"10 Years Challenge - Thử thách 10 năm hay "một bữa no" của Facebook

Khoe ảnh 'Ngày ấy - bây giờ' - trào lưu hot nhất trên mạng xã hội không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới, rất có thể là chiêu thức thu thập thông tin người dùng theo một số thuyết âm mưu.

Trên Facebook và Instagram những ngày này, không khó để bắt gặp những bức ảnh ngày ấy - bây giờ của bạn bè, khoe với nhau rằng mình đã dậy thì thành công như thế nào. Trào lưu này đang nổi rộ lên và được gọi là “10 Years Challenge - Thử thách 10 năm”, thu hút sự quan tâm và tham gia của rất nhiều người nổi tiếng.

Không chỉ giúp khẳng định quá trình vịt hóa thiên nga thành công của mình, phong trào này còn giúp chủ nhân bức ảnh ôn lại quá khứ và nhớ lại những kỷ niệm xưa cũ thuở thiếu thời.

"10 Years Challenge - Thử thách 10 năm" hay một bữa no của Facebook - 1

Tuy vậy, một số chuyên gia công nghệ lại nhìn trào lưu này theo một góc nhìn khác. Theo đó, 10 Years Challenge chính là một phương tiện mà Facebook đang sử dụng để thu thập dữ liệu từ người dùng, hình ảnh gương mặt của một người từ thuở nhỏ đến lúc hiện tại đều được ghi nhận.

Một bữa no cho Facebook

Kate O’Neill là biên tập viên của Wired, trang tin công nghệ uy tín của Anh Quốc, đã chia sẻ thuyết âm mưu của mình lên Twitter và được sự quan tâm đón nhận từ rất nhiều người dùng mạng. Cô cho rằng lượng ảnh phong phú được đăng tải lên mạng từ trào lưu này chính là nguồn dữ liệu dồi dào để trí tuệ nhân tạo của Facebook được dịp thực hành.

“Tôi không cho rằng trào lưu này là nguy hiểm. Nhưng tôi e rằng Facebook đang sử dụng số dữ liệu này để huấn luyện công nghệ nhận diện gương mặt của hãng, khiến công nghệ này hoạt động chính xác hơn và giúp ích rất nhiều cho hoạt động của công ty. Thật đáng lưu tâm khi một lượng lớn dữ liệu được chia sẻ công khai mà không cần đến sự yêu cầu gì,” Kate chia sẻ trong bài viết trên Wired.

"10 Years Challenge - Thử thách 10 năm" hay một bữa no của Facebook - 2

Bài viết nhanh chóng tạo nên tâm lý hoang mang trong người dùng mạng, bởi họ không nhận ra điều này mà lao vào trào lưu như những con thiêu thân. Tuy nhiên, rất đông người phản đối ý kiến này, họ cho rằng Facebook vốn dĩ đã sở hữu kho dữ liệu khổng lồ từ số ảnh và nội dung mà người dùng đăng tải bấy lâu nay chứ không cần đến trào lưu này.

Kate chia sẻ cụ thể hơn về quan điểm của mình: “Không chỉ là nhận diện gương mặt, mà nhìn xa hơn đó là công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể xác định được tuổi của người chỉ bằng việc nhìn vào hình ảnh. Trào lưu này giúp Facebook có thể xác định được gương mặt người dù ở bất cứ độ tuổi nào, ngoài ra nó cũng so sánh được sự thay đổi của khuôn mặt theo thời gian mà không cần tốn nhiều công sức cho các nghiên cứu mang tính học thuật.”

"10 Years Challenge - Thử thách 10 năm" hay một bữa no của Facebook - 3

Nhìn xa hơn, trào lưu này còn giúp Facebook hiểu rõ người dùng của mình hơn. Ví dụ, những bức ảnh được ghi chú thích đi kèm cho thấy người đó đã thay đổi công việc như thế nào trong 10 năm qua, đã có những mối quan hệ nào hay đã định cư đến một thành phố khác.

Thính rất ngon nhưng chưa vội dính

Facebook đã có một năm 2018 chật vật với những scandal liên quan đến tính bảo mật trong dữ liệu của người dùng. Thế nên, đại diện của Facebook nhanh chóng lên tiếng phủ nhận sự có mặt của hãng trong trào lưu lần này.

Công ty này cho biết mình không nhúng tay vào để tạo ra ‘trend’, mà do người dùng tự dựng lên rồi lan truyền, người sử dụng cũng có thể tắt chức năng tag ảnh hoặc chia sẻ ở chế độ riêng tư hay với một nhóm nhỏ.

"10 Years Challenge - Thử thách 10 năm" hay một bữa no của Facebook - 4

Tuy nhiên Kate O’Neill vẫn cho rằng dữ liệu này sẽ được Facebook sử dụng để tiến hành nâng cấp cho siêu trí tuệ nhân tạo của hãng. Dù hiện tại Facebook đã phủ nhận sự liên quan của mình đối với trào lưu, nhưng những sự cố trong quá khứ cho thấy gã khổng lồ này có khả năng rất cao sẽ sử dụng số ảnh này trong tương lai.

Dẫu biết Facebook sẽ sử dụng nội dung mà người dùng đăng tải, nhưng đó là điều không thể tránh khỏi trừ khi bạn hoàn toàn không chia sẻ bất cứ thứ gì lên mạng. Hãy nhìn vào việc làm này bằng mắt nhìn lạc quan, bạn sẽ thấy được những lợi ích mà nó đem lại.

"10 Years Challenge - Thử thách 10 năm" hay một bữa no của Facebook - 5

Năm ngoái, cảnh sát New Delhi của Ấn Độ đã sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt mà tìm ra 3.000 đứa trẻ bị thất lạc hay mất tích. Vì thời gian đã trải qua nhiều năm, những đứa trẻ lớn lên sẽ có gương mặt dần thay đổi, công nghệ nhận biết sự đổi khác của khuôn mặt rất hữu ích trong trường hợp này.

Trào lưu này hoàn toàn không ảnh hưởng đến các vấn đề về bảo mật, bạn sẽ không bị hack mất tài khoản hay bị đánh cắp những thông tin nhạy cảm. Nhưng trào lưu này sẽ cung cấp một dữ liệu lớn cho Facebook và các công ty khác sẽ có được thông tin cá nhân của bạn ngày càng chi tiết hơn

Theo Khampha.vn