Trong chương trình đến thăm và làm việc tại tỉnh Đăk Nông, sáng 4.4, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh làm trưởng đoàn đã đến Cty Nhôm Đắk Nông - TKV (DNA) thị sát  tình hình thực hiện dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ.

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Lê Minh Chuẩn - Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV cho biết, năm 2018, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV được giao kế hoạch sản xuất 580.000 tấn Alumin quy đổi, sau được điều chỉnh lên 640.000 tấn Alumin quy đổi. Nhưng kết thúc năm 2018 Công ty đã sản xuất đạt 655.568 tấn alumin quy đổi tương đương 102,43% kế hoạch năm điều chỉnh và đạt vượt mức công suất thiết kế 650.000 tấn alumin/năm. Doanh thu đạt trên: 6.491 tỷ đồng, tương đương đạt 103% so với kế hoạch giao; lợi nhuận ước đạt trên 230 tỷ đồng; nộp ngân sách cho tỉnh Đắk Nông trên 330 tỷ đồng. Quí I/2019  Alumin sản xuất qui đổi đạt trên 162 ngàn tấn, tương đương 25% so với kế hoạch năm; doanh thu đạt trên 877 tỷ đồng, đạt 27,3% so với kế hoạch năm; nộp ngân sách cho Đắk Nông trên 110  tỷ đồng.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao nỗ lực làm chủ công nghệ, tiếp cận thị trường đảm bảo hiệu quả kinh tế của dự án. Đồng thời lưu ý Công ty về vấn đề về an toàn lao động, an toàn môi trường, an toàn an ninh mạng và đặc biệt là vấn đề thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường.

q
Lãnh đạo Cty TNHH Trần Hồng Quân báo cáo tiến độ thực hiện dự án

 

Tiếp đó, Bộ trưởng đã đến thăm dự án Nhà máy Điện phân Nhôm Đăk Nông do Cty TNHH Trần Hồng Quân làm chủ đầu tư. Lãnh đạo Công ty đã báo cáo về tình hình thực hiện dự án. Đến nay phần xây dựng các hạng mục chủ yếu như Khu Văn phòng; Xưởng gia công thiết bị bể điện phân; Trạm điện 220 kV; Xưởng điện phân nhôm; Xưởng đúc; Xưởng gắn cực dương và các nhà xưởng phụ trợ đã hoàn thành. Dự kiến Nhà máy cho ra sản phẩm nhôm kim loại đầu tiên với công suất 150 ngàn tấn/năm vào năm sau. Đến 2022 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án và đạt công suất thiết kế 450 ngàn tấn/năm.

Sau khi thị sát chuỗi dự án Alumin, Điện phân nhôm, Bộ trưởng và đoàn công tác Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông về tình hình phát triển công nghiệp, thương mại và tiến độ triển khai dự án bôxít trên địa bàn tỉnh. Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông nêu một số đề xuất với Đoàn công tác Bộ Công Thương. Một là xem xét, có ý kiến bổ sung dự án điện phân nhôm Đắk Nông vào Báo cáo tổng kết các dự án bô xít Tây Nguyên. Hai là tham mưu cho Chính phủ sớm tổng kết đánh giá hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 Nhà máy Alumin Nhân Cơ và Tân Rai. Ba là, tham mưu xây dựng chiến lược để phát triển tỉnh Đắk Nông trở thành trung tâm công nghệ khai thác bô xít- nhôm, luyện kim màu của Việt Nam. Bốn là xây dựng sản phẩm alumin - nhôm thành sản phẩm chiến lược quốc gia.

q
Buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và tỉnh Đăk Nông

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong phát triển kinh tế xã hội, trong đó có những dấu ấn nổi bật về giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu…Thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư lớn như dự án nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ. Những thành công và kết quả bước đầu của dự án thí điểm về khai thác bô-xit là luận cứ, cơ sở quan trọng để hoàn thiện chiến lược về hình thành các chuỗi công nghiệp nhôm cũng như khai thác có hiệu quả các nguồn tài nguyên để phục vụ phát triển toàn diện và bền vững khu vực Tây Nguyên.

Hiện Bộ đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành báo cáo tổng kết, đánh giá thí điểm 2 dự án để báo cáo Chính phủ, Quốc hội làm cơ sở để kiến nghị nâng công suất 2 dự án và mở rộng đầu tư khai thác bô xit ngành công nghiệp nhôm ở Tây Nguyên nhưng trên cơ sở bảo đảm hiệu quả của dự án, lợi ích của người dân, doanh nghiệp và bảo vệ môi trường. Đồng thời lựa chọn những nhà đầu tư chiến lược để phục vụ cho phát triển bền vững các dự án luyện kim, chế biến chế tạo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và Tây Nguyên.

Theo Bộ trưởng, phát triển chuỗi công nghiệp nhôm không chỉ mang hiệu quả kinh tế mà còn phải bảo đảm các yếu tố chính trị, an ninh quốc phòng, đối ngoại.

Một số hình ảnh:

bo truong
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tại phòng điều hành Công ty Nhôm ĐắK Nông

 

bo truog 2
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh kiểm tra xưởng Alumin Nhân Cơ

 

bo trong 3
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thăm Hồ bùn đỏ Nhân Cơ
bo truong 1
Bộ trưởng thăm và làm việc Công ty Nhôm Trần Hồng Quân