8.000 dân Syria thương vong: Nga chỉ rõ trách nhiệm của Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định hơn 8.000 người chết ở thành phố Raqqa của Syria là do các cuộc không kích của Mỹ.

Hãng tin TASS ngày 8/11 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Raqqa đang biến thành ngôi mộ tập thể lớn nhất vì các cuộc không kích của Mỹ.

"Thi thể của hơn 8.000 người Syria đa phần là phụ nữ, người già và trể em đã được phát hiện trong quá trình chính phủ Syria dọn dẹp đống đổ nát tại thành phố Raqqa. Những cái chết này đều liên quan đến các cuộc không kích của Mỹ tại khu vực" - quan chức Zakharova cho biết.

Những cuộc không kích này được Mỹ thực hiện với mục đích tiêu diệt khủng bố IS ở thành phố Raqqa. Chính quyền Damascus cũng đã đệ đơn lên Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc và Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề này.

Trong những báo cáo được gửi đi, Damascus nhấn mạnh chỉ có 2% trong tổng số đống đổ nát ở Raqqa được dọn dẹp cho tới nay.

Toàn cảnh thành phố Raqqa được chụp từ phóng viên phương Tây năm 2017

Nhà ngoại giao Nga Zakharova cho biết thêm, số thi thể được phát hiện ở Raqqa hoàn toàn trái ngược với tuyên bố mà Mỹ và các nước phương Tây lâu nay khẳng định là bảo vệ quyền của người dân Syria cũng như số liệu mà những báo cáo gần đây được các tổ chức phi chính phủ phương Tây công bố về tình hình ở Raqqa.

Hiện Mỹ chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến cáo buộc gây chấn động này. Tỉnh Raqqa từng được xem là thành trì của IS ở Syria. Hồi tháng 10 năm ngoái, dưới sự hỗ trợ của liên quân Mỹ, các tay súng người Kurd thuộc lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã giành được quyền kiểm soát thành phố Raqqa từ tay IS.

Hồi tháng 7, Ủy ban Tái thiết Raqqa của Nga và Syria cho biết họ cũng đã phát hiện ra 1.236 thi thể từ ba địa điểm chôn cất tập thể tại khu vực này. Và họ khẳng định vẫn còn rất nhiều thi thể chưa được tìm thấy trong đống đổ nát.

Zaher Hajo, Giám đốc Văn phòng Pháp y Syria hôm 4/11 nhấn mạnh: "Dù đã phát hiện nhiều hố chôn tập thể với hàng nghìn thi thể dân thường, nhưng ngôi mộ lớn nhất của tỉnh Raqqa là thành phố - dưới đống đổ nát của những tòa nhà, thi thể của những nạn nhân chiến dịch ném bom dữ dội của liên minh do Mỹ dẫn đầu".

Liên quan đến Raqqa, hồi cuối năm 2017, Đại diện Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov đã cáo buộc Mỹ biến Raqqa của Syria chịu số phận như Dresden của Đức hồi thế chiến thứ hai năm 1945.

Raqqa từ trên không bị san phẳng bởi bom đạn và không còn một tín hiệu sống nào

"Thành phố này gần như đã bị xóa sổ hoàn toàn bằng các cuộc không kích của liên minh phương Tây. Mỹ, Anh, Pháp, Đức đang muốn bỏ hàng triệu USD để xây dựng lại thành phố. Nhưng thực ra họ chỉ muốn tham gia vào quá trình này để giấu diếm những tội ác mà họ đã thực hiện" - Tướng Konashenkov cho biết.

Thành phố Raqqa biến thành một ngôi mộ tập thể khổng lồ do những tay súng khủng bố IS phá hoại, hủy diệt và cướp bóc bởi, sau đó bị san phẳng bởi những cuộc không kích liên miên do không quân liên minh, trong đó có không quân Mỹ dẫn đầu. Đáng chú ý, theo cáo buộc của Nga, loại bom phốt pho trắng bị cấm cũng được liên quân sử dụng trong đợt không kích này.

Moscow cũng khẳng định các hành động không kích của Mỹ không chỉ biến Raqqa thành bình địa mà còn nhiều thành phố khác. Gần đây nhất hồi tháng 10/2018, Moscow cáo buộc các đợt không kích của Mỹ đã làm 62 người dân thường thiệt mạng ở Deir Ezzor, trong khi chỉ tiêu diệt được khoảng 20 tay súng IS.

Moscow nhấn mạnh các cuộc không kích của Mỹ quá thiếu thông tin tình báo, quân đội Mỹ vô trách nhiệm với việc sử dụng vũ khí của mình và thiếu chuyên nghiệp khi tổ chức các đợt không kích.