7 yếu tố không thể thiếu của một lớp học lý tưởng

Ý tưởng này được hình thành tại trường học 1 (School of One) ở New-York: khi các sinh viên đều được giao nhiệm vụ: ngồi trên bàn để viết văn hoặc trải giấy ra sàn nhà để làm toán.

Các nghiên cứu sinh của trường đại học Washington vừa công bố những điều kiện để một lớp học được coi là lớp học lý tưởng, nơi mà theo họ là mang lại điều kiện tốt nhất cho não bộ hoạt động. Theo đó, vào năm 2012, một trường Đại học Anh quốc đã nhận thấy rằng kết quả của những sinh viên học trong phòng học được bố trí một cách hợp lý tăng khoảng 25% so với những sinh viên học trong những phòng học thông thường.

  1. Điều kiện ánh sáng tự nhiên:

Điểm số môn toán và văn của những sinh viên học trong điều kiện ánh sáng tự nhiên được cả thiện rất lớn (từ 2% - 26%).

  1. Tranh treo tường:

Trong các lớp học kiểu này, ngoài việc tường được sơn màu nhẹ nhàng còn cần phải treo lên những bức tranh

Một tiêu chuẩn khác để lớp học trở nên hoàn hảo là hình ảnh. Các bức ảnh về những vĩ nhân (hoặc ít nhất những người gặt hái được thành công đáng kể) như Marie Curie, Albert Einstein,…

  1. Nhiệt độ:

Đây là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tư duy cũng như tập trung của sinh viên. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng phòng học có nhiệt độ quá nóng (vào mùa hè) hoặc quá lạnh (vào mùa đông) sẽ khiến não bộ giảm khả năng tập trung, cơ thể cố gắng điều tiết để chống lại điều kiện môi trường, không mang lại hiệu quả học tập cao.

Do đó, nhiệt độ thích hợp của một lớp học cần được điều chỉnh trong ngưỡng 20oC đến 23oC.

  1. Âm thanh:

Học trong một không gian yên tĩnh tạo điều kiện rất lớn vào việc tập trung của sinh viên. Tuy nhiên, để đảm bảo cả điều kiện về ánh sáng và nhiệt độ, nhà trường cần đầu tư vào các chất liệu kính cách âm, cách nhiệt (VD: tiếng ồn của máy bay, tiếng còi xe,…).

  1. Cây xanh:

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đặt một chậu cây nhỏ tại góc phòng học có tác dụng rất lớn trong việc làm dịu tinh thần. Biện pháp này có tác dụng lên mọi lứa tuổi dù già hay trẻ.

  1. Phòng làm việc nhóm và cá nhân.

Các không gian làm việc chung, phòng học nhóm cho phép sinh viên nữ thoải mái thể hiện bản thân mình hơn. Tuy nhiên, mô hình học kiểu này lại làm tăng nguy cơ mất tập trung hoặc bị làm phiền.

  1. Có khoảng trống cho xe lăn.

Đối với những sinh viên khuyết tật, thật khó để di chuyển từ bên ngoài vào lớp học, và càng khó hơn để sử dụng bàn ghế có sẵn trong lớp học. Đa số họ đều cần có người trợ giúp.

Với mô hình lớp học mới này, sinh viên sử dụng xe lăn có thể mang xe vào trong lớp. Phần không gian này được trải thảm hoặc sơn màu nổi bật để dễ nhìn thấy.

Trong thời đại hiện nay, thế giới không ngừng phát triền, con người càng phải đầu tư nhiều thời gian cho học tập. Do đó, việc học có một môi trường học phù hợp đóng vai trò rất lớn trong việc phát triển bản thân, phát triển xã hội.

Khánh Nguyễn