9 công dụng không ngờ của yến mạch

Yến mạch là một một loại ngũ cốc nguyên chất tốt cho sức khỏe. Nó cung cấp dinh dưỡng cân bằng cộng với chất xơ và chất chống oxy hóa. Và, chúng có nhiều protein và chất béo lành mạnh hơn các loại ngũ cốc khác.

7Một khẩu phần yến mạch nguyên chất cho 51 gram carbs, 13 gram protein, 8 gram chất xơ và 5 gram chất béo. Bạn nhận được tất cả những thứ đó cộng với rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng yến mạch chỉ cung cấp 303 calo.

Đọc để tìm hiểu xem những lợi ích của việc ăn bột yến mạch thực sự như thế nào nhé!

1. Cung cấp chất chống oxy hóa lành mạnh

Chất chống oxy hóa rất quan trọng vì chúng liên kết và trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể. Có nhiều loại chất chống oxy hóa khác nhau, nhưng bột yến mạch rất giàu một loại gọi là polyphenol. Cụ thể hơn, bột yến mạch có chứa một loại polyphenol được gọi là avenanthramide. Như với hầu hết các chất chống oxy hóa, avenanthramide có tác dụng chống viêm, làm giảm ngứa.

Yến mạch 1
Bột yến yến mạch cung cấp chất chống ô xy hóa 

2. Cung cấp chất xơ đặc biệt

Chất xơ rất quan trọng đối với hệ tiêu hóa nói chung và yến mạch chứa một lượng lớn beta-glucan. Beta-glucan là một chất xơ hòa tan, chất này sẽ hòa tan một phần khi ăn và tạo ra một loại gel dày trong ruột giúp cho hệ tiêu hóa tốt hơn.

Tiêu thụ thường xuyên beta-glucan đã được tìm thấy để giảm cholesterol LDL (có hại) cũng như tổng số cholesterol. Nó làm giảm lượng đường trong máu của bạn và phản ứng insulin cần thiết để xử lý glucose. Beta-glucan cũng hỗ trợ sức khỏe của vi khuẩn tốt trong ruột của bạn.

Yến mạch 2
Yến mạch cung cấp nhiều chất xơ tốt cho tiêu hóa

3. Phòng chống ung thư

Các chất chống oxy hóa trong yến mạch có thể giúp chống ung thư. Hơn nữa chất xơ trong yến mạch có thể ngăn ngừa ung thư trực tràng và ruột kết. Avenanthramides, hợp chất đặc biệt làm nên tác dụng của yến mạch, có đặc tính chống viêm và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư mà không gây hại cho con người.

NGừa ung thư
Chất chống ô xy hóa trong yến mạch giúp ngừa ung thư trực tràng và ruột kết

4. Cải thiện mức cholesterol và lượng đường trong máu

Là một chất xơ hòa tan, beta-glucan cũng cải thiện lượng đường trong máu cũng như phản ứng với insulin với glucose. Đó là bởi vì gel được tạo ra bởi beta-glucan làm trì hoãn việc làm rỗng dạ dày vào ruột. Glucose do đó được đổ vào máu chậm hơn và đồng đều hơn, cho phép insulin xử lý nó mà không cần phải vật lộn.

Cải thiện lượng đường
Chất beta-glucan có trong yến mạch giúp giảm lượng đường trong máu

5. Giúp giảm cân dễ dàng hơn

Thèm ăn là một trong những điều khó khắc phục nhất khi bạn đang cố gắng giảm cân, vì vậy cảm giác no lâu nhất có thể sau bữa ăn là rất quan trọng.

Một lần nữa, beta-glucan đến giải cứu vì nó thúc đẩy giải phóng peptide YY (PYY). PYY là hoóc môn mà ruột của bạn sản xuất khi nhận thức ăn. Đây là một loại hormone liên quan đến cảm giác no và các nghiên cứu cho thấy nó dẫn đến việc giảm lượng calo và giảm nguy cơ béo phì.

Giảm cân
Ăn bột yến mạch sẽ có cảm giác no lâu giúp giảm cân hiệu quả

6. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Các axit amin và chất dinh dưỡng khác trong yến mạch giúp sản xuất melatonin giúp tạo cơn buồn ngủ. Khi trộn với sữa hoặc mật ong, yến mạch trở thành một bữa ăn nhẹ tuyệt vời trước khi bạn lên giường.

