Ấn Độ có thể gia tăng nhập khẩu than trong thời gian tới

Hãng phân tích S&P Global Platts Analytics cho biết, tình trạng lũ lụt nghiệm trong tại mỏ khai thác Dipka – miền Trung Ấn Độ khiến nhu cầu nhập khẩu than nhiệt lượng cao (thermal coal) có thể tăng cao trong thời gian tới.

Mỏ Dipka là một trong những mỏ khai thác lớn nhất của công ty Coal India – công ty khai thác than lớn nhất thế giới. Sản lượng khai thác của Coal India chiếm khoảng 82% tổng sản lượng than của Ấn Độ.

Hiện tại, chưa có số liệu chi tiết về mức độ ảnh hưởng của mưa lũ đến tình hình khai thác tại mỏ Dipka. Sản lượng khai thác của mỏ Dipka đạt hơn 30 triệu tấn than nhiệt lượng/năm. Truyền thông Ấn Độ cho biết tình trạng lũ lụt tại mỏ Dipka sẽ khiến một số nhà máy điện tại khu vực Đông và Trung Ấn Độ thiếu hụt nhiên liệu. Một thương nhân tại Ấn Độ cũng cho biết tình trạng mưa lớn đã khiến việc khai thác bị trì hoãn.

Các thương nhân tại Singapore và Indonesia đều cho biết giá than nhiệt lượng cao có thể tăng lên trong thời gian tới và Ấn Độ có khả năng đẩy mạnh việc nhập khẩu nhằm đảm bảo nguồn cung nhiên liệu cho các nhà máy điện trong nước. Một thương nhân tại Indonesia cho biết một số công ty Ấn Độ đang bắt đầu đẩy mạnh dự trữ than trong bối cảnh các cơn mưa lớn xảy ra trong mùa mưa tại khu vực phía Bắc Ấn Độ và nhận định giá than tại thị trường than Ấn Độ và Trung Quốc sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Theo khảo sát của hãng phân tích S&P Global Platts Analytics giá than Indonesia loại than 4,200 kcal/kg GAR (tương đương 3,800 kcal/kg NAR) đạt 33,50 USD/tấn (giá FOB, tại Kalimantan) vào ngày 4/11, tăng 40 cents so với thời điểm đầu tháng 10 và tăng 1,5 USD/tấn so với hồi tháng 9/2019.

Quang Đặng / Tổng hợp