Ấn Độ nâng thuế nhập khẩu dầu cọ thô lên mức 44%

Chính phủ Ấn Độ thông báo nâng mức thuế nhập khẩu dầu cọ thô vào nước này lên mức 44%; sản phẩm dầu cọ thô từ khối ASEAN vẫn được hưởng thuế suất ưu đãi 37,5%.

Hãng tin Reuters cho biết trong ngày 1/2, Chính phủ Ấn Độ đã thông báo nâng mức thuế nhập khẩu dầu cọ thô vào nước này từ 37,5% lên 44%; tuy nhiên, sản phẩm dầu cọ thô của các nước thuộc khối ASEAN vẫn được hưởng mức thuế suất 37,5%.

Trước đó, vào ngày 31/12/2019, Ấn Độ đã đồng ý cắt giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu dầu cọ thô (giảm từ 40% xuống 37,5%) và dầu cọ tinh chế (giảm từ 50% xuống 45%) từ các nước thuộc khối ASEAN.

Việc Chính phủ Ấn Độ nâng thuế nhập khẩu dầu cọ thô được cho là nỗ lực mới nhất trong việc khuyến khích phát triển hoạt động sản xuất hạt có dầu tại quốc gia này. Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới. Theo số liệu của Hiệp hội chiết xuất dung môi Ấn Độ (SEA), 70% lượng dầu ăn được tiêu thụ tại Ấn Độ là được nhập khẩu và dầu cọ chiếm tới 2/3 trong khoảng 15 triệu tấn dầu ăn được nước này nhập khẩu hàng năm.

Ấn Độ chủ yếu nhập khẩu dầu cọ thô từ Indonesia và dầu cọ tinh chế từ Malaysia. Ấn Độ cũng nhập khẩu lượng lớn dầu hướng dương từ Ukraine và dầu đậu nành từ Agrentina. Trong tháng 12/2019, Chính phủ Ấn Độ đã cấm nhập khẩu dầu cọ tinh chế từ Malaysia nhằm phản đối việc Malaysia can thiệp vào tình hình chính trị nước này.

Quang Đặng (Tổng hợp)