8 quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng cho ô tô, bạn có từng nghĩ thế?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

8 quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng cho ô tô, bạn có từng nghĩ thế?

Rất nhiều người quan tâm đến vấn đề tiết kiệm xăng cho xe ô tô, nhưng không phải ai cũng có thông tin chính xác, thậm chí nhiều quan niệm sai bét.

Dưới đây là những quan niệm sai lầm của nhiều người, tưởng rằng làm như vậy là tiết kiệm xăng cho ô tô mà không phải vậy.

Xăng chất lượng cao, tiết kiệm hơn

Đối với những ô tô sử dụng động cơ nhỏ và chỉ dùng với mục đích đi lại hàng ngày thì việc sử dụng nhiêu liệu chất lượng cao mặc dù sẽ cải thiện được hiệu suất tiêu thụ điện của động cơ và tránh hiện tượng đánh lửa sớm nhưng không có tác dụng giúp tiết kiệm.

Loại nhiên liệu chất lượng cao chỉ phù hợp với các loại xe thể thao vì dung tích máy của các loại xe này lớn, có yêu cầu về nhiên liệu cao hơn.

Xe số sàn tiết kiệm xăng hơn số tự động

Trên thực tế, công nghệ hiện đại đã giúp xe số tự động có mức tiêu thụ nhiên liệu ngang xe số sàn cùng loại, thậm chí tiết kiệm hơn.

Khởi động xe tốn nhiều xăng hơn để máy chạy không tải

Nhiều người thường để động cơ chạy không tải quá lâu, trong khi lẽ ra nên tắt đi rồi khởi động lại khi cần.

Việc bảo dưỡng định kỳ và đúng cách sẽ giúp xe đạt hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu chẳng kém gì xe mới
Việc bảo dưỡng định kỳ và đúng cách sẽ giúp xe đạt hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu chẳng kém gì xe mới

 

Nếu dừng xe từ 30 giây trở lên thì nên tắt máy, còn nếu chỉ dừng đèn đỏ hoặc khi ùn tắc giao thông không lâu, không cần tắt máy, vì bật/tắt máy quá thường xuyên có thể khiến bộ đề chóng hỏng.

Cần làm nóng máy trước khi khởi hành

Quảng cáo

Đây là một quan niệm đã lỗi thời. Ô tô ngày nay có thể vận hành ngay sau vài giây khởi động, không cần thiết phải làm nóng máy.

Xe cũ tốn xăng hơn

Nếu chiếc xe được bảo dưỡng tốt theo đúng chu kỳ sẽ luôn giữ được hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu chẳng kém gì xe mới. Như vậy điều quan trọng là bạn chăm sóc chiếc xe thế nào, chứ không phải xe tốn xăng hơn do cũ.

Đổ xăng khi trời mát

Trên thực tế, tiếp xăng trong điều kiện thời tiết mát mẻ không ảnh hưởng đến việc tiết kiệm là bao. Vì các bể chứa nhiên liệu ở các trạm xăng luôn được thiết kế nằm sâu dưới lòng đất đảm bảo cho việc nhiệt độ có thay đổi cũng không ảnh hưởng đến nhiên liệu.

Với mức chênh chỉ khoảng 2°C nên mức giãn nở không nhiều. 1 lít thì chỉ giãn nở ra bằng phần nghìn và điều này không có gì để coi là tiết kiệm xăng.

Nhiều quan niệm sai lầm hoặc đã lỗi thời về việc tiết kiệm xăng cho ô tô
Nhiều quan niệm sai lầm hoặc đã lỗi thời về việc tiết kiệm xăng cho ô tô

 

Thay lọc gió có thể giúp tiết kiệm xăng

Quan niệm này đã không còn đúng. Bởi các xe hơi hiện nay không còn sử dụng bộ chế hòa khí nữa mà chuyển sang sử dụng cảm biến dòng chảy và phun nhiên liệu để tối ưu hóa hiệu suất làm việc của động cơ.

Việc thay lọc gió bẩn sẽ không giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, nhưng có thể cải thiện khả năng vận hành của động cơ.

Các thiết bị hỗ trợ và các chất phụ gia

Ngoài những thiết bị đúng tiêu chuẩn, các chất phụ gia và thiết bị khác nếu được lắp vào xe một cách tùy tiện đều không giúp cải thiện hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu mà còn có thể gây hại cho động cơ hoặc làm tăng lượng khí thải.

Tin khác