Ấn tượng khó quên về Điện lực Hà Tĩnh

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp trở lại với đồng bào vùng lũ miền Trung. Cuộc sống nơi đây đang được phục sinh trở lại, khắp nơi nhân dân nô nức thi đua tăng gia sản xuất. Ấn tượng nhất, khiến l

Đây là điều tưởng chừng không thể nhưng lại có thể. Bởi lẽ, chúng tôi đã từng chứng kiến những cây cột điện to tướng bị bão lũ quật ngã, rồi hàng chục nghìn công tơ bị nhấn chìm, hàng chục trạm biến áp bị cháy chập, hệ thống điện toàn tỉnh tê liệt, sản xuất đình đốn, đẩy cuộc sống nhân dân vào cảnh bĩ cực... Giờ đây, thay vào đó là những hệ thống lưới điện mới hơn, vững chắc hơn, tất cả đã sẵn sàng đón một mùa xuân chan hòa, hạnh phúc... Có được điều này chúng tôi hiểu được sự nỗ lực không ngừng của các cán bộ và công nhân Công ty Điện lực Hà Tĩnh cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh, tất cả vì đồng bào yêu thương...

Trong chuyến đi thực tế tại Công ty Điện lực Hà Tĩnh, đồng chí Phong – Phó Giám đốc kể: Những tháng ngày cuối năm 2010, Hà Tĩnh bị thiên tai oanh tạc dữ dội làm xơ xác mạng lưới điện trên khắp địa bàn Hà Tĩnh. Bắt đầu từ ngày 24/8, cơn bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh Bắc Trung bộ, Hà Tĩnh là một trong các địa phương bị mắt bão soi chiếu nhiều nhất. Các huyện như Nghi Xuân, Lộc Hà, có hàng trăm cột điện trung, hạ thế bị gãy đổ kèm theo hệ thống dây dẫn, xà, sứ bị xé toạc, làm mất điện trên diện rộng. Ngoài ra, các địa bàn như Tp. Hà Tĩnh, Tx. Hồng Lĩnh, các huyện Can Lộc, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Thạch Hà, đều bị thiệt hại nặng nề, nhất là hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn mới tiếp nhận, ước tổng thiệt hại lên tới 22 tỷ đồng.

Đứng trước thử thách lớn, sau khi bão tan, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã có những cuộc họp và giải pháp nóng nhằm khắc phục ngay. Toàn hệ thống cán bộ, công nhân và nhân dân vừa thoát ra sau bão chưa kịp nghĩ ngơi đã bắt tay ngay vào nhiệm vụ mới. Sau 14 ngày, mạng lưới điện đã trở lại hoạt động bình thường, vượt dự kiến ban đầu 16 ngày.

Chưa kịp định thần sau cơn bão số 3, nhân dân Hà Tĩnh phải hứng chịu cơn lũ kép lịch sử, (đợt 1 từ ngày 02 đến 06/10, đợt 2 từ ngày 16 đến 20/10). Gió mạnh cùng mưa lớn chỉ trong phút chốc đã nhấn chìm toàn bộ tỉnh Hà Tĩnh trong biển nước. Các huyện như Hương Khê, Vũ Quang, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Lộc Hà, Can Lộc, Tp.Hà Tĩnh chịu đòn nặng nhất. Toàn tỉnh có 113 xã ngập nước, mất điện 18/44 lộ đường dây trung áp với 921/1825 trạm biến áp phải tách khỏi vận hành. Có 3.693 cột hạ thế bị gãy đổ, 24. 922 công tơ bị ngập nước, 385 km đường dây hạ thế bị đổ, 48 máy biến áp bị chập cháy. Đời sống nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh vô cùng khổ cực khi bị mất điện.

Nhận thức rõ vai trò của năng lượng điện trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, Công ty Điện lực Hà Tĩnh luôn đặt lợi ích chung trên quyền lợi của doanh nghiệp với phương châm: “phục vụ tốt để kinh doanh tốt”. Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ, sự chỉ đạo điều hành của Ban Giám đốc và sự phối hợp của tổ chức Công đoàn, đoàn Thanh niên, các tổ chức quần chúng bắt tay vào cuộc khôi phục ngay khi lũ vừa rút với tinh thần: khắc phục vừa nhanh, vừa hiệu quả nhưng đảm bảo an toàn lao động. Bài học kinh nghiệm từ cơn bão số 3 vẫn còn nguyên đã giúp toàn bộ hệ thống vào cuộc đồng loạt nhanh chóng, khẩn trương.

