Ấn Độ: Người nghèo lo sợ cơn đói có thể giết chết họ trước cả Covid-19

Ấn Độ đã bị phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch covid-19. Mọi người đã được khuyên ở trong nhà, nhưng đối với nhiều người phải kiếm tiền hàng ngày thì đây không phải là một lựa chọn.

Ấn Độ đã bị phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch covid-19. Mọi người đã được khuyên ở trong nhà, nhưng đối với nhiều người có mức lương hàng ngày thì đây không phải là một lựa chọn.

Ramesh Kumar, người đến từ quận Banda thuộc bang Uttar Pradesh, nói rằng anh ta biết rằng "sẽ không có ai thuê chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn nắm lấy cơ hội của mình".

"Tôi kiếm được 600 rupee (8 đô la; 6,50 bảng Anh) mỗi ngày và tôi có năm người để nuôi. Chúng tôi sẽ hết thức ăn trong vài ngày. Tôi biết nguy cơ bị covid-19, nhưng tôi không thể thấy con mình đói", anh nói.

Hàng triệu người có mức lương hàng ngày khác cũng ở trong tình trạng tương tự. Lệnh cấm do Thủ tướng Narendra Modi công bố vào tối thứ Ba có nghĩa là họ hiện phải đối mặt với việc không có thu nhập trong ba tuần tới.

Ali
Ali Hasan không có tiền để mua thức ăn sau khi cửa hàng mà anh ta làm việc đóng cửa

Một số tiểu bang, bao gồm Uttar Pradesh ở phía bắc, Kerala ở phía nam và thủ đô Delhi, đã hứa chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản của những người lao động như ông Kumar. Chính phủ của Thủ tướng Modi cũng hứa sẽ giúp đỡ những người có thu nhập hàng ngày bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa.

Ít nhất 90% lực lượng lao động của Ấn Độ được tuyển dụng trong khu vực phi chính thức, theo Tổ chức Lao động Quốc tế, làm việc trong các vai trò như nhân viên bảo vệ, người dọn dẹp, người kéo xe kéo, người bán hàng rong, người thu gom rác và giúp đỡ trong nước. Hầu hết không được tiếp cận lương hưu, nghỉ ốm, nghỉ có lương hoặc bất kỳ loại bảo hiểm nào. Nhiều người không có tài khoản ngân hàng, dựa vào tiền mặt để đáp ứng nhu cầu hàng ngày.

Rất nhiều người lao động nhập cư, điều đó có nghĩa là họ là cư dân kỹ thuật của một tiểu bang khác với nơi họ làm việc. Sau đó là vấn đề của dân số trôi nổi: những người không sống ở bất kỳ tiểu bang nào trong một thời gian dài khi họ di chuyển xung quanh để tìm việc làm.

Akhilesh Yadav, cựu bộ trưởng của Uttar Pradesh, thừa nhận những thách thức này là rất lớn.

“Chính phủ cần phải hành động nhanh như chớp vì tình hình đang thay đổi mỗi ngày. Chúng tôi cần kích hoạt các bếp ăn cộng đồng lớn và giao thức ăn cho những người cần nó. Chúng tôi cần phải trao tiền mặt hoặc gạo và lúa mì - bất kể ai đến từ bang nào”, ông nói.

Ông Yadav đặc biệt lo lắng về bang của mình, nơi đông dân nhất Ấn Độ, với khoảng 220 triệu dân.

Ông nói thêm: "Chúng tôi phải ngăn mọi người đi du lịch từ thành phố này đến thành phố khác để tránh sự lây truyền của cộng đồng. Và một cách làm là đảm bảo an ninh lương thực. Mọi người đổ xô đến làng của họ trong thời kỳ khủng hoảng".

Bộ trưởng Uttar Pradesh Yogi Adityanath đã nói rằng một nhóm công nhân đang theo dõi những người đến từ các tiểu bang khác và mọi người cần giúp đỡ sẽ được chính phủ của ông hỗ trợ.

NHiếp ảnh
Nhiếp ảnh gia Tejpal Kashyap nói rằng kinh doanh đã tồi tệ trong nhiều tuần

Đường sắt Ấn Độ hiện đã đình chỉ tất cả các dịch vụ hành khách cho đến ngày 31 tháng 3. Nhưng chỉ vài ngày trước khi đình chỉ bắt đầu vào ngày 23 tháng 3, hàng trăm ngàn công nhân nhập cư đã đi trên các chuyến tàu chật cứng từ các thành phố bị bùng phát như Delhi, Mumbai và Ahmedabad đến các ngôi làng của họ ở bang Uttar Pradesh và Bihar.

