Mặt hàng nông sản sản xuất chủ lực của Việt Nam chiếm phần lớn trên thị trường 

Tất cả các mặt hàng nông sản XK chủ lực của Việt Nam vào thị trường Angieri là hàng ở trong nước họ không thể tự sản xuất được. Do vậy cơ hội cho hàng nông sản của Việt Nam “đi” vào thị trường Angieri đầy triển vọng. 

Angieri là một trong những nước nhập khẩu lớn về thực phẩm ở khu vực châu Phi. Do ngành sản xuất nông nghiệp trong nước và chế biến thực phẩm không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng. Mỗi năm, 75% lương thực, thực phẩm trong nước này phải nhập khẩu từ bên ngoài. Các mặt hàng họ NK chủ yếu gồm: ngũ cốc, bột mỳ, sữa, sản phẩm sữa, đường, đồ ngọt, cà phê, chè, rau khô, thịt và các loại hàng thực phẩm khác. 

Nhu cầu NK hàng nông sản từ Việt Nam của Angieri hàng năm ở khoảng 400 triệu USD, nhưng Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 22- 25% nhu cầu. Năm 2008 mặt hàng nông sản nước nay mua từ Việt Nam đã đạt đến gần 89 triệu USD. Năm 2009, tổng kim ngạch XK hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Angieri đạt hơn 94 triệu USD, trong đó hàng nông sản chỉ đạt 75,6 triệu USD, do suy thoái kinh tế, sức mua sụt giảm. Về mặt hàng NK , 2 mặt hàng chiếm tỷ trọng kim ngạch lớn là cà phê,(51,8%), và gạo(25,2%). 

Người dân Angieri rất thích uống cà phê. Mỗi năm, lượng cà phê các loại NK vào thị trường khoảng 300 triệu USD, trong đó chủ yếu là cà phê hạt nguyên liệu, sau đó nguyên liệu được rang xay và chế biến theo gu tiêu dùng của người tiêu dùng.Việt Nam đang nắm giữ 25% thị phần trên thị trường cà phê tại Angieri với kim ngạch XK 2009 là gần 49 triệu USD. 

Ngoài ra, năm 2009, gạo Việt Nam đang chiếm 70% thị phần, đây cũng là năm XK gạo kỷ lục của Việt Nam vào thị trường này, đạt 23,8 triệu USD. Mặt hàng hạt tiêu Việt Nam cũng chiếm đến 60% thị phần, đạt gần 1,3 triệu USD. Mỗi năm, họ nhập khoảng 3 triệu USD hạt tiêu để phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho người dân, do tiêu là gia vị mà người theo đạo Hồi giáo ưa thích.Việt Nam cũng là nước XK đứng thứ 2 vào Angieri về mặt hàng cơm dừa (1,6 triệu USD). Nhu cầu mua chè xanh của họ cũng rất lớn( kim ngạch NK là 13 triệu USD/ Năm) nhưng Trung Quốc lại đang là nước chiếm lĩnh thị trường với 95% thị phần.Mặt hàng chè xanh Việt Nam chưa tiếp cận được thị trường này vì giá cao và chất lượng chưa hợp gu. 

Hiện nay, tất cả các mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất vào thị trường hơn 35 triệu dân này chủ yếu là dạng nguyên liệu thô.Cho nên giá trị gia tăng thu được còn hạn chế. Dựa vào hoạt động sản xuất của Việt Nam, có thể nói trên thị trường này còn nhiều cơ hội cho các sản phẩm như cà phê rang xay, cà phê hòa tan, gạo đồ, bánh tráng, bún phở khô, gia vị, hạt tiêu bột… 

Tham tán Thương Mại Việt Nam tại Angieri Nguyễn Văn Mùi cho biết, hoạt động giao thương của các DN trong nước với bên ngoài được họ quy định rất rõ. Các giao dịch thương mại nước ngoài phải thanh toán qua tín dụng chứng từ(L/C). Nhưng thời gian tiến hành thủ tục thanh toán tại ngân hàng hơi lâu, ít nhất phải mất 1,5 tháng, kể từ ngày kí vận đơn. 

Theo quy định, Hải quan Angieri sẽ yêu cầu nhà xuất khẩu trình 3 chứng từ bắt buộc gồm giấy chứng nhận kiểm dịch thực phẩm đối với hàng thực phẩm, giấy chứng nhận xuất xứ và giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng. Các giấy tờ này phải do cơ quan chức năng của nước xuất khẩu cấp.Thông tin ghi trên bao bì hàng hóa, nhãn mác được quy định sử dụng tiếng Arập và bổ sung thêm một ngôn ngữ phụ thứ 2 là tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Tuy nhiên, tiếng Pháp là ngôn ngữ thông dụng của người dân Angieri. Do vậy, để mang lại hiệu quả cao và thuận lợi trong kinh doanh, các DN cần sử dụng tiếng Pháp để giao dịch với khách mua hàng ở thị trường này. 

Trong hoạt động xúc tiến thị trường, các DN XK có thể tham gia các hội chợ chính tổ chức tại Angieri để vừa kết hợp tìm hiểu thị trường, gặp gỡ đối tác. Hàng năm, vào đầu tháng 6 tại Angieri có hội chợ quốc tế Alger và triển lãm quốc tế chuyên ngành về nông nghiệp vào tháng 11.

  • Tags: