Ẩm thực nơi đây có những nét đặc trưng riêng, rất nhiều món ăn thể hiện sự khéo léo, cầu kỳ trong chế biến, nhưng lại sử dụng nhiều loại nguyên vật liệu sẵn có, đơn giản mà tạo ra hương vị hấp dẫn khó cưỡng.

Các bạn chắc chắn phải thử những món ăn sau đây khi tới Huế nhé.

Cơm Hến

Vốn là món ăn mộc mạc, dân dã mà người dân địa phương nghĩ ra khi trong nhà chỉ còn cơm nguội với dăm ba loại rau, cơm hến đúng nghĩa là một món cơm trộn khi có sự tụ hội của vô vàn nguyên liệu như cơm, hến xào, dọc mùng, mắm ruốc, giá, xoài xanh…

Vị đậm đà của hến kết hợp với cái quyến rũ của mắm ruốc, chút cay cay của ớt Huế, beo béo của tóp mỡ, đậu phộng, cân bằng lại bằng chút chua của xoài xanh hoặc khế bào mỏng… Tất cả trộn lẫn đem lại một hương vị đậm đà và cay nồng rất đặc trưng của xứ Huế.

Cơm hến
Cơm hến là món ăn dân dã những ai cũng muốn một lần được thưởng thức khi đến Huế

Một vài gợi ý địa điểm ăn cơm hến: Cồn Hến, Vĩ Dạ; Quán chị Nhỏ trong ngõ ngã tư Phạm Hồng Thái – Trương Định; Quán Cháo – Bún – Cơm hến ở 98 Nguyễn Huệ

Bún bò Huế

Bún bò Huế được coi là linh hồn ẩm thực tại mảnh đất cố đô. Chỉ khi tới đây, bạn mới có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị nguyên gốc của thức quà đặc sản này. Hương vị gây thương nhớ trong bát bún phải kể đến phần nước dùng thơm nồng, hòa quyện giữa các loại gia vị như ớt, sả, đinh hương… đặc biệt không thể thiếu mắm ruốc. Món ăn được bán ở khắp con đường quanh thành phố, từ gánh bún vỉa hè cho đến những hàng quán sang trọng và một trong những quán bún bò Huế chuẩn vị mà người Huế thường hay lui tới phải kể đến quán bún bò mệ Kéo địa chỉ: 20 Bạch Đằng.

Bún bò Huế
Bún bò Huế được coi là linh hồn ẩm thực của Cố đô Huế

Ngoài ra còn có các quán bún bò ở 13 Lý Thường Kiệt; Quán “Mụn Rớt” gần chùa Diệu Đế; Bún Lệ đường Điện Biên Phủ; Quán bún Bà Phụng trên đường Nguyễn Du; Bún Bà Mỹ ở 71 Nguyễn Công Trứ

Bánh Huế

Chè Huế đa dạng thế nào thì các loại bánh ở Huế cũng đa dạng không kém. Nếu đến Huế, ghé chợ Đông Ba các bạn nên thử thưởng thức một đĩa bánh ở đây, các bạn sẽ ngạc nhiên cho coi. Mỗi dĩa bánh sẽ có đủ các loại bánh đặc sản của Huế như bánh bèo, bánh ướt, bánh bột lọc, bánh nậm, bánh ram ít… Loại bánh nào cũng ngon, cũng thú vị.

Bánh bèo có thể coi là món ăn gắn bó với người dân ở đây một cách mật thiết, có màu trắng, mỏng như chiếc lá, đổ khuôn trong những chén nhỏ, hình tròn. Nhiều gánh hàng rong hoặc chỉ là một chiếc thúng nhỏ, người bán hàng đem bánh bèo đến bán từng nhà. Có chút khác với bánh bèo của những vùng khác, bánh bèo Huế mỏng, có bột tôm sấy và thường được ăn kèm với da heo chiên giòn.

Địa chỉ: 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Bánh Huế
Đến Huế bạn không nên bỏ qua các loại bánh như bánh bèo, bánh ướt, bánh bột lọc, bánh nậm, bánh ram ít

Ngoài ra, còn một loại bánh nữa là bánh khoái, thường được phục vụ riêng cứ không có trong đĩa bánh các loạiVỏ bánh khoái đổ bằng bột gạo xay trộn với lòng đỏ trứng, nhân là tôm bóc vỏ, thịt bò hay thịt chim nướng thái lát, mỡ phần thái nhỏ, giá sống… Nhưng thứ tạo ra hương vị tuyệt hảo cho món bánh này chính là nước chấm. Quán bánh khoái ngon nhất, nổi tiếng nhất có lẽ là quán bánh khoái Thượng Tứ với 3 chi nhánh là Lạc Thiện, Lạc Thạnh và Bạch Yến.

Bánh canh

Có thể nói bánh canh là món ăn nổi tiếng ở khu vực miền Trung, nhưng không phải chỗ nào cũng giống nhau. Ở mỗi tỉnh, món ăn này lại được thay đổi chút ít cho phù hợp với khẩu vị người dân hoặc thay đổi nguyên liệu sẵn có của vùng đất đó. Bánh canh ở Huế cũng vậy, mang hương vị đặc trưng của nước lèo màu đỏ từ gạch cua và tôm, khi nấu trộn lẫn với hạt điều để có màu sắc đẹp hơn. Sợi bánh canh cũng rất đặc biệt, trong suốt, dai mềm mà không nát. 

Bánh canh
Nhắc đến bánh canh ở Huế thì người ta hay nhắc đến bánh canh Nam Phổ và bánh canh Bà Đợi.

Một vài địa điểm thưởng thức món ngon này ở Huế: Quán bánh canh trên đường Phạm Hồng Thái; Dốc Phan Bội Châu, Trường An; Quán bánh canh cá lóc Thủy Dương ở Hương Thủy

Nem lụi

Người ta thường kháo nhau rằng nem lụi là một trong những điều tuyệt vời về ẩm thực Huế. Món ăn được chế biến dân dã và đơn giản, nhưng nhờ vào sự thích đậm đà, nhiều hương vị của người Huế mà món đặc sản Huế này có hương thơm có thể khiến lòng thực khách xuyến xao. Nem lụi Huế thường được ăn kèm với rau sống, thơm, khế, giá, ớt như cuộn thịt của người miền Nam. Điều khác biệt ở món ăn này chính là món nước chấm đặc biệt có tên gọi là “nước lèo” ngon đến độ ai đã nếm thử một lần là sẽ nhớ mãi.

Những quán nem lụi ngon ở Huế: Quán trước cửa chợ Đông Ba; Quán trên đường Phú Quý – Nguyễn Huệ; Quán Hạnh ở 11 Phó Đức Chính.

Nem lụi
Nem lụi là một món ăn tuyệt vời của ẩm thực xứ Huế

Chè “hẻm”

Những hàng chè ở Huế thường nằm trong những con hẻm nhỏ nên tự dưng “Chè Hẻm” trở thành một thương hiệu nổi tiếng. Và nói tới chè thì chắc không đâu lại có nhiều loại chè như ở Huế. Chỉ tính chè cung đình đã có hơn 36 loại, cầu kỳ từ cách chế biến tới cách bày biện. Từ chè đậu xanh, hạt sen, xanh dứa… tới những món nghe lạ tai hơn như chè môn sáp vàng, chè bông cau, chè bột lọc thịt quay… Rồi tới hàng chục loại chè bình dân như chè bắp, chè kê, chè khoai, đậu ván… Vào quán chè ở Huế các bạn có thể ăn tới hàng chục loại mà không thấy ngán nhưng cũng không thể nào một lần mà có thể thưởng thức hết tất cả các loại chè ở đây.

Quán chè nổi tiếng nhất ở thành Huế là quán nằm sâu trong hẻm 27 trên đường Hùng Vương của bà Linh Lan. Quán chè mở từ năm 1985 và tới nay bà đã hơn 70 tuổi nhưng vẫn tận tay lựa từng loại nguyên liệu để nấu chè.

Ngoài ra còn có các quán chè nổi tiếng khác: Chè Cung Đình 31 Nguyễn Huệ; Chè Sao ở đường Phan Bội Châu; Quán chè ở Trương Định.

Chè Huế
Nổi tiếng không kém trong danh sách món ngon của Huế chính là món chè Huế

Cơm Âm Phủ

Một món ăn ngon ở Huế mà có cái tên khá lạ, gây nhiều tò mò cho khách du lịch với câu nói “Muốn ăn cơm dĩa trữ tình, có quán Âm phủ ma rình phía sau” là món Cơm Âm phủ. Nhưng có thể nói món ăn này hấp dẫn từ hình thức cho tới hương vị. Nguồn gốc của món ăn này bắt nguồn từ quán cơm có tên Âm phủ trên đường Nguyễn Thái Học, gần sân vận động Huế. Quán đã mở cửa gần trăm năm nay và trước chỉ mở vào đêm khuya, dùng đèn dầu leo lét nên mới thành tên như vậy.

Cơm âm phủ
Nếu Hội An nổi tiếng với món cơm gà Bà Buội thì ở Huế lại có món cơm lạ là cơm Âm phủ

Một đĩa cơm Âm Phủ bưng ra bạn sẽ được thưởng thức bằng mắt trước tiên bởi đĩa cơm có đủ cả 7 màu, được bày biện hết sức nghệ thuật, hết sức rực rỡ. Cơm trắng được nấu bằng gạo An Cựu ở giữa, xung quanh có thịt ba chỉ, chả lụa Huế, tôm, nem nướng, trứng tráng, rau thơm, dưa leo… Khi ăn, các bạn nhớ rưới một ít nước mắm lên trên, trộn đều và thưởng thức thôi. Cơm Âm Phủ hiện nay được phục vụ từ ở những quán cơm bình dân tới những nhà hàng sang trọng.

Quán cơm Âm Phủ ở Huế: Quán 35 Nguyễn Thái Học; Quán 51 Nguyễn Thái Học