80% sinh viên đại học khóa I của HTU đang làm việc tại vị trí quản lý, kỹ thuật chủ chốt trong các doanh nghiệp dệt may dù mới tốt nghiệp 2 tháng

Ngày 14/10/2020, trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội (HTU) tưng bừng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2020-2021.

Trong buổi lễ đón tân sinh viên, TS. Hoàng Xuân Hiệp – Bí thư, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội, gửi lời chúc mừng đến toàn thể 4.700 sinh viên, đặc biệt là các bạn Tân sinh viên đại học khóa 5 và cao đẳng khóa 16. Ông Hoàng Xuân Hiệp nhấn mạnh: “Năm học mới có rất nhiều thách thức do hoàn cảnh học tập thay đổi vì Covid-19, nhưng cũng mở ra cơ hội cho sự thay đổi và sáng tạo trong phương pháp đào tạo và học tập. Thời đại cách mạng công nghệ 4.0 (CMCN 4.0) không có chỗ cho những người chậm chạp, ỷ lại, chờ mong vào sự may mắn. Các em phải sống có trách nhiệm, sống tự chủ và biết làm chủ cuộc đời mình; hãy tự làm giàu thêm hành trang của mình không chỉ bằng tri thức, kỹ năng chuyên môn, tiếng Anh, tin học theo chuẩn quốc tế mà còn bằng tình bạn, bằng sự sẻ chia, bằng các mối quan hệ xã hội. Chủ động trang bị cho mình khả năng thích ứng cao với sự thay đổi, sẵn sàng đối diện với những thách thức, thậm chí những biến cố trong cuộc đời và tìm cách giải quyết chúng”.

trường đại học công nghiệp dệt may hà nội
Ông Lê Tiến Trường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vinatex, Chủ tịch Hội đồng trường HTU đánh trống khai giảng năm học và trao đổi ngắn gọn với tân sinh viên cùng các thầy cô giáo Nhà trường

 

TS. Hoàng Xuân Hiệp tiết lộ một thông tin hết sức phấn khởi, đó là 84% sinh viên Đại học khóa đầu tiên của trường vừa tốt nghiệp năm nay đã có việc làm ngay. Và mặc dù mới chỉ tốt nghiệp được 2 tháng, nhưng trong tổng số sinh viên đại học khóa I đã đi làm thì có 3% làm việc tại các vị trí quản lý; 77,3%  làm việc tại các vị trí cán bộ kỹ thuật; 19,7% làm việc tại các vị trí khác. Như vậy hơn 80% sinh viên đại học khóa I đang làm việc tại vị trí quản lý, kỹ thuật chủ chốt trong các doanh nghiệp dệt may. Mức thu nhập bình quân là 6,4 triệu đồng/tháng; sinh viên có thu nhập cao nhất là 30 triệu đồng/tháng thuộc về ngành Quản lý công nghiệp chuyên ngành Merchandiser; thu nhập cao nhất của ngành công nghệ Sợi dệt là 15 triệu đồng/tháng và thu nhập cao nhất của ngành công nghệ may là 13 triệu đồng/tháng. Nhiều bạn sinh viên đã tiếc nuối rằng trong quá trình học các bạn chưa ý thức đầy đủ tầm quan trọng của tiếng Anh, tin học, kỹ năng sống nên khả năng đáp ứng công việc cũng như thu nhập đang bị hạn chế.

trường đại học công nghiệp dệt may hà nội
TS. Hoàng Xuân Hiệp – Bí thư, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, 84% sinh viên Đại học khóa đầu tiên của Trường vừa tốt nghiệp năm nay đã có việc làm ngay

 

Sau khi đánh trống khai giảng năm học 2020-2021, ông Lê Tiến Trường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vinatex, Chủ tịch Hội đồng trường HTU đã trao đổi ngắn gọn với tân sinh viên cùng các thầy cô giáo Nhà trường. Ông Trường cho rằng: “Ngành Dệt may Việt Nam không thiếu việc làm có thu nhập tốt cho sinh viên. Có sinh viên vừa ra trường đã có thu nhập 30 triệu đồng/tháng, trong khi sinh viên khác chỉ đạt thu nhập 6 triệu đồng/tháng. Họ cùng được đào tạo trong thời gian như nhau, kinh phí đào tạo như nhau, mà khi tốt nghiệp đi làm lại có khoảng cách thu nhập quá xa như vậy, là điều đáng suy nghĩ. Thị trường lao động sẽ định giá các bạn qua năng lực cá nhân. Giá trị cá nhân kết tinh qua 4 năm học ở trường được thể hiện ở kết quả công việc thực tế. Như vậy, sinh viên cần xác định sớm điều mình cần, và thị trường lao động cần, từ đó lập mục tiêu cụ thể của cá nhân mình để học tập cần cù, nỗ lực, chăm chỉ đi tới cùng mục tiêu đó”.

trường đại học công nghiệp dệt may hà nội
Nhà trường đã tuyên dương và khen thưởng thủ khoa Phạm Thu Phương tại Lễ khai giảng

 

Cũng tại Lễ khai giảng, Nhà trường đã tuyên dương và khen thưởng thủ khoa Phạm Thu Phương với điểm số  25,9; các em sinh viên đoạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi tay nghề quốc gia lần XI và các giảng viên huấn luyện các em cũng được Nhà trường khen thưởng.

Nhân dịp này, đại diện các doanh nghiệp đã trao học bổng cho Quỹ học bổng doanh nghiệp của Trường với số tiền gần 1,2 tỷ đồng (Vinatex trao tài trợ quỹ học bổng 300 triệu đồng, Công đoàn Dệt may Việt Nam trao 25 triệu đồng, Công ty TNG trao 850 triệu đồng).

Theo Vinatex