Điểm dừng chân cuối cùng của chúng tôi là Chi nhánh Điện Cẩm Xuyên, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhưng từ khi còn trong bão lũ các cán bộ nơi đây đã thể hiện sự nỗ lực tột đỉnh; vừa phải chống chọi với lũ vừa sửa chữa, khắc phục thiệt hại do lũ gây ra. Ông Nguyễn Quang Văn – Giám đốc Chi nhánh Điện lực huyện Cẩm Xuyên cho biết: Ngay từ khi mưa lũ bắt đầu, đơn vị đã huy động 100% quân số để triển khai, xử lý kịp thời các sự cố. Từ tối 15/10, nhận thấy hệ thống lưới điện hạ áp ở các điểm: Thị trấn Cẩm Xuyên, các xã Cẩm Nam, Cẩm Hoà, Cẩm Dương xuống cấp, đơn vị tiến hành cắt điện phòng tránh các sự cố nguy hiểm. Đến trưa 16/10, sau khi kiểm tra, xử lý các sự cố, đơn vị đã cấp điện trở lại cho người dân, đảm bảo phục vụ sinh hoạt trong mưa, lũ. Trong suốt các ngày mưa lũ, đơn vị bố trí lực lượng theo dõi, chủ động đóng, cắt điện hợp lý để vừa duy trì nguồn điện, vừa đảm bảo an toàn, tránh những rủi ro, thiệt hại có thể xẩy ra trong lũ lụt. Ở một số vùng ngập nặng như: Cẩm Vịnh, Cẩm Lộc, Cẩm Huy, đơn vị kiên quyết cắt điện trong suốt thời gian lũ lên. Sau khi nước rút, đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng và phương tiện khẩn trương khắc phục các hỏng hóc để cung cấp điện trở lại kịp thời cho người dân. Đối với hơn 10 cột điện, 150 bộ xà, sứ hạ thế bị gãy đổ, Chi nhánh Điện lực Cẩm Xuyên đã vận động người dân địa phương cùng với công nhân đơn vị thay thế, sửa chữa tạm thời; đồng thời tiếp nhận các loại vật tư: dây, sứ, để đấu nối, bổ sung thiết bị trên tuyến đường dây bị hỏng hóc. Điện lực Cẩm Xuyên cũng đã thay mới toàn bộ hơn 400 công tơ bị ngập nước; bảo dưỡng, tiếp tục đưa vào sử dụng những tủ hạ áp có khả năng khắc phục và thay thế những tủ bị hỏng. Bên cạnh đó, đơn vị tiến hành kiểm tra mạng lưới điện hạ áp nông thôn để kịp thời phát hiện, khắc phục những hỏng hóc, đảm bảo an toàn khi đóng điện trở lại. Nhờ chủ động phòng chống, ứng trực xử lý kịp thời các sự cố trong lũ và khẩn trương khắc phục hậu quả. Đến nay, toàn huyện Cẩm Xuyên cơ bản đã được đóng điện trở lại. Từ đó, tạo điều kiện để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống, khắc phục hậu quả.

Phải đối mặt với muôn vàn khó, chỉ trong một thời gian ngắn, toàn thể cán bộ và công nhân viên Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã hoàn thành một khối lượng công việc “khổng lồ”, nhanh chóng cung cấp điện cho sản xuất và đời sống, góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh năm 2010 đạt 2.077 tỷ đồng, tăng 15,2% so với cùng kỳ; Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 59,2 triệu USD. Tết này đối với đồng bào vũng lũ Hà Tĩnh vui hơn, đầy đủ hơn. Trong thời khắc giao thừa mọi người được đầm ấm, chan hòa dưới ánh sáng lung linh đầy màu sắc của đèn lồng và lắng nghe Chủ tịch nước đọc thư chúc tết.

  • Tags: