5 xu hướng của ngành hàng tiêu dùng thời gian tới

Ngành hàng tiêu dùng nhanh đang trải qua một sự chuyển đổi đáng kể để đáp ứng nhu cầu về sự tiện lợi hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 chưa chấm dứt và những thay đổi trong hành vi của khách hàng.

Theo Startup Insight, ngành hàng tiêu dùng nhanh trên thế giới dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 721,8 tỷ đô la vào năm 2020. Để giành lấy miếng bánh “béo bở” này, các công ty hàng tiêu dùng nhanh bắt đầu triển khai các công nghệ tiên tiến như blockchain, trí tuệ nhân tạo, trợ lý kỹ thuật số và robot, nhằm mục đích nâng cao hoạt động và cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng sự hài lòng của khách hàng.

Số hóa kênh phân phối

Số hóa đang ngày càng trở thành ưu tiên của các thương hiệu ngành hàng tiêu dùng khi khách hàng tương tác với các thương hiệu trên nhiều kênh trực tuyến và ngoại tuyến.

Các công ty có quyền truy cập vào dữ liệu có giá trị từ nhiều nguồn bao gồm các nền tảng truyền thông xã hội, web và ứng dụng di động khác nhau, đồng thời cũng tương tác trực tiếp với khách hàng của họ. Việc tích hợp công nghệ kỹ thuật số không chỉ mang lại trải nghiệm đa kênh cho khách hàng mà còn chuyển đổi người mua một lần thành khách hàng lặp lại.

Dữ liệu lớn (Big Data) và Phân tích dữ liệu

Hiểu được vai trò quan trọng của việc nắm bắt thói quen, hành vi và sở thích của khách hàng, các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng đã tích cực tận dụng Dữ liệu lớn (Big Data) để khai thác và tiếp cận khách hàng, đồng thời cung cấp thêm nhiều trải nghiệm cá nhân hơn.

Các công ty ngành hàng tiêu dùng tích cực tận dụng Dữ liệu lớn (Big data) để đổi mới và cạnh tranh trong ngành. Khi dữ liệu ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn khi người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến, các thương hiệu bắt đầu khám phá những cách mới để tăng mối quan hệ với khách hàng và hiểu rõ hơn về hành vi của họ.

Việc phân tích dữ liệu sở thích và hành vi của khách hàng cung cấp cho các công ty ngành hàng tiêu dùng một nguồn thông tin giá trị để hiểu biết sâu hơn về khách hàng của họ. Các giải pháp liên quan đến dữ liệu lớn (big data) cho phép các thương hiệu tối ưu hóa giao tiếp với khách hàng của họ và cung cấp nhiều trải nghiệm được cá nhân hóa hơn.

Trí tuệ nhân tạo

Các giải pháp được hỗ trợ bởi Trí tuệ nhân tạo (AI), chẳng hạn như công nghệ học máy (Machine Learning) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) đang trở nên phổ biến và tạo cơ hội cho ngành hàng tiêu dùng (Consumer Goods).

Ví dụ: các hệ thống dựa trên việc phân tích giọng nói để hỗ trợ người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm, ngoài các công cụ đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa. Bằng cách triển khai các giải pháp dựa trên AI, các công ty ngành hàng tiêu dùng hoàn toàn có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó tăng mức độ hài lòng và giữ chân khách hàng.

Ứng dụng công nghệ Blockchain

Ngành hàng tiêu dùng ngày càng cạnh tranh khốc liệt và Blockchain được xem như là một lựa chọn để các công ty trong ngành hàng tiêu dùng đạt được lợi thế cạnh tranh.

Các ứng dụng nổi bật của Blockchain trong ngành này bao gồm: Hợp đồng thông minh và khả năng truy xuất nguồn gốc từ Blockchain cho phép các công ty ngành hàng tiêu dùng nắm được các nút thắt trong chuỗi cung ứng của họ và thực hiện các biện pháp can thiệp khi cần thiết.

Blockchain cũng tăng tính minh bạch cho người tiêu dùng bằng cách cho phép họ theo dõi nguồn hàng mà họ mua. Ngoài ra, các nền tảng Blockchain cung cấp tiền điện tử và các chương trình khách hàng thân thiết cho phép người tiêu dùng thu thập, trao đổi và đổi điểm, do đó tăng mức độ tương tác của khách hàng.

Xu hướng Internet vạn vật (Internet of Thing - IoT)

Các thiết bị và cảm biến trong xu hướng Internet vạn vật (IoT) có ưu thế tự động hóa và giá cả phải chăng, cho phép các công ty ngành hàng tiêu dùng sử dụng chúng trong các cửa hàng truyền thống, nhà kho và cơ sở sản xuất.

Một ví dụ về việc triển khai thiết bị IoT là cung cấp thông điệp được nhắm mục tiêu cho người tiêu dùng khi họ đang mua sắm. Một thứ khác là quản lý hàng tồn kho, cả trong cửa hàng và trong kho, mà IoT được sử dụng rộng rãi. Kết hợp với các công nghệ mới nổi có liên quan bao gồm trí thông minh xung quanh và các đối tượng thông minh, IoT tạo ra các kênh tương tác với người tiêu dùng mới và các luồng doanh thu cho các thương hiệu ngành hàng tiêu dùng.

[Quảng cáo]