Điều đó đã làm tăng nguy cơ lây truyền trong cộng đồng và các chuyên gia lo ngại rằng hai tuần tới là thách thức nhất đối với Ấn Độ.

Kishan Lal, người làm nghề kéo xe kéo ở thành phố phía bắc Allahabad, cho biết ông đã không kiếm được tiền trong bốn ngày qua.

"Tôi cần kiếm tiền để nuôi gia đình. Tôi đã nghe nói rằng chính phủ sẽ cho chúng tôi tiền - mặc dù tôi không biết khi nào và như thế nào", ông nói.

Kéo xe
Kishan Lal - một người kéo xe kéo ở thành phố phía bắc Allahabad - đã không kiếm được tiền trong bốn ngày

Người bạn Ali của anh, người làm công việc dọn dẹp trong một cửa hàng, cho biết anh đã hết tiền để mua thức ăn.

"Cửa hàng đã đóng cửa hai ngày trước và tôi chưa được trả tiền. Tôi không biết khi nào nó sẽ mở. Tôi rất sợ. Tôi có một gia đình, tôi sẽ nuôi chúng bằng cách nào?" anh ấy hỏi.

Mohammed Sabir, người điều hành một quầy hàng nhỏ bán đồ uống có nguồn gốc từ sữa chua ở Delhi, nói rằng anh ta đã thuê hai người gần đây, dự đoán sẽ kinh doanh nhiều hơn trong mùa hè.

"Nhưng bây giờ tôi không thể trả lương cho họ. Tôi không có tiền. Gia đình tôi kiếm được một ít tiền từ việc trồng trọt ở làng của tôi. Nhưng mùa màng đã bị thiệt hại trong năm nay do mưa đá, vì vậy họ đã nhìn vào tôi để được hỗ trợ.

"Tôi cảm thấy vô vọng. Tôi sợ rằng cơn đói có thể giết chết nhiều người như chúng tôi trước khi có covid-19", ông nói.

Tejpal Kashyap, người làm việc như một nhiếp ảnh gia tại Cổng Ấn Độ mang tính biểu tượng ở Delhi, cho biết ông chưa bao giờ thấy sự sụt giảm mạnh như vậy trong kinh doanh.

"Hai tuần qua thật tồi tệ - ngay cả khi không có lệnh cấm. Hầu như không có khách du lịch. Bây giờ tôi thậm chí không thể quay lại làng của mình và tôi thậm chí không thể làm việc. Tôi bị kẹt ở Delhi và liên tục lo lắng về tôi gia đình ở làng tôi ở Uttar Pradesh, "anh nói.

Sabir
Mohammed Sabir không đủ khả năng trả lương cho nhân viên của mình

Các tài xế của các dịch vụ đi xe như Uber và Ola cũng đang phải chịu đựng.

Joginder Chaudhary, người lái taxi cho nhân viên của một hãng hàng không ở Delhi, nói rằng chính phủ cần phải đưa ra "một số cứu trợ cho những người như chúng tôi".

"Tôi hiểu tầm quan trọng của lệnh cấm. Covid rất nguy hiểm và chúng tôi cần tự bảo vệ mình. Nhưng tôi không thể không nghĩ đến việc tôi sẽ hỗ trợ gia đình như thế nào nếu việc phong tỏa tiếp diễn trong nhiều tuần", anh nói.

Một người đánh giày nói rằng anh ta đã "đánh bóng giày của mọi người tại nhà ga ở Allahabad trong nhiều năm, nhưng bây giờ không có ai xuất hiện".

"Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra. Không có nhiều người đến nhà ga trong những ngày này. Tôi biết rằng một số giờ giới nghiêm đang diễn ra, nhưng tôi không biết tại sao", ông nói.

Vinod Prajapati, người bán chai nước trong cùng khu vực thì tỏ ra tuyệt vọng:

"Tôi biết tất cả mọi thứ về covid-19. Điều đó rất nguy hiểm, cả thế giới đang vật lộn. Hầu hết những người có thể đủ khả năng và có một nơi để ở đều ở trong nhà. Nhưng đối với những người như chúng tôi, sự lựa chọn là giữa an toàn và đói. Chúng tôi nên chọn gì? "

Nguyên Vỵ