Ấn tượng các hình ảnh về bệnh ở mắt

Đây hoàn toàn không phải là mắt của người ngoài hành tinh trong bộ phim khoa học viễn tưởng nào cả. Đây là hình ảnh mắt của một người đàn ông 48 tuổi. Bệnh này cho biết khi thấy mắt bị mờ, nhìn một thành hai đã đi khám bác sĩ.

Sập mống mắt

Qua kiểm tra bằng kính hiển vi, các bác sĩ nhận thấy mống mắt của bệnh nhân có dấu hiệu bị biến dạng.

Giải phẫu nội tâm của mắt

Mống mắt là vòng màu xung quanh con ngươi. Nó mở và đóng giống như màn chập của máy ảnh để tiếp nhận ánh sáng vào bên trong mắt. Mống mắt được kết nối với các cơ điều chỉnh độ cận của giác mạc. 

Mống mắt của bệnh nhân này đã sụp đổ hoàn toàn sau khi anh lỡ tay để dây cao su buộc hàng co lại và đập vào mắt.

Đục thủy tinh thể

mat-2

 

 

Vào năm 2016, các bác sĩ nhãn khoa ở Ấn Độ đã báo cáo trên Tạp chí Y học New England về trường hợp của một người đàn ông 30 tuổi sống ở Changdigar, thủ phủ của bang Punjab và Haryana ở phía Bắc Ấn Độ. Cụ thể, bệnh nhân bị giảm dần thị lực của mắt trái. Bệnh nhân cho biết ba tháng trước, ông bị bầm mắt trái trong một vụ tai nạn giao thông. Sau khi sử dụng các máy móc và kính hiển vi, các bác sĩ nhìn thấy bên trong đồng tử có cách khối như cánh hoa màu trắng, tạo thành một hình đa giác có 10 đỉnh.

Đục thủy tinh thể sao

cataracte-en-etoile-stellar-cataract

 

 

Cũng trên Tạp chí Y học New England, các bác sĩ nhãn khoa ở Innsbruck, Áo cũng báo cáo trường hợp của một người đàn ông 55 tuổi bị giảm thị lực dần trong vòng 6 tháng.

Các bác sĩ chuẩn đoán bệnh nhân đã bị nhiễm trùng mắt từ cách đó 9 tháng, nguyên nhân là do một cú đấm. Xung lực của cú đấm rất có thể đã ảnh hưởng đến lớp vỏ não làm hình thành đục thủy tinh thể dạng sao hoặc lá lan ra tạo thành một vòng tròn.

May mắn hơn những người khác, bệnh nhân này cuối cùng cũng lấy lại được thị lực sau khi thực hiện cấy ghép thấu kính nhân tạo.

Một mắt nâu, một mắt xanh

mat-4---copy

 

 

Năm 2005, cũng trên Tạp chí Y học New England. Hiện tượng về một em bé 10 tuổi sống tại Jerusalem, Israel đã gây xôn xao vì hai con mắt mang hai màu sắc khác nhau của mình, một mắt màu nâu và một mắt màu xanh lá. Hai mắt này có độ giãn nở đồng tử khác nhau và đồng thời độ mở của mí mắt cũng khác nhau.

Theo thăm khám của các bác sĩ, cả hai mắt có sự khác biệt nhưng thị lực của mỗi bên đều hoàn toàn bình thường. Cũng không xuất hiện dấu hiệu gì ở đáy mắt.

Sự khác biệt về màu mắt được các bác sĩ giải thích rằng: khi còn nhỏ, em bé có một khối u ở hệ thống giao cảm của mắt. Chính điều này đã tạo nên sự khác biệt về màu mắt, độ giãn đồng tử…

Khánh Nguyễn (Theo Le Monde)