Anh, EU đạt thỏa thuận về Brexit

Các nhà đàm phán Anh và Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt được một thỏa thuận sơ bộ về việc Anh rút khỏi EU (Brexit).

Theo CNN, Thủ tướng Anh Theresa May đã triệu tập một cuộc họp khẩn của nội các trong ngày hôm nay, 14/11 để thảo luận về dự thảo thỏa thuận sau nhiều tháng đàm phán bế tắc. Sau các cuộc thương lượng kéo dài tới tận nửa đêm trong tuần này ở Brussels, các nhà đàm phán rốt cuộc đã đạt sự nhất trí về những điều khoản Anh chia tay EU sau 45 năm là thành viên.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Time

Các cuộc đàm phán giữa Anh và EU lâu nay vẫn lâm vào bế tắc do bất đồng trong việc giải quyết vấn đề biên giới giữa Ireland, hiện vẫn là một thành viên của EU, và Bắc Ireland thuộc Anh. Cả hai bên đều muốn tránh "ranh giới cứng" giữa các vùng lãnh thổ này nhưng từng không thống nhất về các điều kiện liên quan.

Phát ngôn viên văn phòng Thủ tướng May cho hay, cuộc họp khẩn của Nội các Anh sẽ diễn ra lúc 14h chiều ngày 14/11 để xem xét chi tiết hơn dự thảo thỏa thuận dày 400 trang mới đạt được cũng như quyết định các bước đi tiếp theo. Các nhân chứng kể đã nhìn thấy từng bộ trưởng nội các được mời đến Văn phòng thủ tướng ở Phố Downing để đọc tài liệu trước cuộc họp.

Việc London đạt được thỏa thuận về mặt kỹ thuật với EU được coi là một thắng lợi quan trọng đối với Thủ tướng May, người đã vấp phải rất nhiều sự chỉ trích và chống đối về quyết tâm để Anh "ly hôn" EU. Bà May đã hy vọng đạt thỏa thuận trong tuần này để kịp xúc tiến các tiến trình phê chuẩn chính thức văn kiện đúng vào thời điểm Anh rời EU vào cuối tháng 3 năm sau.

Bà May đang đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn là thuyết phục các thành viên nội các của mình chấp nhận dự thảo thỏa thuận mới. Hiện có thông tin, một số bộ trưởng cấp cao không hài lòng với thỏa thuận đến mức họ đang cân nhắc việc từ chức.

Tại Brussels, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker khẳng định, dù sự ra đi của Anh là "một bi kịch, một sai lầm lịch sử" nhưng EU vẫn chấp nhận kết quả cuộc trưng cầu ý dân của Anh và sẽ "làm tốt nhất" vì lợi ích của tất cả các bên. Phát biểu trước Nghị viện châu Âu, ông Junker nói liên minh không muốn bất kỳ sự trừng phạt nào đối với Anh.