Tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace cho rằng, tập đoàn thực phẩm Nestle của Thụy Sỹ đã mua dầu cọ từ các nhà cung cấp có liên quan đến khoảng 9.700 điểm nóng cháy rừng ở Indonesia trong năm nay.

Báo cáo của Greenpeace được công bố sau khi kiểm tra các chuỗi cung ứng của bốn công ty thực phẩm lớn bao gồm Nestle, Unilever, Procter & GambleMondelēz.

Dầu cọ - nguồn nguyên liệu để sản xuất các mặt hàng như sữa bột trẻ em, khoai tây chiên, dầu gội, kem đánh răng - phần lớn đến từ Indonesia. Theo Greenpeace, hầu hết các vụ cháy có thể do các nhà sản xuất dầu cọ cố tình gây ra để có đất trồng.

Indonesia đã phải chứng kiến những vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất vào năm 2015, khiến nền kinh tế ước tính thiệt hại khoảng 16 tỷ USD, so với 8 tỷ USD doanh thu từ xuất khẩu dầu cọ năm đó.

Indonesia đã buộc các công ty phải chịu trách nhiệm về các vụ cháy rừng, tiến hành kiểm tra, truy tố hình sự đối với các công ty dầu cọ không tuân thủ quy định.

Bất chấp các biện pháp, tình hình năm 2019 vẫn tồi tệ tương tự như năm 2015, với 857.000 ha đất rừng bị cháy tính đến tháng 9/2019, dẫn đến 465 mêga tấn CO2 (ngang với mức phát thải khí nhà kính hàng năm của Vương quốc Anh) bị phát thải vào tháng 10/2019.

Phát ngôn viên của Nestle cho biết tập đoàn đang tiến hành điều tra liệu có bất kỳ nhà máy nào mà Greenpeace đề cập có trong chuỗi cung ứng của công ty hay không.

Nestle sẽ ngay lập tức ngừng nguồn cung ứng từ bất kỳ nhà cung cấp nào bị tìm thấy có liên quan đến hoạt động phá rừng./.