Ấn Độ tăng thuế 29 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ

Ấn Độ quyết định áp thuế quan đối với 29 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ gồm hạnh nhân, quả óc chó và các loại hạt...

Ấn Độ đang tìm cách tăng thuế đối với một lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ vào đầu tuần tới, chỉ vài ngày trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ, Michael Pompeo nhằm mục đích tăng cường quan hệ quốc phòng và năng lượng giữa 2 quốc gia.

Theo các quan chức cấp cao, quyết định áp thuế quan đối với 29 sản phẩm sẽ được công bố trong tuần này. Các mặt hàng dự kiến sẽ bao gồm hạnh nhân, quả óc chó và các loại hạt.

Quyết định này theo sau Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 1/6/2019, nhằm chấm dứt nhượng bộ thương mại đối với 5,7 tỉ USD hàng hóa Ấn Độ xuất khẩu sang Mỹ vào năm 2017, bao gồm đồ trang sức giả, sản phẩm da, dược phẩm, hóa chất, nhựa và một số mặt hàng nông sản.

Động thái của Ấn Độ gửi 1 thông điệp tới Mỹ rằng “quan hệ đối tác thương mại sẽ phải có những điều khoản tốt hơn”, Bipul Chatterjee, giám đốc điều hành thuộc CUTS International có trụ sở tại Jaipur cho biết.

Pompeo dự kiến sẽ đến Ấn Độ vào ngày 24/6/2019. Hai nước cũng sẽ tham gia vào các cuộc họp G-20 tại Osaka. Xuất khẩu của Ấn Độ sang Mỹ năm 2018/19 đạt 52,4 tỉ USD, trong khi nhập khẩu đạt 35,54 tỉ USD.

Nguồn: Lefaso.org.vn