2019 - năm nhiều dấu ấn của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Sáng 15/1/2020, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng.

Những dấu ấn nổi bật

Đánh giá về những kết quả đã đạt được trong năm qua của Cục TMĐT và KTS, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, năm 2019 là một điểm nhấn và là dấu mốc quan trọng của Cục khi xây dựng thành công kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện quốc gia giai đoạn 2021-2025 và là năm tổ chức thành công nhất Ngày hội mua sắm trực tuyến.

cục thương mại điện tử và kinh tế số
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng biểu dương những kết quả đã đạt được trong năm 2019 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Báo cáo những kết quả đã đạt được, Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Đặng Hoàng Hải cho biết, năm 2019, Cục TMĐT và KTS đã hoàn thiện thể chế, chính sách về thương mại điện tử và kinh tế số.

Cùng với đó, Cục đã chủ trì xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Hiện dự thảo đang được Cục xin ý kiến góp ý từ các bộ, ngành và các địa phương trên cả nước.

Đối với nhiệm vụ thực hiện giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực thi pháp luật về TMĐT và xử lý vi phạm, trong năm 2019, Cục đã tiếp nhận 1.850 lượt phản ánh và xử lý gần 1.570 lượt phản ánh trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Trong đó bao gồm các hành vi vi phạm chính như: không đăng ký, thông báo website, cung cấp sản phẩm không đảm bảo chất lượng, giả mạo doanh nghiệp khác nhằm lừa đảo khách hàng... Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về TMĐT đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức của người dân được nâng cao.

cục thương mại điện tử và kinh tế số
Ông Đặng Hoàng Hải báo cáo với Thứ trưởng Cao Quốc Hưng những thành tích đã đạt được và nhấn mạnh, năm 2019 là năm thành công nhất khi tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2019

Nổi bật trong năm 2019, Cục được giao nhiệm vụ là đơn vị đầu mối, chủ trì triển khai dịch vụ công và Chính phủ điện tử tại Bộ Công Thương. Đến hết tháng 12/2019, tất cả 292 thủ tục hành chính cấp Trung ương thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương đã được triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 2 trở lên. Trong đó có 166 DVCTT mức độ 3 và mức độ 4.

Hiện đã có hơn 31.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng Cổng DVCTT của Bộ. Hết tháng 11/2019, Bộ Công Thương đã xử lý hơn 1.540.792 bộ hồ sơ điện tử qua các DVCTT mức độ 3, 4 (trong đó số lượng hồ sơ trực tuyến được gửi qua các DVCTT mức độ 3 là 1.314.217 bộ, hồ sơ được gửi qua DVCTT mức độ 4 là 225.465 bộ), tương ứng 99% tổng số hồ sơ được gửi đến Bộ.

Bên cạnh việc đưa vào sử dụng các DVCTT, Bộ Công Thương cũng đã hỗ trợ hàng vạn lượt doanh nghiệp trong việc sử dụng các DVCTT thông qua điện thoại, email... góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tốt hơn trong việc tiếp cận với các thủ tục hành chính (TTHC) do Bộ quản lý.

Cũng trong năm 2019, Cổng Dịch vụ công của Bộ Công Thương đã kết nối kỹ thuật thành công với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong đó, các nhóm thủ tục hành chính của Bộ Công Thương kết nối chính thức với Cổng dịch vụ công quốc gia trong tháng 11/2019 bao gồm: Đăng ký hoạt động khuyến mại đối với chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên và chương trình khuyến mại theo các hình thức khác; Cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) ưu đãi.

Đây là các nhóm thủ tục có số lượng hồ sơ trực tuyến lớn nhất thực hiện tại của Bộ Công Thương. Hiện có khoảng 30.000 doanh nghiệp khai báo dưới hình thức trực tuyến trong những năm vừa qua đối với các nhóm thủ tục này.

Kể từ thời điểm khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia ngày 9/12/2019 đến nay, các DVCTT của Bộ Công Thương đều đã hoạt động ổn định, thông suốt, ông Đặng Hoàng Hải nhấn mạnh.

Đáng chú ý, trong năm qua, Cục TMĐT và KTS đã tổ chức thành công Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2019.

Sự kiện đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển, đột phá của lĩnh vực thương mại điện tử, cũng như nền kinh tế số tại Việt Nam, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế theo định hướng của Chính phủ về phát huy lợi thế công nghệ, đón bắt cơ hội đem lại của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới hiện nay.

cục thương mại điện tử và kinh tế số
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng tin rằng, với một tư duy rõ ràng, mạch lạc - tư duy số hóa, Cục TMĐT và KTS sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020 và đạt được nhiều thành tựu hơn nữa

Bước sang năm 2020, Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Đặng Hoàng Hải xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm, đó là tiếp tục từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về TMĐT và KTS; Giám sát, kiểm tra, thanh tra thực thi pháp luật về TMĐT; Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, hiện đại hóa trong giải quyết thủ tục hành chính; Tiếp tục triển khai Chương trình phát triển TMĐT và các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT; Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực TMĐT...

Nhận diện bức tranh TMĐT 2020

Kết luận và chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết, lĩnh vực TMĐT nước ta ngày càng phát triển mạnh mẽ. Thứ trưởng đánh giá, năm qua, Cục TMĐT và KTS đã làm được rất nhiều việc, rất nhiều con số ấn tượng, rất nhiều nhiệm vụ được triển khai hiệu quả.

Bên cạnh sự ghi nhận, đánh giá những kết quả của Cục đạt được trong năm 2019, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nêu nhiều vấn đề để tập thể Cục TMĐT và KTS cùng suy nghĩ, trao đổi trong năm 2020.

Thứ trưởng cho rằng, Cục cần xác định TMĐT của chúng ta đang phát triển ở giai đoạn nào? Đến năm 2020, bức tranh TMĐT sẽ như thế nào? Còn một năm nữa, cần làm gì để hoàn thiện nốt bức tranh đó?...

Đây là những câu hỏi mang tính gợi mở mà Lãnh đạo Bộ Công Thương đặt ra cho Cục TMĐT và KTS, từ đó định hình sự phát triển TMĐT Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thứ trưởng nhấn mạnh, với một tư duy rõ ràng, mạch lạc - tư duy số hóa, chúng ta sẽ xác định hướng đi cụ thể để thực hiện các mục tiêu đề ra.

Với sự đoàn kết, nỗ lực và quyết tâm cao, kế thừa những kết quả đạt được trong năm 2019, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng tin tưởng, Cục TMĐT và KTS sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020 và đạt được nhiều thành tựu hơn nữa, phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn.

 

Hạ An