8 tổ chức thương mại Mỹ hối thúc Chính phủ không áp thuế nhập khẩu ô tô

Theo các tổ chức này, việc áp đặt các mức thuế lên đến 25% đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu “sẽ làm triệt tiêu đà tăng trưởng trong ngành chế tạo Mỹ cũng như trong lĩnh vực việc làm và đầu tư”.

Tám tổ chức thương mại Mỹ đã gửi thư lên Tổng thống Donald Trump trong đó hối thúc ông không áp đặt các mức thuế nhập khẩu đối với ô tô và phụ tùng ô tô, vì lo ngại việc áp thuế này sẽ tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng cho kinh tế Mỹ cũng như ngành ô tô nước này. 

Trong thư, họ nhấn mạnh việc áp đặt các mức thuế lên đến 25% đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu “sẽ làm triệt tiêu đà tăng trưởng trong ngành chế tạo Mỹ cũng như trong lĩnh vực việc làm và đầu tư”. 

Tám tổ chức thương mại ký vào lá thư trên gồm Hiệp hội ô tô buýt Mỹ, Hiệp hội cho thuê Mỹ, Liên doanh các nhà phân phối thiết bị, Hiệp hội các nhà chế tạo thiết bị, Hiệp hội các nhà chế tạo hạng nặng, Hiệp hội các nhà chế tạo hàng hải quốc gia, Hội đồng các ngành tái chế tạo và Hiệp hội các nhà chế tạo xe tải và động cơ. 

Hiệp hội các nhà chế tạo thiết bị Mỹ trong một tuyên bố đăng trên trang mạng của mình ngày 5/4 đã nhấn mạnh rằng việc áp đặt thuế nói trên đe dọa việc làm của hàng triệu công nhân Mỹ và có khả năng khiến nền kinh tế này thất thoát nhiều tỷ USD. 

Bộ Thương mại Mỹ ngày 17/2 đã trình lên Chính phủ báo cáo điều tra theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng thương mại năm 1962. Tổng thống Trump có 90 ngày để quyết định có thực thi các mức thuế này hay không. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/4 vừa qua nói rằng Mỹ sẽ áp đặt mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ Mexico, nếu Mexico không tăng cường các nỗ lực kiểm soát dòng người di cư bất hợp pháp và buôn lậu ma túy từ khu vực Trung Mỹ vào nước Mỹ.