Anh Lò Văn Dấu - người giữ ngọn lửa xanh trên đất Mường Muổi

Gần gũi & chân thật, đó là cảm giác đầu tiên khi gặp mặt anh Lò Văn Dấu - Công nhân chuyên doanh Gas Petrolimex tại Cửa hàng xăng dầu (CHXD) số 1 Thuận Châu, Chi nhánh Xăng dầu (CNXD) Sơn La.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng Thuận Châu, tỉnh Sơn La (tiếng địa phương gọi là Mường Muổi). Người con trai dân tộc Thái ấy đã sớm quen với cuộc sống núi rừng, gắn bó với bản mường và con người nơi đây.

Năm 1991, Chi nhánh Xăng dầu Sơn La (ngày đó là Trạm xăng dầu Sơn La) xây dựng và thành lập CHXD số 1 Thuận Châu trên đất Mường Muổi. Anh Lò Văn Dấu, khi đó đã 29 tuổi được tiếp nhận vào làm nhân viên Bảo vệ. Rời xa cuộc sống nương rẫy để làm “người nhà nước”, bước đầu anh không khỏi bỡ ngỡ nhưng với ưu thế là người địa phương, thông thuộc địa bàn nên anh nhanh chóng tiếp cận với công việc mới và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 1994, nhờ sự nhanh nhẹn, hoạt bát anh được Chi nhánh cử đi học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kinh doanh xăng dầu tại trường Trung học Thương mại TWI, sau 12 tháng học tập đạt kết quả tốt anh trở về đơn vị và được bố trí làm nhân viên bán lẻ xăng dầu. Với sức vóc khỏe mạnh cộng nhiều tài lẻ (thổi khèn lá, chơi thể thao đá bóng, cầu lông, nói chuyện dí dỏm…) khách hàng đến cửa hàng luôn hài lòng về phong cách phục vụ của anh. Không những thế anh luôn hỗ trợ đắc lực cho cửa hàng trưởng trong việc tiếp thị, tăng sản lượng bán hàng hóa khác, đặc biệt là mặt hàng Gas Petrolimex.

Anh Dấu đi đưa Gas cho khách hàng

Năm 2002, Chi nhánh Sơn La chính thức tổ chức mô hình chuyên doanh Gas (thí điểm tại Thành phố Sơn La), khi đó sản lượng Gas của CHXD số 1 Thuận Châu đạt 15,9 tấn/năm, chiếm 10,4% tổng sản lượng toàn Chi nhánh. Đến năm 2005, sản lượng Gas của CHXD số 1 Thuận Châu đạt 27 tấn/năm, chiếm 19% tổng sản lượng toàn Chi nhánh. Trong đó anh Lò Văn Dấu đã đóng góp rất nhiều công sức, từ việc tiếp thị - chăm sóc khách hàng, đến việc không quản ngại xa xôi, nặng nhọc, ngày đêm vận chuyển Gas đến phục vụ khách hàng. Từ kết quả bán hàng của CHXD số 1 Thuận Châu cùng với việc xét thấy mô hình chuyên doanh Gas đã phát huy hiệu quả, năm 2006 Chi nhánh đã tổ chức chuyên doanh Gas tại CHXD số 1 Thuận Châu và anh Lò Văn Dấu được giao nhiệm vụ làm công nhân chuyên doanh Gas. Và cái tên “Người giữ ngọn lửa xanh trên đất Mường Muổi” bắt đầu gắn bó với anh từ đó.

Anh Lò Văn Dấu tâm sự, những ngày đầu đi bán Gas rất vất vả, người dân sống ở Mường Muổi chủ yếu là người dân tộc thiểu số, mật độ dân cư thưa thớt, trình độ dân trí thấp. Từ bao đời nay người dân chỉ lên rừng lấy củi về đun, sau này rừng thưa thớt, chính quyền không cho chặt phá rừng nữa thì người dân lại chuyển sang đun bằng lõi ngô, rơm rạ. Để vận động, tuyên truyền người dân sử dụng Gas, anh đã phải rất kiên trì, nhẫn nại. “Phải có công mài sắt – mới có ngày nên kim chứ” câu nói rất chân thật nhưng đã thể hiện lòng quyết tâm của người con trai dân tộc Thái muốn mang ngọn lửa Xanh – Sạch - Ấm áp về với quê hương, bản làng.

Ngạn ngữ có câu “bán anh em xa, mua láng giềng gần”. Anh đã bắt đầu từ những hộ gia đình, nhà hàng, trường học… xung quanh cửa hàng, trong địa bàn thị trấn Thuận Châu, Chiềng Pấc và một số xã lân cận có đời sống tốt hơn. Từ đó tạo nguồn lực để anh đưa Gas Petrolimex đến với người dân ở các vùng xa hơn, khó khăn hơn.

Nói đến quãng thời gian đưa Gas đến với những bản vùng xa, giọng anh trùng xuống, xúc động, anh nói như kể chính về bản thân mình: Người dân tộc vùng xa khổ lắm, nghèo lắm, họ rất ít khi sử dụng đến tiền, cuộc sống tự cung tự cấp là chính. Khi tôi chỉ lên rừng mà nói “đừng phá rừng nữa, rừng rồi cũng hết, rừng hết không ngăn được lũ dân cũng sẽ chết thôi. Gas Petrolimex là của Nhà nước, phải dùng Gas thay củi thôi” người dân nghèo, dân trí chưa cao nhưng rất thật thà, nói đến Gas của Nhà nước là họ tin, họ dùng Gas của mình ngay... Dừng ở đây anh im lặng một lúc rồi nói thêm “đi làm về bật bếp là có cơm canh nóng ăn ngay, không phải chất củi thổi lửa nữa”. Chợt thấy, anh bán được hàng không phải từ trí óc mà anh đã bán được hàng từ chính trái tim mình.

