Ngoại trưởng Anh Dominic Raab
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cảnh báo sẽ đánh giá lại quan hệ với Trung Quốc sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc (Ảnh: Mirror)

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cảnh báo rằng nước Anh sẽ không còn có thể duy trì quan hệ thương mại bình thường với Trung Quốc sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy thái độ cứng rắn của Anh đối với Trung Quốc về cách thức Trung Quốc xử lý dịch bệnh.

Theo ông Dominic Raab, nước Anh sẽ cần mở cuộc điều tra kỹ sau khi dịch bệnh được khống chế thành công và đánh giá các bài học rút ra từ dịch bệnh, bao gồm cả việc điều tra nguồn gốc sự bùng phát của dịch bệnh.

Một số quốc gia phương Tây hiện cáo buộc Trung Quốc cố tình không chia sẻ minh bạch thông tin về dịch bệnh trong giai đoạn đầu khiến các quốc gia đánh giá thấp mức nguy hiểm của đại dịch Covid-19. Trong thời gian qua, ông Dominic Raab đã thay mặt Thủ tướng Boris Johnson điều hành nước Anh khi ông Borish Johnson phải nhập viện điều trị nhiễm Covid-19.

Ông Dominic Raab cho biết Trung Quốc đã hợp tác tốt với Anh trong việc phối hợp kiểm soát dịch bệnh, bao gồm hồi hương công dân Anh từ Trung Quốc về nước và các khoản viện trợ vật tư y tế mà Trung Quốc gửi tặng Anh. Tuy nhiên, ông Dominic Raab nhấn mạnh “Không nghi ngờ gì mối quan hệ thương mại giữa hai nước sẽ không còn như trước khi dịch bệnh xảy ra. Chúng ta (Anh) sẽ cần phải nghiêm túc tìm hiểu tại sao dịch bệnh bùng phát và tại sao nó không được ngăn chặn sớm hơn”.

Tại Hoa Kỳ, ngày càng nhiều thành viên Đảng Cộng hoà của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump kêu gọi tái xem xét lại quan hệ với Trung Quốc vì cách “xử lý” của nước này đối với đại dịch Covid-19. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng vừa cho biết có một “vùng xám” và có những điều “đã xảy ra nhưng chúng ta không biết đến” trong cách Trung Quốc khống chế dịch bệnh.

Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Anh đã việc Trung Quốc dàn dựng các hành động để che dấu thông tin dịch bệnh khiến cho nước này thiệt hại nặng khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Anh.

Trong tuần này, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cảnh báo nước này có thể đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong vòng 300 năm trở lại đây vì sự bùng phát của dịch bệnh và GDP quý 2/2020 sẽ sụt giảm mạnh 25% - 30% đi kèm với đó là số lượng người thất nghiệp tăng lên gần 10% dân số nước Anh.