7 tháng, 3 nhóm hàng xuất khẩu sang Nhật Bản đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD

Cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản không cạnh tranh mà bổ sung cho nhau. Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu lớn nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng các loại..., trong khi Việt Nam lại có lợi thế cạnh tranh lớn về các sản phẩm này.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng năm 2021, có 3 nhóm hàng xuất khẩu sang Nhật Bản đạt kim ngạch lớn trên 1 tỷ USD đó là: Dệt may đạt trên 1,8 tỷ USD, chiếm 15,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản, giảm 6,5% so với 6 tháng năm 2021; nhóm phương tiện vận tải đạt 1,52 tỷ USD, tăng 25,4%, chiếm 12,9%; máy móc thiết bị phụ tùng 1,5 tỷ USD, chiếm 12,7%, tăng 34,6%.

7 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2020, thì thấy phần lớn các loại hàng hóa tăng kim ngạch; sắt thép các loại tăng 165,1%; chất dẻo nguyên liệu tăng 63,7%; sản phẩm từ cao su tăng 51,4%; dây điện và dây cáp điện tăng 30,9%; kim loại thường khác và sản phẩm tăng 34%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 33,7%.

Một số nhóm mặt hàng kim ngạch xuất khẩu giảm trong 7 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 6,5%; túi xách, ví, vali, mũ và ôdù giảm 21,4%; giấy và các sản phẩm giấy giảm 14%; thức ăn gia súc và nguyên liệu giảm 16,1%.

Cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản không cạnh tranh mà bổ sung cho nhau. Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu lớn nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng các loại..., trong khi Việt Nam lại có lợi thế cạnh tranh lớn về các sản phẩm này.

Đồng thời, Việt Nam và Nhật Bản đang là thành viên của 3 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương. Việc hai nước cùng tham gia những hiệp định này tạo nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi cho mở rộng hợp tác thương mại song phương trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những triển vọng hợp tác cùng gia nhập vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới.

Để tạo lực đẩy cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến cáo, các DN không chỉ quan tâm tới chất lượng, giá cả mà cần tích cực củng cố, đẩy mạnh nâng cao hình ảnh, thương hiệu hàng Việt Nam.

 

Thanh Xuân