Amazon làm thiết bị đeo Alexa đầu tiên, cạnh tranh AirPods của Apple

Amazon.com đang thử cách mới để di động hóa trợ lý kỹ thuật số Alexa. Hãng tung ra tai nghe không dây tích hợp Alexa, gần giống với sản phẩm AirPods phổ biến của Apple.

Theo Bloomberg, hãng thương mại điện tử có trụ sở ở Seattle (Mỹ) sẵn sàng tung tai nghe tích hợp khả năng truy cập Alexa sớm nhất là vào nửa cuối năm nay. Tai nghe trông và hoạt động giống như AirPods, song những nhà phát triển của Amazon cố gắng để nó có chất lượng âm thanh tốt hơn. Cũng như AirPods, tai nghe Amazon được thiết kế để vừa vặn bên trong tai người dùng, không có phần vòng kẹp quanh tai.

Sản phẩm này được xem là một trong các dự án quan trọng nhất tại Lab126 của Amazon, nơi nghiên cứu, phát triển phần cứng. Amazon hiện cũng phát triển robot gia đình cho người tiêu dùng. Robot tích hợp Alexa, có tên mã là Vesta.

Tai nghe tích hợp trợ lý ảo của Amazon sẽ cho phép người dùng sử dụng giọng nói để đặt hàng, truy cập âm nhạc, thời tiết và nhiều thông tin khác khi đang di chuyển. Trợ lý giọng nói được truy cập bằng cách gọi “Alexa”. Tai nghe cũng sẽ có các điều khiển cử chỉ vật lý, chẳng hạn như nhấn để nhận và kết thúc cuộc gọi, hoặc nhấn để chuyển đổi giữa các bài hát.

Apple bán AirPods với giá từ 159 đến 199 USD. Phần cứng của Amazon thường có giá rẻ hơn so với đối thủ. Sáng kiến tai nghe tích hợp Alexa là bước tiến lớn, vượt ra khỏi tầm thiết bị gia dụng của phần cứng tiêu dùng Amazon

Trong khi smartphone Fire của hãng không thành công năm 2015, thì loa thông minh Echo lại bất ngờ trở thành sản phẩm hot, đưa Alexa đến hàng triệu gia đình. Loa Echo chạy bằng pin hiện đã ngừng sản xuất, còn trợ lý ảo cho ô tô thì được tung có giới hạn. Amazon cũng mở cửa Alexa cho nhiều nhà sản xuất tai nghe khác, chẳng hạn như Bose.

Yếu tố quan trọng trong mức tăng trưởng của Alexa vẫn là việc Amazon chưa có smartphone hay hệ điều hành di động hàng đầu như Apple, Google. Trợ lý ảo của hai hãng công nghệ có nhiều người dùng vì công nghệ được nhúng vào iPhone, iPad, đồng hồ thông minh và thiết bị di động sử dụng Android.

Tai nghe của Amazon không tích hợp kết nối di động và sẽ cần kết nối với điện thoại. Điều này đồng nghĩa với việc nó phải hoạt động thông qua Apple và Google, hệt như với các ứng dụng Alexa trước đó. Amazon xem đây là chiến lược để đưa Alexa lên vị trí dẫn đầu trong mảng điện toán giọng nói, giúp phổ biến nền tảng thương mại điện tử đến nhiều người tiêu dùng hơn.

Được biết, tai nghe của Amazon được bán chung với hộp lưu trữ kèm tính năng sạc. Người dùng có thể cắm sạc qua cáp USB tiêu chuẩn. Hãng thử nghiệm tai nghe với hai màu đen và xám.

Tai nghe là loại thiết bị đeo đang phát triển nhanh. Trong quý 4/2018, 12,5 triệu sản phẩm được bán ra, theo Counterpoint Research. AirPods của Apple chiếm 60% thị phần. AirPods là một phần của phân khúc phụ kiện Apple, đem về doanh thu 17,4 tỉ USD, tương đương 7% doanh số trong năm tài khóa gần nhất.