Đó là cảm nhận của tất cả những ai đã từng đến thăm quan nhà truyền thống của Công ty CP Thép Biên Hòa VICASA- VNSTEEL. Nằm trong hệ thống 4 công ty sản xuất và kinh doanh thép chữ /V/, một sản phẩm tiêu biểu của Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP, nhưng Thép Biên Hòa còn có một niềm tự hào “nhỉnh” hơn một chút bởi là đơn vị ra đời và sản xuất thép /V/ sớm nhất. Năm 2016, Công ty CP Thép Biên Hòa VICASA –VNSTEEL đã xây dựng thành công căn phòng truyền thống nhỏ nhắn, xinh xắn nhưng ăm ắp dữ liệu và kỷ vật.

 

Ông Nguyễn Xuân Tiến tự hào giới thiệu về tác phẩm đẩy tâm huyết của tập thể người lao động VICASA

 

Theo chia sẻ của Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Tiến, “tổng đạo diễn” của nhà truyền thống VICASA – xây dựng và phát triển: “Chậm chân một tí nữa thì mất hết. Trước đây tư liệu này để ở trong kho và suýt thì bị mang đi bỏ. May thế nào lại đúng thời điểm chúng tôi thai nghén ý tưởng xây dựng nhà truyền thống nên nó được giữ lại, nhà truyền thống giờ mới được như thế này. Thật là những tư liệu quý từ đống phế liệu!”.

 

Vị trí trang trọng dành cho người xây nền móng

Câu chuyện về VICASA 41 năm ra đời được tái hiện trong nhà truyền thống bắt đầu từ những dòng kể về lịch sử Công ty mà vị trí danh dự nhất được dành cho ông Lý Long Thân, người sáng lập và làm chủ Xí nghiệp - Việt Nam Cán sắt Công ty gọi tắt là VICASA từ năm 1967 đến năm 1975. Với số vốn đầu tư 600.000.000 đồng từ cách đây hơn 40 năm đã cho thấy VICASA là một công ty rất lớn vào thời bấy giờ. Khi đất nước hòa bình, Nhà máy được quốc hữu hóa, VICASA sở hữu một lực lượng lao động được xem là lớn nhất trong lịch sử: lên đến 1.340 người.

Những quyết định liên quan đến những dấu mốc quan trọng của Công ty được lưu giữ rất cẩn thận và trang trọng

 

Ngay từ những năm đầu mới thành lập VICASA đã là một điểm sáng, niềm tự hào của ngành công nghiệp sản xuất Thép. Năm 1972, Công ty được có tên trong Nguyệt san Quản trị doanh nghiệp. Cuốn Nguyệt san vẫn được gìn giữ cho đến tận bây giờ trong Phòng Truyền thống.

 

Cuốn Nguyệt san Quản trị doanh nghiệp viết về VICASA xuất bản năm 1972

 

Từ sau ngày tiếp quản, VICASA bước vào thời kỳ khôi phục ổn định sản xuất. Có thể thấy rất rõ một đơn vị lao động sản xuất điển hình của nền kinh tế Việt Nam mà trong đó đời sống người công nhân lao động thi đua sản xuất luôn luôn sục sôi, hào hứng cùng nhiều hoạt động văn thể mỹ sôi nổi, mầu cờ sắc áo.

 



Kho ảnh quý báu gồm 10 album ảnh to, dầy đến mấy trăm trang được trưng bày trang trọng trong căn phòng truyền thống đã nói lên điều đó. Lật từng trang ai cũng thấy cả một thời khó khăn mà hăng say lao động ùa về.

 

10 cuốn album ảnh là 10 lát cắt của VICASA với rất nhiều phần thưởng 
Ngay từ khi đó, VICASA đã thành lập đội bóng, rồi tổ chức các giải quần vợt, nghệ thuật quần chúng… Đặc biệt, VICASA là đơn vị duy nhất trong hệ thống đã từng có nhà gửi trẻ cho CBCNV.

 

Vị trí trang trọng giữa phòng là chiếc bình gốm nơi lưu giữ các chữ ký của hầu hết các vị lãnh đạo của VICASA qua các thời kỳ. “Độc” hơn cả là chiếc bàn toán được sử dụng tại Phòng Tài vụ VICASA do một cán bộ trao tặng, là bộ sưu tập các dụng cụ đo điện sử dụng tại VICASA những năm 1979 – 1990. Rồi chiếc đàn phong cầm do Hội văn nghệ sử dụng trước 1975. Đặc biệt, phòng truyền thống VICASA còn lưu giữ được chiếc máy chiếu phim phục vụ công nhân.

 

Chiếc bàn tính

VICASA có nhiều người thích chơi ảnh, thích lưu giữ ảnh. Theo ông Tiến, tổng số gần 900 tấm ảnh được trưng bày trong đó có một phần được rửa từ 200 cuộn phim tư liệu và sau khi thực hiện xong “tác phẩm” phòng truyền thống này, ông đã cho số hóa hết để lưu giữ. Một số ảnh khác có được từ sự đóng góp của các cụ hưu trí.

 

Chiếc đàn phong cầm

Nhìn đâu cũng thấy tình cảm của người tạo ra, từ ý tưởng cho đến từng chi tiết, mỗi góc, mỗi bố cục, mỗi vật dụng, thậm chí là mỗi dòng chú thích dán trên mỗi đồ vật. Đặt chân vào ngôi nhà truyền thống của Công ty CP Thép Biên Hòa VICASA – VNSTEEL người ta không chỉ cảm thấy tự hào về một công ty có bề dầy truyền thống mà còn được sống lại với những ký ức đẹp và đầy yêu thương!