9 loại thực phẩm tốt cho tim của bạn

Để có một trái tim khỏe mạnh, hãy đánh giá chế độ ăn uống của bạn và xem liệu bạn đã có những lựa chọn tốt về thực phẩm mà bạn vẫn đang dùng hàng ngày không.

Một trái tim có vấn đề có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của toàn bộ cơ thể bạn. Bệnh tim cũng thường liên quan đến các vấn đề  khác như huyết áp cao, viêm nội tâm mạc và bệnh động mạch vành. Bạn có thể sẽ trải qua mệt mỏi mãn tính, buồn nôn và chóng mặt.

Vì vậy, để có một trái tim khỏe mạnh, hãy đánh giá chế độ ăn uống của bạn và xem liệu bạn đã có những lựa chọn tốt về thực phẩm mà bạn vẫn đang dung hàng ngày không. Các loại thực phẩm sau đây, kết hợp với tập thể dục thường xuyên, đặc biệt tốt cho trái tim của bạn.

1. Cá hồi hoang dã

Bạn có thể đã biết rằng cá là một phần quan trọng của chế độ ăn có lợi cho tim. Cá hồi hoang dã là một lựa chọn đặc biệt tuyệt vời vì nó có chứa axit béo omega-3. Một chế độ ăn giàu omega-3 đã được tìm thấy để cải thiện các dấu hiệu chuyển hóa cho bệnh tim. Bạn cũng sẽ nhận được rất nhiều selenium, một chất chống oxy hóa bảo vệ sức khỏe của toàn bộ hệ thống tim mạch của bạn.

Vì sao bạn phải chọn cá hồi hoang dã, mà không phải là cá hồi nuôi. Bởi vì cá nuôi được cho ăn một chế độ ăn không tự nhiên có đầy đủ thuốc kháng sinh và thuốc nhuộm thực phẩm để làm cho thịt trông khỏe mạnh. Cá hồi được nuôi rất nhiều trong môi trường của chúng đến nỗi chúng có xu hướng tiêu thụ chất thải của nhau.

Cá hồi
Cá hồi hoang dã không chứa thức ăn chứa kháng sinh và chất nhuộm thực phẩm

2. Súp lơ

Bạn đã thêm rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày, nhưng hãy cân nhắc ăn nhiều súp lơ hơn bởi sup lơ cung cấp nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ.

Nó cũng giúp giảm viêm, điều hòa tiêu hóa và giảm mức cholesterol. Bạn có thể chế biến súp lơ một cách linh hoạt: luộc, xào, nghiền, hoặc ăn sống.

Súp lơ
Súp lơ chứa nhiều chất chống ô xy hóa và chất xơ tốt cho tim mạch

3. Gan

Đây có thể là loại thịt đỏ duy nhất bạn từng nghe có liên quan đến chế độ ăn có lợi cho tim. Gan có một hồ sơ dinh dưỡng đa dạng đáng ngạc nhiên, có chứa protein, vitamin C, vitamin B12, đồng, sắt và kẽm.

Một khẩu phần gan có khoảng sáu gram chất béo, nhưng đó là loại lành mạnh mà trái tim bạn yêu thích. Nếu bạn có thể chịu được mùi vị, gan là một nguồn protein cực kỳ cân bằng.

Gan
Gan chứa protein, vitamin C, vitamin B12, đồng, sắt và kẽm rất tốt cho tim

4. Khoai tây

Một số người tránh khoai tây vì họ cho rằng màu trắng làm cho chúng trở thành một loại tinh bột tinh chế, dễ bị tăng lượng đường trong máu. Nhưng đó không phải là khoai tây vì chúng chứa đầy chất xơ để điều chỉnh tốc độ hấp thụ glucose.

Một chế độ ăn nhiều khoai tây đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Khoai tây cũng chứa một lượng kali đáng kể, có thể làm giảm huyết áp của bạn. Đi tìm khoai tây tím để có được chất chống oxy hóa cao nhất, nhưng đừng lo lắng - khoai tây đỏ và trắng cũng khá nhiều chất chống oxy hóa.

Khoai tây
Khoai tây chứa đầy chất xơ để điều chỉnh tốc độ hấp thụ glucose.

