4 cách massage giúp cải thiện bệnh viêm xoang

Chỉ với những bước xoa bóp ngắn, đơn giản, chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện được bệnh viêm xoang trường kỳ, khó chữa, dễ phát sinh vào lúc thời tiết chuyển mùa..

Viêm xoang là một loại bệnh khá phổ biến hiện nay, thường có một số biểu hiện chủ yếu như ngạt mũi, chảy dịch mũi, hắt hơi, đau đầu, chóng mặt…Quá trình phát bệnh dài, rất dễ tái phát. Bệnh viêm xoang luôn gây cảm giác khó chịu và mệt mỏi cho người bệnh.

Bên cạnh các đơn thuốc uống đều đặn, một số bài tập xoa bóp đơn giản được chia sẻ bởi chuyên gia cũng giúp cải thiện phần nào tình trạng bệnh viêm xoang này.

Nhấn lưỡi và nhấn vào điểm giữa lông mày

Phương pháp này giúp ngừng chảy dịch mũi. Nếu thực hiện đúng, bạn sẽ ngay lập tức thấy được hiệu quả:

Bước 1: Đặt lưỡi trên vòm miệng và ấn chặt. Thực hiện động tác này như kiểu muốn thốt ra lời nhưng lại cố giữ lại trong miệng.

Bước 2: Đặt ngón tay cái vào một điểm ở giữa hai lông mày.

Bước 3: Nhấn ngón tay cái giữa lông mày và đồng thời nhấn mạnh lưỡi vào vòm miệng. Giữ nguyên động tác này khoảng 30 giây.

Nhấn mạnh từ bên này sang bên kia lông mày

Khi xoang bị tắc, bạn cần làm sạch nó. Cách tốt nhất là nhấn mạnh từ bên này sang bên kia lông mày. Phương pháp này sẽ làm nước mũi chảy ra, giúp thông thoáng khoang mũi.

Đặt các ngón tay vào đầu mỗi lông mày và nghiêng đầu về phía trước, khuỷu tay giữ nguyên. Sau một vài giây thay đổi điểm nhấn, trượt ngón tay đến giữa lông mày. Nhấn giữ đến khi cảm thấy dịu đi. Cuối cùng, trượt ngón tay đến điểm cuối lông mày và bấm giữ vài giây.

Nhấn mạnh 2 bên lông mày giúp lưu thông khoang mũi (Ảnh: benhtaimuihong.net)

Xoa mũi

Bước 1: Dùng 2 ngón trỏ và ngón giữa xoa mũi từ dưới lên và từ trên xuống cho ấm đều, đồng thời thở ra thật mạnh khoảng 10 – 20 lần.

Bước 2: Đặt ngón tay chỗ giáp giữa xương mũi và xương sụn mũi, day huyệt khoảng 10 – 20 lần.

Bước 3: Dùng ngón tay trỏ bên này áp vào cánh mũi bên kia, xoa mạnh khoảng 10 – 20 lần.

Bước 4: Vuốt lỗ mũi và bẻ đầu mũi qua lại.

Xoa bóp mũi đúng cách giúp điều trị viêm xoang (Ảnh: Internet)

Bấm huyệt xung quanh nhãn cầu

Người bệnh dùng ngón cái bấm huyệt phía trong và phía trên hố mắt; dùng ngón trỏ bấm huyệt phía ngoài và phía dưới hố mắt. Điều này có tác dụng giúp khí huyết lưu thông trong hố mắt và khoang mũi.

Nhấn huyệt xung quanh nhãn cầu (Ảnh: Internet)

Ngoài phương pháp massage, xoa bóp, bệnh nhân viêm xoang nên rửa mũi đúng cách với dung dịch rửa NaCl 0,9%. Đồng thời, trong cuộc sống thường ngày, việc hình thành thói quen sống lành mạnh cũng là một vấn đề rất cần thiết, giúp hệ miễn dịch của cơ thể được tăng cường, giảm thiểu sự ảnh hưởng của viêm xoang và các bệnh lý khác.

Thuy Linh (tổng hợp)