Ngày 5/3, Cục Xúc tiến thương mại (Cục XTTM) và Amazon Global Selling đã giới thiệu chi tiết những kế hoạch đầu tiên nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam phát triển kinh doanh trên toàn cầu và xây dựng thương hiệu quốc tế. 

Theo đó, Chương trình độc quyền “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com” sẽ tuyển chọn 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ tiềm năng tại Việt Nam - những doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn về sản phẩm của Amazon để nhận sự hỗ trợ từ Amazon Global Selling, Cục XTTM cũng như các đối tác chuyên gia. 

Mục tiêu của chương trình là giúp những doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tiềm năng nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua bán hàng trên mô hình thương mại điện tử toàn cầu của Amazon. Bên cạnh đó, một loạt chương trình đào tạo sẽ được triển khai trên toàn quốc nhằm trang bị cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam những kiến thức nền tảng để có thể xuất khẩu thành công sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế trên Amazon. 

Quyền lợi đặc biệt cho doanh nghiệp tham gia chương trình bao gồm: những buổi tập huấn kỹ năng bán hàng trực tiếp hoặc online, hỗ trợ và tư vấn chuyên sâu cũng như giá chiết khấu với các nhà cung cấp dịch vụ địa phương trong toàn bộ quá trình bán hàng trên Amazon. 

Bên cạnh đó, 100 doanh nghiệp được tuyển chọn sẽ có cơ hội tham gia vào Giai đoạn 2 của kế hoạch, tập trung vào việc phát triển Thương hiệu của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.com. 

Báo cáo mới nhất của các cơ quan quản lý nhà nước, năm 2018, cả nước có hơn 700.000 doanh nghiệp trong đó các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đến 98%. Các doanh nghiệp này ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế của Việt Nam và đang có những đóng góp tích cực vào lĩnh vực xuất khẩu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đứng trước nhiều thách thức về thông tin, dự báo thị trường, năng lực cạnh tranh, tìm kiếm khách hàng.

Do đó, việc hợp tác với Amazon Golbal Selling sẽ mở ra những cơ hội xuất khẩu lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhất đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, sản phẩm tiêu dùng...