20 tỷ thuế quan của EU có thể đánh vào cá ngừ albacore Mỹ

EU đánh vào Mỹ với một đề xuất thuế quan mới lên tới 20 tỷ USD (tương đương 17,7 triệu EUR) đối với các sản phẩm của Mỹ, và điều này có thể ảnh hướng tới thuế NK cá ngừ albacore và cá ngừ vây vàng đông lạnh có nguồn gốc từ Mỹ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, căng thẳng đang gia tăng giữa Liên minh châu Âu và Mỹ trong bối cảnh tranh chấp về Boeing kéo dài tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). EU đánh vào Mỹ với một đề xuất thuế quan mới lên tới 20 tỷ USD (tương đương 17,7 triệu EUR) đối với các sản phẩm của Mỹ, và điều này có thể ảnh hướng tới thuế NK cá ngừ albacore và cá ngừ vây vàng đông lạnh có nguồn gốc từ Mỹ.

Trong trường hợp các biện pháp này được thực hiện, điều này có thể ảnh hưởng tới các nhà NK Tây Ban Nha, những người đang thu mua các sản phẩm cá ngừ albacore câu cần được chứng nhận MSC từ ngư trường Bờ Tây Mỹ, và sẽ gây thiệt hại cho nghề cá tại vùng California và Oregon.

Các nhà chế biến Tây Ban Nha là nhà NK cá ngừ nguyên con đông lạnh lớn nhất châu Âu. Năm 2016, NK của Tây Ban Nha đạt 305 triệu EUR, chiếm 53% tổng số lô hàng NK vào EU.

Tây Ban Nha cũng là nước NK chính cá ngừ cá ngừ vây vàng đông lạnh nguyên con (khoảng 102.000 tấn, trị giá 203 triệu EUR trong năm 2016).

Các nước châu Âu đã NK tổng cộng 738 triệu EUR cá ngừ đông lạnh trong năm 2016. Cá ngừ vằn là loài được NK nhiều nhất (trị giá 318 triệu EUR), tiếp đến là cá ngừ vây vàng (trị giá 314 triệu EUR).

EU sẵn sàng đối thoại

Trong một tuyên bố, bà Cecilia Malmström - Ủy viên Thương mại EU cho biết các công ty châu Âu có khả năng để cạnh tranh dựa trên các điều khoản công bằng và bình đẳng.

Bà cho biết các phán quyết gần đây của WTO về việc Mỹ trợ cấp cho Boeing rất quan trọng. EU phải tiếp tục bảo vệ một sân chơi bình đẳng cho ngành công nghiệp của mình. EU không muốn ăn miếng trả miếng.

Trong khi đó, EU cần sẵn sàng với các biện pháp đối phó trong trường hợp không có lối thoát nào khác, tuy nhiên bà tin rằng đối thoại là cách nên làm để thương thảo giữa các đối tác quan trọng như EU và Mỹ, bao gồm cả việc chấm dứt tranh chấp lâu dài.

Mỹ đe dọa EU bằng thuế quan mới

Mỹ đe dọa EU về việc áp dụng thuế quan mới, điều này có thể ảnh hưởng tới XK cá ngừ của Tây Ban Nha, trị giá hơn 20 triệu USD. Các nhà sản xuất Tây Ban Nha đã XK 628 tấn cá ngừ đóng hộp sang Mỹ trong năm 2018. Trong khi Tây Ban Nha không phải nước XK lớn, mà là nước NK hàng đầu. 

Nguyễn Hà