10.000 tỷ đồng - tương ứng 425 triệu USD là số tiền mà 18 Quỹ đầu tư mạo hiểm cam kết sẽ rót cho cộng đồng startup Việt Nam trong 3 năm tới. Những cam kết này được đưa ra trong khuôn khổ Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (Vietnam Ventures Summit 2019) diễn ra tại Hà Nội, hôm 10/6/2019.

Cụ thể, tại Diễn đàn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Golden Gate Ventures đã ký kết bản ghi nhớ về phát triển startup và các tổ chức trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Đầu tư 425 triệu USD cho startup của Việt Nam
Có 18 quỹ đầu tư mạo hiểm cam kết đầu tư 425 triệu USD tương đương 10.000 tỉ VNĐ trong 3 năm tới cho các startup của Việt Nam

Theo đó, Quỹ đầu tư Hàn Quốc DTNI công bố đầu tư 1,4 triệu USD vào startup Propzy. Đây là nền tảng giao dịch bất động sản, được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân người Mỹ gốc Việt John N. Le. Tháng 7/2015, startup này chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Trong khi đó, DTNI là một trong những quỹ Hàn Quốc đầu tư sớm nhất tại Việt Nam, hiện tập trung vào các lĩnh vực tiêu dùng, nội dung số, di động và CNTT.

Ông Trần Nhật Khanh - đại diện VinaCapital cho biết, Quỹ quyết định ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược với 2 quỹ của Hàn Quốc là Mirae Asset Global Investments và Naver Asia Development Fund.

Trong đó, Mirae Asset là một trong những tập đoàn quản lý tài sản hàng đầu thế giới với tổng trị giá tài sản quản lý trên 375 tỷ USD. Còn Naver là tập đoàn công nghệ hàng đầu đang sở hữu công cụ tìm kiếm được tin dùng nhất tại Hàn Quốc.

Cùng ngày, phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam chia sẻ thông tin về việc thành lập quỹ 3 tỷ EURO cho startup.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam (start-up) trong những năm vừa qua đã tăng trưởng hết sức ấn tượng cả về số lượng và chất lượng. Nếu năm 2012, Việt Nam có khoảng 400 công ty khởi nghiệp, thì năm 2015 đã tăng hơn 4 lần, đạt 1.800 startup. Trong hai năm 2017-2018 đã phát triển mạnh mẽ với con số hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp (DN).

Hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đang phát triển với hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động, tăng gấp đôi so với 2015. Nhiều tập đoàn lớn trong nước đã tham gia vào đầu tư mạo hiểm như FPT, Viettel, Vingroup, CMC, CenGroup...

Cùng với đó là hơn 40 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh và 60 khu không gian làm việc chung trên cả nước. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam vẫn còn tương đối non trẻ và chưa kết nối chặt chẽ với nhau.

Các yếu tố tạo nên sự thành công của startup bao gồm hạ tầng, thể chế chính sách, tài chính, nguồn vốn đầu tư, thị trường và văn hóa vẫn còn tiếp tục được hoàn thiện từng bước.

Mặc dù vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam bắt đầu thu hút sự quan tâm lớn của các quỹ đầu tư mạo hiểm (venture capital fund), các doanh nghiệp công nghệ, nhất là ở các thị trường có nhiều tiềm năng, cơ hội tăng trưởng.

Chính vì vậy, các cơ quan quản lý của Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các chính sách khuyến khích, cải cách thể chế về đầu tư mạo hiểm để các dòng vốn đầu tư mạo hiểm có thể tìm đến các startup một cách thuận lợi nhất. Chủ trương này cũng nhằm hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

đầu tư 425 triệu USD
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, để thu hút nguồn vốn đầu tư cho cộng đồng start-up Việt, trước hết phải tiếp tục cải thiện thật tốt môi trường kinh doanh, giữa các địa phương với nhau và giữa Việt Nam với các nước

Lý giải về việc nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm quan tâm đến Việt Nam , Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đó là sự ổn định, hoà bình, tốc độ tăng trưởng cao liên tục của cộng đồng start-up Việt Nam.

Từ các start-up đến những doanh nghiệp, nhà đầu tư đều tìm thấy ở Việt Nam cơ hội kinh doanh, cơ hội hoàn thiện bản thân, cống hiến, lập nghiệp và đem lại những điều tốt đẹp cho cộng đồng, dân tộc, rộng hơn là cả thế giới.

Để duy trì được những lợi thế này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước hết phải tiếp tục cải thiện thật tốt môi trường kinh doanh, giữa các địa phương với nhau và giữa Việt Nam với các nước.

Bên cạnh đó, rất cần những bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển công nghệ thông tin và những ngành kinh tế ứng dụng nhiều công nghệ thông tin.

Đồng thời, tiếp tục chú ý tốt hơn đến giáo dục, khoa học-công nghệ, vốn là một trong những điểm thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm, startup công nghệ, bằng những điều kiện đảm bảo rất cụ thể, nhất là các chính sách về kinh tế.

Phó Thủ tướng mong muốn các quỹ đầu tư mạo hiểm thực sự đổi mới, kết hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư, có những thích nghi cần thiết để cùng đồng hành, cùng phát triển sản phẩm với các doanh nghiệp start-up...