Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá ván sợi Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương vừa cho biết, ngày 22/4/2020, Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm ván sợi MDF có độ dày dưới 6mm có xuất xứ từ Việt Nam và một số nước.

Theo đó, vụ việc điều tra được khởi xướng theo yêu cầu của 3 doanh nghiệp Ấn Độ là Công ty TNHH Greenply Industries, Công ty TNHH Greenpanel Industries, Công ty TNHH Century Plyboards.

Đây cũng là Nguyên đơn trong vụ việc Ấn Độ điều tra chống trợ cấp vào ngày 5/11/2019.

Sản phẩm bị điều tra là ván sợi MDF (Plain Medium Density Fibre Board) có độ dày nhỏ hơn 6mm, với các mã HS 4411.12; 4411.13; 4411.92; 4411.93; 4411.94.

Cục Phòng vệ thương mại lưu ý, việc phân loại chỉ có tính tham khảo, DGTR có thể mở rộng hoặc thu hẹp mã HS để phù hợp với mô tả hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Ấn Độ.

Thời kỳ điều tra phá giá là 01/2019 - 12/2019. Thời kỳ điều tra thiệt hại là 4/2016-12/2019.

DGTR sẽ gửi Bản câu hỏi cho các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu được biết tới (known producers/exporters). Các doanh nghiệp khác cần chủ động liên lạc để được DGTR cung cấp Bản câu hỏi và nộp Bản trả lời trong vòng 60 ngày kể từ ngày ban hành thông báo về việc khởi xướng điều tra chống bán phá giá qua địa chỉ email [email protected] và [email protected].

Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp có thể nộp yêu cầu gia hạn thời hạn nộp Bản trả lời câu hỏi điều tra để DGTR xem xét. Bản câu hỏi mẫu của các vụ việc khác có thể được tham khảo trên trang thông tin điện tử của DGTR.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với vụ việc, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu liên quan liên lạc với DGTR để đăng ký tham gia và nhận Bản câu hỏi điều tra trong thời hạn quy định, đọc kỹ hướng dẫn, trả lời đầy đủ và nộp Bản câu hỏi điều tra theo đúng thời hạn quy định.

Đồng thời, hợp tác toàn diện với DGTR trong suốt quá trình vụ việc diễn ra, bao gồm cả việc điều tra tại chỗ để xác minh các nội dung trong Bản trả lời câu hỏi.

Mặt khác, doanh nghiệp cần thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với các đối tác nhập khẩu của Ấn Độ để nâng cao tiếng nói với Chính phủ Ấn Độ, yêu cầu DGTR xem xét nghiêm túc lợi ích kinh tế xã hội chung, quyền lợi của người tiêu dùng. Cùng với đó, liên hệ và phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại để nhận được thông tin và sự hỗ trợ kịp thời.

Cục Phòng vệ thương mại lưu ý thêm, bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc Cơ quan điều tra Ấn Độ sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc áp dụng mức thuế chống bán phá giá cao nhất do Nguyên đơn đề xuất.

Việc bị áp dụng thuế chống bán phá giá cao sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh, có nguy cơ mất một phần hoặc toàn bộ thị trường xuất khẩu cho ngành sản xuất trong nước của Ấn Độ và/hoặc các đối thủ từ các quốc gia khác.

Thy Thảo