AmCham tiếp tục là cầu nối giữa doanh nghiệp Hoa Kỳ với thị trường Việt Nam

Ngày 8/11/2019, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập và bình thường hóa quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đồng thời chào mừng Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cùng đoàn 17 doanh nghiệp Hoa Kỳ đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Tổng Giám đốc thị trường Việt Nam của Tập đoàn Dầu khí AES David Stone, một trong những thành viên ban lãnh đạo AmCham đã khẳng định vai trò nền tảng của thương mại và đầu tư trong phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đồng thời cho biết thỏa thuận năng lượng mà AES mới ký kết với Bộ Công Thương Việt Nam trong cùng ngày cho thấy sự hoạt động kinh tế của các công ty Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Ông David Stone - Tổng Giám đốc thị trường Việt Nam của Tập đoàn Dầu khí AES
Ông David Stone - Tổng Giám đốc thị trường Việt Nam của Tập đoàn Dầu khí AES

“Những hoạt động này cũng bao gồm nhiều nỗ lực giúp Việt Nam trở nên hiện đại hóa hơn, năng suất hơn, hiệu quả hơn, an toàn hơn và trong lành hơn”, đại diện AES khẳng định.

Theo Biên bản ghi nhớ về thỏa thuận năng lượng giữa AES và Bộ Công Thương, AES Vietnam sẽ hợp tác với Bộ Công Thương trong dự án Nhà máy điện tuabin khí chu trình hỗn hợp Sơn Mỹ 2 với khoản đầu tư 1,7 tỷ USD. Cùng với đó là kho cảng nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) Sơn Mỹ trị giá 1,4 tỷ USD. Dự kiến, nhà máy điện này sẽ đi vào vận hành từ năm 2024. 

Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập AmCham và bình thường hóa quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập AmCham và bình thường hóa quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập AmCham và bình thường hóa quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Giám đốc điều hành AmCham Adam Sitkoff bày tỏ sự đánh giá cao những nỗ lực không ngừng nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ tại Việt Nam và khẳng định rằng phái đoàn thương mại do Bộ trưởng Wilbur Ross dẫn đầu đánh dấu tầm quan trọng của Hoa Kỳ trong việc phát triển mối quan hệ thương mại với Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ban điều hành AmCham, vẫn còn nhiều công việc phải làm và AmCham sẽ tiếp tục là cầu nối giữa của các doanh nghiệp với Chính phủ để giúp tạo ra một môi trường kinh doanh hấp dẫn, minh bạch và ổn định tại Việt Nam.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross
Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross

Trong khuôn khổ sự kiện, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross đã gửi lời chúc mừng đến những học viên tham gia khóa học phát triển khả năng lãnh đạo - một chương trình mới của AmCham, “nơi mang đến cơ hội học tập và kết nối cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ Việt Nam và là một phần trong cam kết không ngừng của AmCham nhằm tạo ra giá trị kinh tế và xã hội lâu dài cho đất nước và người dân Việt Nam”, theo đại diện AmCham.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross

Theo Bộ trưởng, hai ngày vừa qua, đoàn Hoa Kỳ đã làm việc với lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành tại Việt Nam và cho thấy những phản hồi tích cực đối với nhiều ý kiến mà phía Hoa Kỳ đưa ra, qua đó cùng trao đổi về giải pháp thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ thông qua tìm kiếm thêm các cơ hội hợp tác mới.

Bộ trưởng Wilbur Ross cho biết, quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ có ý nghĩa đặc biệt và bày tỏ tin tưởng về sự hợp tác thành công từ các hợp đồng thương mại vừa ký kết giữa doanh nghiệp của hai quốc gia trong các lĩnh vực năng lượng và y tế, hàng không... cũng như các cơ hội hợp tác mới trong tương lai.

Ngày 7-8/11/2019, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross và các đại biểu doanh nghiệp đã gặp mặt Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ và các bên liên quan khác trong khu vực công - tư của Việt Nam để thảo luận về hợp tác thương mại và đầu tư Hoa Kỳ - Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, y tế, vận tải và đô thị thông minh. 

Chiều 8/11, Bộ trưởng Wilbur Ross và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến việc ký kết 5 thỏa thuận kinh doanh lớn, các biên bản ghi nhớ (MOU) trong lĩnh vực năng lượng, y tế, vận tải và đô thị thông minh.

Thy Thảo