Tết trung thu là một trong những lễ hội lớn và phổ biến nhất ở Việt Nam, diễn ra vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hằng năm. Trung thu không chỉ là dịp bạn quây quần với gia đình, bên mâm cỗ Trung thu, với cặp bánh dẻo nướng mà còn là cơ hội để bạn đi tham quan du lịch xả hơi sau những ngày làm việc mệt mỏi. Dưới đây là những gợi ý hi vọng sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được điểm đến thú vị cho mùa Trung thu này.

1. Phố Hàng Mã - Hà Nội

trung thu tại phố Hàng Mã
Khi màn đêm buông xuống, phố Hàng Mã trở nên lung linh hơn với hàng ngàn chiếc đèn lồng lấp lánh

Trung Thu hàng năm, nhiều người từ khắp nơi trên đất nước thường chọn tụ tập về phố Hàng Mã để ăn mừng lễ hội trăng rằm, khiến không khí trong thời gian cận lễ trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Khi màn đêm buông xuống, phố Hàng Mã trở nên lung linh hơn với hàng ngàn chiếc đèn lồng lấp lánh đủ hình dạng như đèn lồng hình con cá, ngôi sao hoặc vầng trăng khuyết đầy màu sắc trải dài khắp các con phố cổ kính tạo nên không gian lễ hội vô cùng rộn ràng và ảo diệu. Đặc biệt, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều loại đồ chơi từ cổ điển đến hiện đại tại con phố Hàng Mã nổi tiếng Hà Nội này. 

trung thu tại phố Hàng Mã
Đừng chần chừ gì mà hãy đến ngay địa điểm này để tận hưởng không khí sôi động

Trong dịp trung thu, nhiều hoạt động sẽ diễn ra ở phố Hàng Mã và khu phố cổ Hà Nội như lễ khai mạc tết trung thu, ca hát, nhảy múa, các trò chơi ngoài trời và nhiều hoạt động truyền thống khác. Nếu bạn ở Hà Nội, đừng chần chừ gì mà hãy đến ngay địa điểm này để tận hưởng không khí sôi động trong ngày trung thu nhé. 

2. Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội 

trung thu tại Hoàng thành Thăng Long
Rất nhiều sự kiện và hoạt động, đặc biệt dành cho trẻ em trong tết trung thu tại Thành cổ Hà Nội

Hoàng thành Thăng Long (hay Thành cổ Hà Nội) là một di tích lịch sử nằm ở trung tâm Hà Nội. Được xây dựng lần đầu tiên vào thời nhà Lý đến nay nơi này đã tồn tại hơn một nghìn năm, nhiều công trình bên trong đã bị phá hủy và biến mất hoàn toàn, nhưng vào đầu những năm 2000, Thành cổ Hà Nội đã được khai quật để trở thành một điểm đến yêu thích của cả người dân địa phương lẫn du khách trong và ngoài nước. Rất nhiều nghi lễ và lễ hội quan trọng đã được tổ chức tại đây, bao gồm lễ hội Trung thu.

Có không ít các sự kiện và hoạt động, đặc biệt dành cho trẻ em trong tết trung thu tại Thành cổ Hà Nội, ví dụ như trải nghiệm các trò chơi trốn tìm, tô màu mặt nạ, thử làm đèn lồng,.. Bạn cũng có thể theo dõi các chương trình múa rối nước, tìm hiểu về những điều thú vị của lịch sử và văn hóa nước nhà.

trẻ em tham quan khu đồ chơi trung thu tại Hoàng thành Thăng Long
Các em nhỏ háo hức ngắm đồ chơi truyền thống

3. Phố cổ Hội An - Quảng Nam

trung thu tại Hội An
Trung thu ở Hội An lại rất yên bình và mang một chút gì đó hoài niệm, cổ xưa

Hội An đẹp hơn trong mỗi dịp trăng tròn và thậm chí phố cổ này còn quyến rũ hơn nhiều vào lễ hội Trung thu. Đây cũng là một trong những địa điểm hàng đầu mà bạn nên tới nếu có dịp đi du lịch Đà Nẵng - Hội An, nơi du khách sẽ cảm nhận được cảm giác chân thực của một lễ hội truyền thống. Mọi đường phố, mọi ngóc ngách đều đầy màu sắc và ánh sáng lung linh của đèn lồng cùng các món đồ trang trí khác. Không giống với sự nhộn nhịp, rộn ràng ở những nơi khác, Trung thu ở Hội An lại rất yên bình và mang một chút gì đó hoài niệm, cổ xưa hơn, rất thích hợp cho những ai muốn tìm lại cảm giác tết trung thu thời thơ ấu. 

trung thu tại Hội An
Tết trung thu ở Hội An có những thứ truyền thống như đèn lồng làm bằng giấy, hay những buổi phá cổ, rước đèn

Điều độc đáo nhất ở Hội An vào trung thu là từ 5 giờ chiều đến 10 giờ tối, mọi ngôi nhà, cửa hàng, nhà hàng sẽ tắt đèn, cả thị trấn cổ sẽ chỉ được chiếu sáng dưới ánh trăng. Các phương tiện di chuyển sẽ bị hạn chế, chỉ người đi bộ mới được vào khu phố này. Tết trung thu ở Hội An không có đèn lồng và đồ trang trí hiện đại như những địa điểm khác, thay vào đó, nơi đây lại có những thứ truyền thống như đèn lồng làm bằng giấy, hay những buổi phá cổ, rước đèn hoặc các trò chơi dân gian... Hãy cùng quay ngược thời gian trở về với sự yên bình của ngày xưa bằng một đêm trung thu thật đầy ý nghĩa ở phố cổ Hội An bạn nhé.

4. Thành phố Tuyên Quang 

trung thu tại thành phố Tuyên Quang
Tuyên Quang là địa điểm tổ chức lễ hội trung thu lớn nhất Việt Nam
 

Mặc dù thành phố Tuyên Quang vẫn còn xa lạ đối với du khách nước ngoài nhưng đối với người Việt Nam thì bất cứ ai cũng đều biết rằng Tuyên Quang là địa điểm tổ chức lễ hội trung thu lớn nhất Việt Nam, thu hút hàng ngàn khách du lịch trên cả nước mỗi năm. 

Dòng người đông đúc đổ xuống đường diễu hành cùng với những chiếc đèn lồng khổng lồ đủ hình dạng và màu sắc độc đáo có trọng lượng lên tới 100 kg, lớn hơn cả một chiếc xe buýt. Những chiếc xe tải sẽ chở những chiếc đèn lồng khổng lồ từ từ lăn bánh trên trục đường chính, theo sau là vũ đoàn nhảy múa và ca hát rất sôi động. Vì vậy tết trung thu ở Tuyên Quang hứa hẹn sẽ là một đêm đầy nhộn nhịp và sôi động để bạn quên hết những muộn phiền, tận hưởng một đêm trăng tròn thật thiêng liêng và đáng nhớ.

trung thu tại thành phố Tuyên Quang
Tết trung thu ở Tuyên Quang hứa hẹn sẽ là một đêm đầy nhộn nhịp và sôi động