20 năm Giải thưởng Chất lượng quốc gia

Ngày 10/4 tới đây, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình Kỷ niệm 20 năm Giải thưởng và Lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia - Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dư

77 doanh nghiệp sẽ được vinh danh, trong đó có 20 doanh nghiệp được trao Giải Vàng và 57 doanh nghiệp được trao giải Bạc Chất lượng quốc gia. Trong số này có 03 doanh nghiệp đã tham gia và đạt Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương.

Truyền thống 20 năm

Giải thưởng Chất lượng quốc gia được xét tặng hàng năm cho những doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Cùng với Giải thưởng Thương hiệu quốc gia, đây là một trong hai giải thưởng được Thủ tướng Chính phủ trao tặng và nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương.

Tháng 8/1995, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã khởi xướng phong trào Năng suất - Chất lượng tại Việt Nam. Và đến năm 1996, lần đầu tiên Giải thưởng Chất lượng quốc gia Việt Nam chính thức được triển khai. Trải qua tròn 20 năm, Giải thưởng đã góp phần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp trong việc xây dựng các chiến lược nâng cao năng suất chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Đã có 1.690 lượt doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng Chất lượng, trong đó có 188 doanh nghiệp đạt giải Vàng, 128 doanh nghiệp được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 37 doanh nghiệp được Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương tính từ năm 2000 đến nay.

Nỗ lực vì người tiêu dùng

Trong buổi họp báo sáng nay do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tổ chức, các doanh nghiệp tham dự Giải thưởng đều cho rằng, việc tham gia Giải thưởng là cách thiết thực để doanh nghiệp nhìn nhận lại chiến lược chất lượng của doanh nghiệp, đồng thời đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của mình để để thay đổi, hướng tới phục vụ tốt nhất khách hàng. Bà Đào Thúy Hà - Trưởng Phòng Marketing - Công ty CP Traphaco cho biết, để đạt giải Vàng đã khó, giữ vững được danh hiệu này còn khó hơn nhiều. Mỗi lần tham gia là một lần để Traphaco nhìn nhận, đánh giá lại hệ thống quản lý chất lượng của mình để ngày càng hoàn thiện. Traphaco đã lần thứ hai đạt giải Vàng, nhưng đó thực sự là một sự nỗ lực hết sức nghiêm túc từ đội ngũ lãnh đạo đến mọi nhân viên Công ty, hướng tới một doanh nghiệp có hệ thống quản trị hiện đại và luôn làm hài lòng khách hàng.

Ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đánh giá, với 7 tiêu chí đánh giá mà các doanh nghiệp phải vượt qua và phải đạt tới 800 điểm trở lên mới có thể đạt Giải Vàng thì Giải thưởng Chất lượng quốc gia thực sự đã góp phần nâng cao thương hiệu của các doanh nghiệp khi đạt giải thưởng. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp hoàn thiện mình và nâng cao khả năng cạnh tranh, nhất là trong thời kỳ hội nhập hiện nay. Ông Vinh cũng đề nghị truyền thông sẽ góp phần quảng bá về Giải thưởng Chất lượng quốc gia để ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia, người tiêu dùng cũng biết nhiều hơn và ủng hộ các thương hiệu được giải thưởng.

Chương trình Kỷ niệm 20 năm Giải thưởng và Lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia - Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2015 sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 10h ngày 10/4 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

             Giá trị khác biệt khi tham gia Giải thưởng Chất lượng quốc gia

+ Tăng trưởng về mặt kinh doanh và thị phần, tìm kiếm khách hàng mới;

+ Giảm chi phí hoặc kiểm soát chi phí tốt hơn;

+ Được các cơ quan quản lý chất lượng của Nhà nước thừa nhận và tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh;

+ Cơ hội tham gia Giải thưởng chất lượng quốc tế và khu vực;

+ Nâng cao uy tín doanh nghiệp về mặt xã hội;

+ Tạo cơ hội tự đánh giá, xem xét các mặt hoạt động theo tiêu chí để hoàn thiện, nâng cao chất lượng hiệu quả.

Hồ Nga