12 Đội sẽ đua tài trong Chung kết Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2020

Sau vòng Bán kết, Ban tổ chức Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam đã tìm ra 12 Đội thi đến từ các trường Đại học, Cao đẳng trên và cơ sở đào tạo về logistics trên cả nước bước vào tranh tài tại vòng Chung kết, tìm ra Đội chơi xuất sắc nhất.

Vừa qua, ngày 7/11, vòng Bán kết của Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam đã được diễn ra tại hai điểm cầu là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, để chọn ra 12 Đội thi bước vào vòng Chung kết sắp tới.

Tại vòng Bán kết, 42 Đội thi đến từ các trường Đại học, Cao đẳng trên và cơ sở đào tạo về logistics đã đua tài qua hai phần thi Thắp lửa và Khát vọng.

Ở vòng thi Thắp lửa, theo thứ tự bốc thăm, lần lượt các đội của mỗi bảng sẽ thi cùng một bộ câu hỏi trắc nghiệm bằng tiếng anh về chuyên ngành Logistics và chuỗi cung ứng. Mặc dù, chỉ có 10s để suy nghĩ và trả lời mỗi câu hỏi, nhưng bằng kiến thức và kỹ năng của mình, các đội thi đã thể hiện vô cùng xuất sắc.

Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam
Đội thi tại khu vực phía Nam tham gia phần thi Khát vọng

Đặc biệt, phần thi Khát vọng là phần thi được khán giả và các Đội thi mong chờ nhất. Ở phần thi này, mỗi đội thi sẽ có 6 phút để thuyết trình và 4 phút để phản biện với Ban Giám khảo về những giải pháp thực tế cho các doanh nghiệp Logistics tại Việt Nam.

Bằng sự năng động, sáng tạo và nhiệt huyết và đam mê, các Đội thi đã khéo léo trình bày những hướng đi cụ thể cho doanh nghiệp mà mình lựa chọn. Những câu hỏi phản biện của Ban Giám khảo đã giúp các thí sinh nhìn nhận vấn đề sâu sắc hơn trong từng cách giải quyết của mình.

Hiện nay, Logistics đang là ngành mũi nhọn của nền kinh tế Việt Nam. Chỉ tính riêng trong năm 2019, ngành Logistics có tốc độ tăng trưởng 12 - 14%, cao gần gấp đôi so với mức tăng trưởng chung ngành của cả ngành kinh tế. Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng từ tháng 9 năm 2020, hoạt động Logistics tại Việt Nam đã có sự khởi sắc trở lại, với tốc độ tăng trưởng nhanh, vượt trên cả cùng kỳ 2019.

TS. Nguyễn Thị Vân Hà - Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết, thời gian tới đà phát triển rất nhanh, theo dự báo của Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam thì trong những năm tới, các , các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, dịch vụ cũng cần cần thêm cả triệu nhân sự có chuyên môn về logistics.

Tuy nhiên, theo những báo cáo gần nhất, số lượng nhân lực logistics mới đáp ứng được 50% trên tổng nhu cầu tuyển dụng. Điều này rất không hợp lý với một ngành dịch vụ có quy mô lên đến 40 tỷ USD, chiếm 20% GDP của cả nước.

Những con số dự báo cho thấy khó khăn hàng đầu của các doanh nghiệp logistics Việt Nam vẫn là việc tìm kiếm nhân sự chất lượng cao về cả kỹ năng, kiến thức chuyên môn đến trình độ tiếng Anh.

Chính vì thế, việc tổ chức những Cuộc thi, xây dựng những chương trình giáo dục đạt chuẩn để đào tạo và phát triển đội ngũ nhân lực ngành Logistics là một nhiệm vụ tối quan trọng, TS. Nguyễn Thị Vân Hà nhấn mạnh.

Đội thi tại khu vực phía Nam tham gia phần thi Khát vọng
Đội thi VTLOGS20 đến từ Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM là đội thi dẫn đầu khu vực phía Nam

Trong khi đó, ông Tô Diệp - Đại diện Mạng lưới Đào tạo Logistics Việt Nam cũng chia sẻ, Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2020 trở lại và thu hút được sự quan tâm của rất nhiều bạn sinh viên với 495 đội thi đến từ 48 trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc. Con số này chứng tỏ được quy mô cũng như những lợi ích thiết thực mà cuộc thi mang lại cho các ngành Logistics tại Việt Nam và các bạn trẻ yêu thích lĩnh vực này.

Kết thúc vòng Bkết, Đội V141 đến từ Trường Đại học Thương mại là đội thi giành giải nhất khu vực phía Bắc, cùng với Đội VTLOGS20 đến từ Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM là đội thi dẫn đầu khu vực phía Nam. 12 Đội thi sẽ tiến vào vòng Chung kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2020, tiếp tục đua tài, để tìm ra ngôi vương cao nhất.

PV