Ấn tượng như Miliket

Cho đến nay, giữa muôn vàn bao bì sặc sỡ, Miliket vẫn giữ gần như nguyên vẹn hình ảnh bao bì giấy để khai thác thế mạnh ký ức, với hình ảnh 2 con tôm chụm đầu vào nhau, thật giản dị và quen thuộc.

Được thành lập từ trước năm 1975, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, nhãn hiệu mì ăn liền Colusa - Miliket tiếp tục được người tiêu dùng ưa thích, với gói mì giấy kraft và hình ảnh hai con tôm. Từ sự ưa thích đó mì ăn liền đã được người tiêu dùng thường gọi là "Mì tôm". Trong ký ức người Việt, nói đến mì tôm là nhớ đến gói mì với hình ảnh hai con tôm.

Từng là thương hiệu được xem là “độc quyền” trên thị trường vào những năm thập niên 70 – 80 của thế kỷ trước, nhưng từ giữa những năm 90 trở đi, khi thị trường này có nhiều thương hiệu trong và ngoài nước tham gia, như Vina Acecook (100% vốn Nhật Bản), Asia Food,Vifon, Uni-President, Massan… Mỗi hãng đầu tư đến cả chục triệu đô cho những nhãn hiệu thời thượng như Gấu đỏ, Hello, Omachi, Hảo Hảo…thì không ít người tiêu dùng, vốn gắn bó với hình ảnh, hương vị của gói mì có hai con tôm đã ngờ vực rằng, liệu Miliket còn tồn tại được bao lâu trong cuộc chiến chục triệu đô?

Nhưng ban lãnh đạo Miliket đã nắm bắt được xu hướng phát triển này của thị trường mì gói nên đã có những chiến lược mới. Trước hết, Miliket đã giữ gần như nguyên vẹn hình ảnh bao bì để khai thác thế mạnh ký ức. Vẫn hình ảnh 2 con tôm chụm đầu vào nhau, vẫn bao giấy kraft giản dị quen thuộc của ngày xưa.

Tiếp đến, để giữ thị phần, Miliket chấp nhận một tỉ suất lợi nhuận thấp. Năm 2013, lợi nhuận công ty chỉ đạt 31,2 tỷ đồng trên tổng doanh thu 540 tỷ đồng. Thực tế, kết quả kinh doanh những năm qua của Công ty này cũng cho thấy, mặc dù sản lượng tiêu thụ của Miliket tăng lên nhưng lợi nhuận lại không tăng với tỷ lệ tương xứng. Ngoài giá thấp, cũng như nhiều doanh nghiệp Việt khác, Miliket mở rộng thị trường nông thôn và tiến quân ra phía Bắc.

Cuối cùng, Miliket đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa sản phẩm. Hiện tại bên cạnh dòng sản phẩm mì gói, Miliket đang phát triển mạnh thêm những sản phẩm từ gạo như phở ăn liền, hủ tiếu ăn liền. Theo đánh giá của Miliket, cạnh tranh trong ngành diễn ra rất gay gắt, nhưng các sản phẩm chế biến từ gạo phục vụ cho thị trường nội địa vẫn còn rất lớn.

Ngoài ra để tăng tính cạnh tranh, giảm áp lực ở thị trường nội địa Miliket cũng đang đẩy mạnh việc xuất khẩu. Kết quả kinh doanh năm 2013 của Miliket cho thấy, sản lượng xuất khẩu đạt 1.800 tấn, chiếm 10% tổng sản lượng.

Cho đến nay, Miliket đã thành công tại thị trường nội địa trong việc giữ vững thị phần ngay cả khi các “ông lớn” như Acecook, Massan, Asia Food… tăng tốc đầu tư. Đây là điều đáng quý bởi lẽ thị trường mì ăn liền Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Mới đây, Hiệp hội mì ăn liền thế giới cho biết mức tiêu thụ sản phẩm này tại Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản.

Theo đó, tổng sản lượng thị trường trong nước hiện ở mức khoảng hơn 7 tỉ gói/năm, cùng doanh thu hơn 20.000 tỉ đồng. Trong giai đoạn 4 năm trước đây, thị trường mì ăn liền tăng trưởng tới 24%. Năm 2013, tốc độ tăng trưởng chững lại, chỉ đạt khoảng 5% nhưng thị trường này vẫn được xem là “miếng bánh ngon” cho những ai biết khai thác lợi thế của mình mà Miliket là một thí dụ điển hình..


Trọng Văn