6 tháng, doanh thu của TKV đạt 67.735 tỷ đồng

6 tháng đầu năm 2019, các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, ổn định việc làm và thu nhập cho cán bộ công nhân toàn Tập đoàn.

Kết quả 6 tháng đầu năm, toàn Tập đoàn sản xuất 21,85 triệu tấn than nguyên khai, đạt 54% kế hoạch năm, bằng 107 % so với cùng kỳ; than sạch đạt 21,13  triệu tấn, bằng 56% kế hoạch năm; nhập khẩu than 2,78 triệu tấn đạt 61% so với kế hoạch năm; tiêu thụ 22,82 triệu tấn than, bằng 54% kế hoạch và bằng 104% so với cùng kỳ; doanh thu ước đạt 67.735 tỷ đồng, đạt 53% kế hoạch năm, bằng 103,2% so với cùng kỳ; lợi nhuận 1,7 ngàn tỷ đồng, bằng 56% kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước 9,5 ngàn tỷ đồng, bằng 55,3% kế hoạch; bằng 104,2% với cùng kỳ; thu nhập bình quân toàn Tập đoàn 11,437 triệu đồng/người-tháng, bằng 101,2% kế hoạch.

Các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm của Tập đoàn cơ bản đều hoàn thành vượt kế hoạch đề ra; đặc biệt sản xuất, tiêu thụ than đạt hiệu quả cao - trên 54% kế hoạch giao. Đây là kết quả của sự cố gắng nỗ lực trong chỉ đạo điều hành của Tập đoàn, các ban chuyên môn và các đơn vị. Cụ thể, Tập đoàn đã rà soát hoàn thiện hệ thống quản trị nội bộ nhằm nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, sửa đổi ban hành các quy chế theo hướng  tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị; giải quyết vướng mắc tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị. Kết quả, các chỉ tiêu tài chính được cải thiện và có xu hướng tốt hơn so với đầu năm 2019, đã trả nợ 3.000 tỷ nguồn trái phiếu đến hạn trả. Các đơn vị như Xây lắp Mỏ, Công ty Than Thống Nhất đã cân đối được tài chính, công tác quản lý đã đi vào nề nếp hơn. Công ty Kho vận Đá Bạc đã cân đối được tài chính và có lãi trên 50 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, TKV cũng triển khai thành công mô hình vừa sản xuất vừa kinh doanh than, 6 tháng đầu năm đã cung cấp được 2,8 triệu tấn than pha trộn giữa than sản xuất trong nước và than nhập khẩu cho các nhà máy điện của EVN và đóng góp 200 tỷ lợi nhuận vào kết quả kinh doanh. Đồng thời đã làm việc với EVN và báo cáo Bộ Công Thương điều chỉnh biểu đồ cung cấp than năm 2019 theo hướng tăng sử dụng than pha trộn giữa than sản xuất trong nước và than nhập khẩu từ 4,77 triệu tấn lên 8,09 triệu tấn.

Mục tiêu của TKV phấn đấu 9 tháng năm 2019 sản xuất, tiêu thụ than đạt trên 75% kế hoạch năm; nhập khẩu 1,2 triệu tấn than; cung cấp đủ 4,77 triệu tấn than pha trộn giữa than sản xuất trong nước và than nhập khẩu cho EVN và mở rộng việc sử dụng than pha trộn cho các hộ điện ngoài EVN.

Để hoàn thành mục tiêu trên, TKV tập trung chỉ đạo điều hành sản xuất - tiêu thụ phù hợp với khả năng và đáp ứng nhu cầu cho khách hàng: tăng cường nhập khẩu than (do giá đang giảm nhanh) để pha trộn tối đa giữa than sản xuất trong nước và than nhập khẩu để cung cấp cho hộ điện, nhập khẩu để bán cho các hộ có nhu cầu. Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư cơ giới hóa, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất nhằm giảm sức lao động, nâng cao năng lực sản xuất; đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực quản lý; siết chặt công tác quản lý an toàn lao động, hoàn thiện các giải pháp phòng ngừa tăng cường kiểm tra hiện trường hạn chế tối đa các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng.

Bên cạnh đó TKV sẽ tăng cường quản lý tài chính, dòng tiền và kiểm soát dòng tiền; tăng cường thực hiện hình thức thanh toán qua bù trừ công nợ nội bộ, tái cấu trúc các khoản vay, siết chặt quản lý thu nợ, dự trữ vật tư hợp lý, giảm dư nợ vay ngân hàng, để tăng hiệu quả sử dụng vốn, đảm bảo các chỉ tiêu tài chính ngày càng tốt hơn. Đồng thời tiếp tục có chính sách mạnh mẽ hơn nữa để thu hút và bù đắp nguồn nhân lực có chất lượng cao, thay đổi cơ cấu chất lượng lao động; Tăng cường công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí để giảm thiểu ảnh hưởng của chỉ số giá tiêu dùng tác động lên giá thành sản xuất đảm bảo cân đối lợi nhuận để đầu tư các dự án lớn; nghiên cứu cơ chế trả lương để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hà Anh