Yến mạch nguyên hạt cũng thúc đẩy sản xuất insulin, giúp các con đường thần kinh nhận được tryptophan. Tryptophan là một axit amin hoạt động như một chất an thần cho não. Hàm lượng vitamin B6 dồi dào giúp giảm căng thẳng (một nguyên nhân chính gây mất ngủ) kết hợp với sữa và chuối có thể giúp cơ thể bạn thư giãn hơn nữa.

Cải thiện giấc ngủ
Các axit amin và chất dinh dưỡng khác trong yến mạch giúp sản xuất melatonin giúp tạo cơn buồn ngủ

7. Giúp giảm bệnh hen suyễn ở trẻ

Một nghiên cứu của Phần Lan trên 1293 trẻ em phát hiện ra rằng những trẻ được giới thiệu ăn yến mạch có ít khả năng phát triển bệnh hen suyễn dai dẳng.

Đây là một lý do tuyệt vời để làm cho bột yến mạch trở thành loại thực phẩm của gia đình. Hen suyễn là bệnh mạn tính phổ biến nhất ở trẻ em và nó đáng sợ vì nó ảnh hưởng đến hô hấp. Hen suyễn liên quan đến viêm ở đường thở và thường gây khó thở, thở khò khè và ho. Nghiên cứu nói rằng yến mạch thực sự làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em.

Trẻ em
Trẻ em ăn yến mạch ít có khả năng bị hen xuyễn dai dẳng

8. Ngăn ngừa táo bón

Một lý do khác mà chất xơ rất quan trọng trong chế độ ăn uống của bạn là nó có thể ngăn ngừa táo bón. Trong bột yến mạch có cám yến mạch không hòa tan, là lớp ngoài của hạt. Cám yến mạch bổ sung số lượng lớn vào phân của bạn và giữ lại một lượng nước vừa đủ để giúp bạn khoogn bị táo bón.

Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu thêm cám yến mạch vào chế độ ăn uống của mình, tốt nhất nên tăng dần dần. Cơ thể mất một chút thời gian để điều chỉnh nó và quá nhiều lần có thể gây ra táo bón.

Táo bón
Chất xơ trong yến mạch giúp cải thiện bệnh táo bón

9. Chăm sóc da tuyệt vời

Yến mạch từ lâu đã được biết đến để giảm viêm, kích ứng và ngứa da. Chất saponin có trong bột yến mạch sẽ thanh tẩy hàng nghìn tế bào chết mỗi ngày được sản sinh một cách tự nhiên. Các nhà sản xuất thường sử dụng yến mạch như một nguyên liệu cơ bản để sản xuất các đồ trang điểm, cải thiện độ sáng của làn da cho chị em. Yến mạch giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh chàm. Bột yến mạch keo (yến mạch nghiền mịn) còn được sử dụng để giúp điều trị da khô và ngứa.

Làm đẹp
Chất saponin có trong bột yến mạch sẽ thanh tẩy hàng nghìn tế bào chết mỗi ngày được sản sinh một cách tự nhiên.

Cách sử dụng yến mạch hiệu quả nhất

Tùy thuộc vào từng loại yến mạch cũng như mục đích sử dụng khác nhau để có phương pháp dùng hợp lý. Bạn có thể nấu cháo đối với yến mạch nguyên hạt và xay vỡ để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Hoặc hòa với nước ấm hay sữa tươi, mật ong làm mặt nạ bột yến mạch dưỡng da hiệu quả đối với yến mạch xay mịn. Yến mạch có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau để tạo thành nhiều món ăn bổ dưỡng như sữa chua yến mạch, bánh muffin yến mạch hay kết hợp với trái cây tươi.

Sữa chua

Bạn hãy tận dụng các loại trái cây như dâu tây, nho, việt quất… để chế biến món sữa chua yến mạch

Cách bảo quản bột yến mạch được lâu

Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát: Bạn nên sử dụng lọ thủy tinh sạch sẽ, có nắp đậy hoặc gói thiếc để nút sau đó cất giữ ở nơi khô thoáng. Điều này tránh ẩm mốc, vi khuẩn gây hỏng sản phẩm.

Ngoài ra bạn có thể cho vào ngăn mát của tủ lạnh có thể để được vài tháng, tuyệt đối không để ngăn đông lạnh.

Không để ở nơi nhiệt độ cao. Độ nóng của môi trường sẽ khiến yến mạch bị mối mọt xâm nhập. Bạn cần chú ý để nơi có nhiệt độ thấp nhưng khô thoáng.

Nguyên Vy t/h