7 yếu tố quan trọng quyết định giá dầu trong năm 2019

Năm ngoái, giá dầu đã tăng lên mức cao nhất 4 năm trước khi sụt giảm hơn 30 USD/thùng. Có nhiều yếu tố trong giai đoạn đó, biến động tiếp tục trong năm 2019 với tình trạng không rõ ràng tràn lan khắp một số khu vực quan trọng trong các thị trường dầu mỏ.
1. Nhu cầu: Ước tính của OPEC cho thấy rằng nhu cầu dầu sẽ giảm trong năm 2019 do một loạt các yếu tố. Trong báo cáo Dầu mỏ Hàng tháng mới nhất, OPEC đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng nhu cầu giảm 100.000 thùng/ngày. Goldman Sachs cũng giảm dự báo giá dầu do lo ngại dư cung và nhu cầu tương đối yếu. Nếu những dự đoán này là chính xác thì tăng trưởng nhu cầu đang giảm sẽ có thể tác động tới giá trong năm nay.
 
2. Sức khỏe kinh tế Trung Quốc: Họ không thể chiến thắng một cuộc chiến thương mại, nhưng một bên có thể thiệt hại hơn bên khác. Điều này dường như là trường hợp của Trung Quốc do sản xuất chậm lại và tăng trưởng GDP dự báo có vẻ ảm đạm. Thị trường chứng khoán Trung Quốc là thị trường yếu kém nhất trong năm 2018, phần lớn do cuộc chiến tranh thương mại. Số liệu lạm phát phát hành gần đây thấp hơn so với những gì đã dự kiến, tăng 1,9% so với ước tính tăng 2,1%. Sự gia tăng giá sản xuất gây lo lắng cho Trung Quốc, tăng chỉ 0,9% so với dự đoán tăng 1,6%. Nếu quốc gia tiêu dùng quan trọng nhất thế giới này thấy suy giảm kinh tế trong năm 2019 thì kinh tế toàn cầu và các thị trường dầu mỏ sẽ bị ảnh hưởng nặng.
 
3. Bất ổn tài chính và suy thoái toàn cầu: Chúng ta hiện nay đang ở thị trường tăng dài nhất trong lịch sử, một yếu tố có thể coi là nguyên nhân gây lo lắng khi chúng ta bước vào năm 2019. Năm 2018 có nhiều đợt bán tháo trong thị trường chứng khoán Mỹ bởi lo sợ về một cuộc khủng hoảng tài chính, tăng trưởng chậm lại và cuộc chiến thương mại. Trong năm 2019 các nhà đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ sức khỏe kinh tế toàn cầu. Đồ thị lợi suất của Mỹ, một thước đo thử nghiệm tiêm lượng về suy thoái kinh tế, một lần nữa đã đảo ngược. Một đường cong lợi suất đảo ngược gây khó khăn cho cả kinh tế toàn cầu và thị trường dầu mỏ.
 
4. Các quy định hàng hải năm 2020: Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã thông báo quy định mới thiết lập sẽ được thực hiện vào năm 2020 để giảm hàng lượng lưu huỳnh trong tất cả các nhiên liệu hàng hải từ 3,5% xuống 0,5%. Có các ý kiến khác biệt về sự sẵn sàng và công suất của các nhà máy lọc dầu để thực hiện cải cách như vậy. Theo một ước tính, gần 75% công suất mở rộng cần thiết để thực hiện các quy định nói trên. Hơn nữa, chi phí để thực hiện điều đó có thể không được bù đắp bởi doanh số bán hàng. Trong mọi trường hợp, sự phát triển các quy định của IMO năm 2020 sẽ cực kỳ quan trọng, với khả năng thay đổi mạnh nhu cầu dầu thô.
 
5. Chiến tranh thương mại: Không có gì làm xáo trộn dòng chảy thương mại thế giới và do đó nhu cầu đối với các hàng hóa khác gồm dầu mỏ, hơn là một cuộc chiến thương mại. Tất nhiên, tác động này được phóng đại nếu nó là cuộc chiến giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Cuộc chiến tranh thương mại này là đặc biệt quan trọng trong hoàn cảnh dầu mỏ vì các nước này chiếm hơn 30% nhu cầu dầu thế giới. Trong khi, các cuộc đàm phán gần đây giữa các nước này đã kết luận tích cực, các tuyên bố chính thức từ cả hai phía không đưa ra khuôn khổ làm việc hay mốc thời gian để giải quyết vấn đề này. Cuộc chiến này chắc chắn là một trong những yếu tố quan trọng cho giá dầu năm 2019.
 
6. Cắt giảm sản lượng: OPEC+ cuối cùng đã thỏa thuận trong tháng 12/2018 để giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày và chi tiết của các thỏa thuận đó là rất quan trọng. Đầu tiên, tháng cơ sở để cắt giảm sản lượng dựa vào sản lượng tháng 10/2018 khi các nhà sản xuất chủ chốt trong và ngoài OPEC đã bơm ở mức cao kỷ lục. Thứ hai, Nga dường như không háo hức với liên minh lâu dài với Saudi Arabia và tuyên bố rằng họ sẽ hài lòng với giá dầu thấp hơn. Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết sau cuộc họp của OPEC + hồi tháng 12/2018 rằng có thể phải mất vài tháng để đạt được mức sản lượng mong muốn.
 
7. Miễn trừ các lệnh trừng phạt Iran với một số quốc gia: Các lệnh trừng phạt Iran và các quốc gia được Washington miễn trừ sẽ tiếp tục là một yếu tố chính trong thị trường dầu mỏ năm 2019. Các lệnh miễn trừ đã được cấp cho các khách hàng lớn mua dầu của Iran trong một khoảng thời gian. Bất kỳ quyết định loại bỏ hay kéo dài sẽ tác động mạnh tới giá dầu.
Mặc dù liệt kê này không đầy đủ, nhưng nó chứa đựng những yếu tố tác động mạnh nhất tới giá dầu trong năm 2019. Sự tương tác giữa các yếu tố này có thể đóng một vai trò lớn ảnh hưởng tới thị trường dầu mỏ trong năm nay.
 
Theo oilprice.com