1. Công nghệ thay thế cửa hàng

xu huong cong nghe 1

Theo bà Julie Ask, nhà nghiên cứu công nghệ của Forrester Research, việc tới một cửa hàng thực tế vào mùa dịch đã không còn trở nên cần thiết và những công nghệ hỗ trợ giao tiếp đang ngày càng trở nên phổ biến.  “Ngoài ra ý tưởng về việc lướt mạng và click chuột vào thanh công cụ của máy tính còn lỗi thời hơn nữa. Tất cả các thao tác ấy sẽ dần được thay thế bằng giao tiếp thông qua văn bản hoặc giọng nói”
Facebook đã cung cấp công cụ tuyệt vời này cho các thương nhân để phần mềm có thể tương tác với khách hàng tốt hơn. Các tập đoàn bán lẻ như Amazon đã sử dụng chatbot để trả lời các câu hỏi của khách hàng, và khi phần mềm không thể giúp được thì con người mới cần can thiệp vào.

Hơn nữa, rất nhiều công ty đang sử dụng phương thức “thực tế ảo” để giúp khách hàng có trải nghiệm mua hàng tốt hơn. Chính công ty Jins Eyewear, chuyên bán kính thuốc, cho lấy ảnh mặt khách để ghép với kính ở trong cửa hàng trước khi đưa ra quyết định mua. Công ty mẹ của Snapchat đã phối hợp cùng với các thương hiệu xa xỉ như Gucci và Dior để cung cấp trải nghiệm thử đồ qua điện thoại.

Thực tế ảo ngày càng trở nên phổ biến vào năm nay bởi vì công nghệ không ngừng phát triển. Các điện thoại thông minh từ Apple và Android với cảm biến về chiều sâu cho phép các ứng dụng thực tế ảo đặt đồ nội thất lên các khu vực thực. Dự đoán trong tương lai, một loạt các quảng cáo sẽ tận dụng loại hình này. Năm nay, công ty nghiên cứu Emarketer phỏng đoán rằng các nhà quảng cáo sẽ chi khoảng 2,4 tỷ đô la cho quảng cáo công nghệ thực tế ảo, hơn 71% so với 1,4 tỷ đô la cùng kỳ năm ngoái.

2. Wifi đang trở nên thông minh hơn

xu huong cong nghe 2

Một trong những điểm trừ của những ứng dụng công nghệ tại gia đó chính là nguồn internet không ổn định. Năm ngoái, khi tất cả mọi người ở trong nhà để tránh sự lây lan của dịch, tốc độ trung bình của đường truyền của cả thế giới giảm mạnh, một phần vì lưu lượng sử dụng quá lớn. May mắn thay, công nghệ Wifi đã ngày càng trở nên tốt hơn. Năm nay chúng sẽ thấy một làn sóng của các bộ mô-đem chứa WIFI 6, một tiêu chuẩn mạng mới. Không giống với sự nâng cấp trước, WIFI 6 sẽ tập trung không chỉ vào tốc độ mà độ hiệu quả bằng việc chia sẻ băng thông một loạt các thiết bị được kết nối.

Giả sử gia đình bạn có một vài điện thoại smartphone, một vài cái máy tính, và thiết bị trò chơi cầm tay. Nếu tất cả chúng đều sử dụng một lượng lớn lưu lượng internet, thì WIFI 6 sẽ làm tốt hơn việc  chia đường truyền cho tất cả thiết bị cùng một lúc ,hơn là để một thiết bị sử dụng hết internet.

3. Công nghệ cho phép ta rảnh tay

xu huong cong nghe 3

Năm ngoái là đỉnh điểm của thanh toán qua điện thoại. Kể cả những nơi vốn chỉ nhận tiền mặt như các khu chợ và các các cửa hàng đồ ăn cũng bắt đầu chấp nhận dung thanh toán điện tử vì lý do sức khỏe. Nhìn chung, 67% đơn vị bán lẻ của Mỹ chấp nhận thanh toán điện tử, tăng hơn tận 40% vào năm 2019 (Theo khảo sát của Forrester). 19% đơn vị được khảo sát nói rằng họ chỉ mới sử dụng hình thức vào cuối tháng 5.