5. Táo

Cholesterol cao là một yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim và táo có chứa một tấn polyphenol chống oxy hóa có tác dụng giữ cân bằng mức cholesterol tốt và xấu. Chất pectin trong táo thực sự ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol, trong khi chất xơ giúp đẩy nó ra khỏi cơ thể.

Một quả táo mỗi ngày thực sự là một lựa chọn thông minh, vì nó đã được chứng minh là làm giảm cholesterol LDL (có hại) tới 40%. Ngoài các thuộc tính thân thiện với tim, táo còn được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư, bảo vệ phổi và giúp kiểm soát sự thèm ăn.

Táo
Táo được chứng minh làm giảm cholesterol LDL (có hại) tới 40%, giảm nguy cơ ung thư, bảo vệ phổi ...

6. Quả óc chó

Quả óc chó là một món ăn nhẹ lành mạnh có lợi ích đáng kể cho trái tim cũng như bộ não của bạn. Đối với người mới bắt đầu, chúng chứa rất nhiều axit béo omega-3. Chúng cũng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong số các loại hạt thường ăn, vì vậy ăn chúng có thể làm giảm cholesterol, trung hòa các gốc tự do trước khi chúng có thể gây tổn thương tế bào và giảm viêm.

Xét về trái tim của bạn, folate, vitamin E và chất xơ trong quả óc chó đều góp phần vào sức khỏe tổng thể của nó. Chỉ cần nhớ ăn chúng không ướp muối.

Quả óc chó
Quả óc chó mang lại lợi ích tốt cho tim và não của bạn

7. Hạt Chia

Hạt Chia có đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm canxi, mangan, phốt pho, magiê, kẽm, vitamin B3 (niacin), kali, vitamin B1 (thiamine) và vitamin B2. Chúng cũng có nhiều chất xơ, protein và axit béo omega-3.

Ăn một thìa mỗi ngày không chỉ có thể làm giảm cholesterol xấu của bạn, nó có thể loại bỏ sự tích tụ mảng bám hiện có. Một lời cảnh báo - đừng ăn chúng khô vì chúng phát triển một lớp gel dày khi tiếp xúc với nước. Vì vậy, bạn hãy ngâm hạt chia với nước ấm cho chúng nở hết rồi hãy sử dụng.

Hạt chia
Hạt Chia có đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm canxi, mangan, phốt pho, magiê, kẽm, vitamin B3 (niacin), kali, vitamin B1 (thiamine) và vitamin B2. Chúng cũng có nhiều chất xơ, protein và axit béo omega-3 tốt cho tim

8. Trà xanh

Trà xanh rất nhẹ nhàng và ngon miệng, có thể có tác động tích cực đến trái tim của bạn. Trà cũng mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe tim mạch khác, bao gồm giảm cholesterol, huyết áp và mức chất béo trung tính.

Trà có chất chống oxy hóa dưới dạng catechin và flavonoid, những nghiên cứu cho thấy có lợi cho tim và giảm nguy cơ đông máu nguy hiểm. Tất cả những điều tốt đẹp đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn và có lẽ là lý do tại sao trà xanh đã được các nhà thảo dược học Trung Quốc sử dụng trong hàng trăm năm.

Trà xanh
Trà có chất chống oxy hóa dưới dạng catechin và flavonoid, có lợi cho tim và giảm nguy cơ đông máu nguy hiểm

9. Sôcôla đen

Và bây giờ cho món tráng miệng. Đúng là kẹo, bánh, và bánh quy có nhiều đường và chất béo bão hòa, hai điều mà trái tim bạn ghét. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không có chút ngọt ngào nào trong cuộc sống. Các flavonol trong sô cô la đen đã được tìm thấy để giảm huyết áp và cải thiện lưu lượng máu, điều này làm cho công việc của tim bạn dễ dàng hơn rất nhiều.

Sô cô la đen cũng chứa flavonoid, có thể bảo vệ chống lại độc tố môi trường cũng như sửa chữa tổn thương tế bào. Bạn nên chọn sô cô la ít nhất ó 70% ca cao và không chứa dầu cọ.

sô cô la
Flavonol trong sô cô la đen đã được tìm thấy để giảm huyết áp và cải thiện lưu lượng máu

 

Nguyên Vy t/h