20 thành phố giao thông tồi tệ nhất thế giới, Hà Nội, Tp.HCM có trong top?

Tắc nghẽn giao thông trong các đô thị hiện đại, đặc biệt là những thành phố lớn, đang là một nan đề trên toàn thế giới. Giao thông ở Hà Nội, Tp.HCM “chưa là gì” so với các thành phố có tên dưới đây.

Công ty dữ liệu vận tải INRIX Research hàng năm đều công bố bảng xếp hạng các thành phố tắc nghẽn nhất trên thế giới dựa trên việc đo lượng thời gian tiêu tốn cho việc đi lại trên đầu người mỗi năm.

Kết quả được công bố năm nay cho thấy, châu Âu chính là châu lục góp mặt đông nhất trong bảng xếp hạng tồi tệ này và Moscow, thủ đô nước Nga nổi tiếng với hệ thống tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới lại trở thành thành phố có giao thông tồi tệ nhất thế giới 2 năm liên tiếp.

Giao thông ở Moscow, Nga
Giao thông ở Moscow, Nga

Dưới đây là 20 cái tên bị nêu trong bảng xếp hạng Những thành phố giao thông tồi tệ nhất thế giới năm 2018 (bảng công bố 2019), được đăng tải trên tờ BusinessInsider:

1. Moscow, Nga
2. Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ
3. Bogota, Colombia
4. Mexico, thủ đô Mexico
5. Sao Paolo, Brazil
6. London, Anh
7. Rio de Janeiro, Brazil
8. Boston, Mỹ
9. Saint Petersburg, Nga
10. Rome, Ý
11. Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ
12. Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ
13. Sydney, Australia
14. Singapore
15. Berlin, Đức
16. Paris, Pháp
17. Melbourne, Australia
18. Belo Horizonte, Brazil
19. Washington D.C, Mỹ
20. Toronto, Canada

Tomtom, công ty công nghệ dẫn đường Hà Lan nổi tiếng, cũng thực hiện khảo sát mức độ tắc nghẽn tại 403 thành phố trên 56 quốc gia và cho thấy, trong một thập kỷ qua, tình trạng tắc nghẽn giao thông đã tiếp tục gia tăng trên toàn cầu với gần 75% các thành phố trong chỉ số báo cáo mức độ tắc nghẽn không giảm, chỉ tăng.

Giao thông London
Giao thông London, Anh

Năm ngoái, theo khảo sát này, Mumbai, Ấn Độ là thành phố tồi tệ nhất trên hành tinh về sự hỗn loạn giao thông. Bogota, thủ đô của Colombia, đứng thứ hai, Lima của Peru đứng thứ ba. Ấn Độ có mặt một lần nữa ở vị trí thứ tư với thủ đô New Delhi cũng đang phải vật lộn với ùn tắc lấy mất của người dân thêm 58% thời gian di chuyển. Tương tự bảng khảo sát của INRIX Research, Moscow dẫn đầu châu Âu trong tình trạng kẹt xe. Đông Nam Á góp hai cái tên hàng đầu trong “bảng tử thần” nói trên là Jakarta (Indonesia) và Bangkok (Thái Lan).

Thứ tự bảng xếp hạng của Tomtom như sau:

1. Mumbai, Ấn Độ
2. Bogota, Colombia
3. Lima, Peru
4. New Delhi, Ấn Độ
5. Moscow, Nga
6. Istanbul, Thổ
7. Jakarta, Indonesia
8. Bangkok, Thái Lan
9. Mexico City, Mexico
10. Recife, Brasil
11. Bucharest, Rumania
12. Saint Petersburg, Nga
13. Kiev, Ucraina
14. Dublin, Ireland
15. Lodz, Ba Lan

Như vậy là so với các thành phố có giao thông tồi tệ nhất thế giới này, Hà Nội, TP.HCM vẫn chưa là gì.

Thế Đạt