất Trung Quốc. Ông đang phát triển lĩnh vực tài chính và mở rộng kinh doanh sang Mỹ. Hiện ông là đại biểu Quốc hội Trung Quốc và tích cực hoạt động sản xuất.

Người giàu thứ năm là Liu Yong Hao, 52 tuổi, đồng sáng lập Tập đoàn New Hope Group có tài sản trị giá 550 triệu USD, đang sống ở Tứ Xuyên. Ông là thành viên xuất sắc nhất của một gia đình có truyền thống buôn bán nổi tiếng nhất Trung Quốc. Liu và 3 người anh em ruột của ông đã từng trở thành các tỷ phú cách đây 4 năm, nhưng cổ phiếu của họ đã và đang sụt giảm mạnh, nên họ vẫn chỉ là triệu phú đô la. Liu đang quan tâm đầu tư vào kinh doanh các khu buôn bán.

Người giàu thứ 6 là Timothy Chan, 30 tuổi, sở hữu 490 triệu USD, đang điều hành Tập đoàn Shanda Networking ở Thượng Hải, chuyên kinh doanh Internet, thu được nhiều lợi nhuận nhờ nhu cầu chơi game ngày càng tăng trên mạng.

Người giàu thứ 7 là Liu Yong Xing, 55 tuổi, Chủ tịch tập đoàn East Hope Group ở Thượng Hải sở hữu 480 triệu USD, chuyên sản xuất thức ăn gia súc với giải pháp là tối đa hóa khả năng kinh doanh của mỗi nhà máy. East Hope Group đang thâm nhập lĩnh vực kinh doanh nhôm hợp kim.

Người giàu thứ 8 là Ye Li Pei, 60 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Super Ocean Group, sở hữu 421 triệu USD, sống ở Thượng Hải. Từ một giáo viên toán và đi buôn, Ye đầu tư vào bất động sản ở Shenzhen và nhanh chóng giàu lên. Hiện Ye tập trung đầu tư vào Thượng Hải và thu nhiều lợi nhuận.

Người giàu thứ 9 là Guo Guang Chang, 36 tuổi, Chủ tịch tập đoàn Fosun Hight –Tech, sở hữu 374 triệu USD, sống ở Thượng Hải. Được coi là nhà đầu tư khôn ngoan nhất Trung Quốc, Guo thắng lợi trong ngành công nghiệp thép và đang chuyển hoạt động sang công nghiệp tài chính bằng cách mua 20% cổ phần trong một công ty bảo hiểm. Guo cho rằng, trong số các lĩnh vực đầu tư hứa hẹn cho nhiều lợi nhuận nhất, phải kể đến những ngành kém hiệu quả nhất do Nhà nước nắm giữ.

Người giàu thứ 10 là Chen Li Hua, 62 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Fu Wah International Group, sở hữu 361 triệu USD, là người phụ nữ duy nhất lọt vào danh sách 10 người giàu nhất Trung Quốc. Bà còn thu được nhiều lợi nhuận do nhu cầu về bất động sản ngày càng tăng ở Bắc Kinh, đặc biệt là nhân dịp Đại hội Ôlimpích mùa hè năm 2008. Bà còn điều hành một bảo tàng gỗ đàn hương và một nhà máy tái sản xuất đồ gỗ.

Xu Ming, Chủ tịch tập đoàn Shide Group, sở hữu 360 triệu USD và Liu Gen Shan, Chủ tịch tập đoàn Maosheng Group, sở hữu 343 triệu USD, đang phấn đấu để lọt vào tốp 10 người giàu nhất.

Tuy nhiên, ở nước đông dân nhất thế giới này, hiện vẫn chưa có ai là tỷ phú đô la. Các chuyên gia phân tích cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này là do, trước đây, thành phần kinh tế tư nhân tại Trung Quốc không được Chính phủ hỗ trợ nhiều. Với nỗ lực tự do hoá kinh tế như hiện nay, thể hiện qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển, cổ phần hóa nhiều công ty quốc doanh, Trung Quốc sẽ có nhiều người có tên trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới.

Hội nghị Trung ương 3 Đảng cộng sản Trung Quốc họp hồi tháng 10 vừa qua đã thảo luận, cải cách và sửa đổi hiến pháp trong đó có việc bảo đảm tài sản tư nhân, và điều đó cũng sẽ góp phần tạo ra các tỷ phú đô la của Trung Quốc.

Những sửa đổi từ năm 1999 trong Hiến pháp Trung Quốc ghi rõ, danh nghiệp tư nhân là một phần quan trọng của nền kinh tế. Thành phần kinh tế tư nhân ở Trung Quốc đóng góp khoảng 1/3 trong tổng GDP trị giá 1.200 tỷ USD của Trung Quốc. Hiện thu nhập bình quân đầu người ở Trung Quốc vào khoảng 700 USD/năm. Quyền sở hữu tư nhân là yêu cầu cơ bản của các doanh nghiệp Trung Quốc và việc hiến pháp sửa đổi xác nhận quyền này sẽ khuyến khích tư nhân có thêm sáng kiến, đầu tư và làm giàu./.
  • Tags: