Ấn Độ hướng tới Việt Nam để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu dệt may

Theo báo cáo vừa công bố của Bộ Dệt may Ấn Độ, Việt Nam là một trong những thị trường chủ chốt mà nước này đang hướng tới nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hàng dệt may.

Trong chiến lược thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may, Ấn Độ hiện đang nỗ lực đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, định vị nước này trong chuỗi giá trị và thúc đẩy các mặt hàng xuất khẩu liên doanh.

Giới chức Ấn Độ đã xác định 12 thị trường phục vụ mục tiêu đa dạng hóa thị trường xuất khẩu dệt may, bao gồm Việt Nam, Indonesia, Hàn Quốc, Australia, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Nga, Brazil, Chile, Columbia và Peru. 

Quốc gia Nam Á này cũng có kế hoạch đẩy mạnh hợp tác chiến lược với Bangladesh và Sri Lanka trong chính sách xúc tiến hàng dệt may. Ngành dệt may Ấn Độ hiện sử dụng 45 triệu lao động và sẽ cần thêm 17 triệu lao động vào năm 2022. Trong 4 năm qua, Ấn Độ đã đào tạo 858.000 nhân công nhằm đáp ứng nhu cầu về lao động lành nghề của ngành này.       

Hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ trong những năm gần đây có những bước phát triển vượt bậc. Ấn Độ đã trở thành một trong 12 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kể từ khi hai nước ký Hiệp định đối tác chiến lược năm 2007, thương mại song phương đã tăng 5 lần trong 10 năm qua từ 1,53 tỷ USD năm 2007 lên gần 7,7 tỷ USD, đặc biệt xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ đã tăng 21 lần.