Những công nghệ “rảnh tay” không chỉ dừng với ví điện tử. Công nghệ Băng thông siêu rộng (Ultra-Wideband) là một công nghệ sóng radio khá mới, cũng sẽ trở nên phổ biến vào năm nay. Công nghệ này sử dụng sóng radio để định vị các vật dụng với độ chính xác tuyệt đối, nhưng nó chưa được áp dụng nhiều kể từ khi được công bố cách đây 2 năm. Nhưng bà Milanesi của công ty Creative Strategies lại chỉ ra rằng với nhu cầu không tiếp xúc bề mặt như hiện thì công nghệ trên sẽ vô cùng hữu ích.

Câu hỏi đặt ra là UWB sử dụng vào việc gì? Giả sử bạn có một chiếc điện thoại di động và một cửa hàng cà phê có một máy tính bảng cùng sử dụng công nghệ radio này. Nếu như bạn đứng trước quầy cà phê, thì máy tính bảng có thể nhận diện điện thoại bạn và thanh toán từ bạn (chứ không phải người đằng sau). Hãy cảm tưởng chỉ đến cửa hàng và order đồ uống không mà không cần phải xếp hàng trả tiền. Công nghệ này còn có thể đường để cho nhân viên vào văn phòng hay khởi động xe mà không cần chìa khóa.

4. Công nghệ cho phép xử lý công việc tại nhà và chăm sóc sức khỏe

yoga online

Đại dịch đã khiến cho trải nghiệm ảo như họp qua video và tập yoga online trở thành một sự thay thế cần thiết cho dù bạn có thích nó hay không. Năm 2021, chúng ta sẽ thấy một loạt các sản phẩm cho phép ta số hóa công việc và sống lành mạnh hơn. Một vài ví dụ điển hình là hiện nay một số công ty công nghệ đang thử nghiệm với việc tái tạo lại phòng họp với thực tế ảo.

Công ty AltspaceVR của Microsoft cho phép bạn và đồng nghiệp đeo tai nghe và kính để để họp ở dạng ảnh ba chiều. Facebook’s Oculus, bộ phận thực tế ảo của mạng xã hội này, cho biết họ đang gấp rút kế hoạch đưa thực tế ảo vào các văn phòng. Công ty đang có kế hoạch tặng kèm tai nghe mới nhất của mình, Oculus Quest 2, với phần mềm dành cho doanh nghiệp giúp các công ty đào tạo nhân viên và cộng tác, với giá khoảng 800 đô la.

Với việc các phòng tập thể dục đóng cửa, chúng ta cũng đang ngày càng chuyển sang công nghệ có thể theo dõi sức khỏe của mình.

Năm ngoái, Amazon đã giới thiệu thiết bị đeo đầu tiên của mình để theo dõi hoạt động thể dục, bao gồm phần mềm quét mỡ cơ thể của bạn. Apple gần đây đã giới thiệu Fitness+, một bản sao của Peloton, dịch vụ video cung cấp hướng dẫn tập luyện tại nhà. Bà Ask cho biết xu hướng này sẽ lấn sân sang các khía cạnh khác của sức khỏe, như chăm sóc bản thân và sức khỏe tinh thần, với các ứng dụng video cung cấp liệu pháp hoặc thiền có hướng dẫn. Như mọi khi, một số xu hướng này sẽ gắn bó với chúng ta trong khi những xu hướng khác có thể biến mất. Tất cả những công nghệ này đều phải tồn tại trong bài “kiểm tra” về mức độ tương thích sau khi cuộc sống trở lại "bình thường".

Bà Ask nói rằng: “Bao nhiêu trong các hành vi đó là sự thay đổi vĩnh viễn so với sự thay đổi 12-24 tháng sau khi chúng ta đi qua đại dịch? Khách hàng sẽ luôn luôn mặc định với những gì tiện lợi”. Điều đó có nghĩa là thanh toán điện tử có thể tồn tại vì chúng tiết kiệm thời gian. Nhưng nếu chúng tôi quay trở lại các phòng tập thể dục, nhiều công nghệ liên quan đến sức khỏe vừa mới được thanh toán có thể khiến người mua hối hận.