Khó khăn là vậy, nhưng chưa phút giây nào anh nản lòng “cứ nhìn thấy ngọn lửa xanh là mình thấy vui rồi” anh bộc bạch: chính ngọn lửa xanh Petrolimex đã làm cháy thêm nhiệt huyết trong anh.

Hành trình đưa ngọn lửa xanh lên đất Mường Muổi của anh Lò Văn Dấu không hề đơn độc, bên cạnh anh luôn có người thân, anh em, bạn bè, tập thể CBCNV CHXD số 1 Thuận Châu ủng hộ, chia sẻ, giúp đỡ. Mọi khó khăn đã dần qua đi, giờ đây mạng lưới khách hàng của anh đã phủ kín hầu hết các xã, thị trấn của huyện Thuận Châu. Từ các xã Hua Là, Thôm Mòn; đến Mường Khiêng, Bó Mười; rồi Nong Lay, Bình Thuận… quãng đường vận chuyển xa nhất đến 18km. Đặc biệt là xã Bó Mười quãng đường vận chuyển 15km với nhiều đèo, suối và dốc cao, nhiều lần chở Gas cho khách hàng anh đã phải bỏ xe, vác Gas lội qua suối. Chiếc xe máy chở Gas được gắn theo giá đèo hàng có thể chở được 3 – 5 bình Gas một lần vì “đường vào bản xa lắm, mang theo để bà con gọi là mình đi luôn”. Anh luôn gọi người mua hàng của mình là “bà con” thay vì “khách hàng” như thường gọi, cách nói/xưng hô này đã làm mất đi khoảng cách mua – bán, không còn người mua và người bán, chỉ còn là những người con của bản đến với nhau. Với anh “Bán hàng là bán Tình thân”.

Thành quả của bao nỗ lực, cố gắng của anh Lò Văn Dấu chính là kết quả kinh doanh Gas tăng trưởng mạnh qua các năm: Nếu năm 2006, sản lượng Gas anh bán đạt 29,3 tấn; thì đến năm 2015, sản lượng Gas anh bán đạt 88,2 tấn, tăng trưởng bình quân 13%/năm. Riêng 5 tháng đầu năm 2016, đạt 42,7 tấn; bình quân 8,6 tấn/tháng. Một kết quả rất ấn tượng, không những ổn định tiền lương/thu nhập cho cá nhân anh mà đã đóng góp tích cực cho kết quả chung của Chi nhánh. Chưa bằng lòng với kết quả đó, mục tiêu của anh là đến năm 2017 sẽ đạt sản lượng bình quân 9,5 – 10 tấn/tháng.

Nói về anh Lò Văn Dấu, chị Lò Thị Mai Kinh – Cửa hàng trưởng CHXD số 1 Thuận Châu chia sẻ: Anh là người thẳng tính nhưng chân thật, nhiệt tình và có sức khỏe tốt. Trong công việc anh luôn chấp hành mọi sự chỉ đạo và phân công của lãnh đạo đơn vị. Làm chuyên doanh Gas là một lĩnh vực khó, nhưng để hoàn thành tốt công việc anh đã bất chấp mọi khó khăn, vất vả để hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Kinh doanh Gas gắn liền với “đôi chân”, tức là phải đi rất nhiều, bởi vậy người làm Gas phải có 3 điều kiện: Sức khỏe (để đi) – Sự kiên trì (để tiếp thị bán hàng) – Kiến thức về Gas (để chăm sóc khách hàng). Anh Lò Văn Dấu đã hội tụ đủ 3 điều kiện đó, hơn nữa cái “duyên” với Gas đã giúp anh thành công trên hành trình đồng hành cùng ngọn lửa xanh.

Khi được hỏi, ngoài sự nỗ lực của bản thân, động lực nào đã giúp anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao như vậy. Anh Lò Văn Dấu đã tâm sự: Đó chính là gia đình – vợ và 4 cô con gái của anh. Vợ anh, chị Lường Thị Ban một phụ nữ dân tộc Thái hiền lành, chăm chỉ, chịu thương chịu khó, hết lòng vì chồng con. Công việc chính của chị là chăm sóc mấy thửa ruộng, hai ao cá và đàn lợn, gà, ngan vịt… Từ ngày chồng đi làm việc nhà nước, chị đảm nhận luôn việc chăm sóc con cái để anh chuyên tâm với công việc. Có những ngày chồng đi chở Gas ở bản xa, chị nấu cơm chờ chồng đến khuya về mới cùng ăn. Anh Lò Văn Dấu thật thà chia sẻ “Vợ bảo anh thẳng tính thật thà nên nếu anh tức người ngoài thì cứ về nhà mắng em nhé, đừng mắng khách hàng là họ không mua Gas cho đâu”, cái lo lắng rất đơn giản, đơn giản đến chân thật nhưng đủ thấy sự hy sinh của chị đã cho anh nhiều động lực như thế nào. Nói về 4 cô con gái, gương mặt anh như bừng sáng, đúng là “thuận vợ, thuận chồng tát biển đông cũng cạn” anh chị đã nuôi dạy đươc 4 cô con gái đều trưởng thành và ngoan ngoãn. Cô con gái cả Lò Thị Hoàng (sinh năm 1987) đã lập gia đình và thành lập doanh nghiệp riêng; cô con gái thứ hai Lò Thị Hồng (sinh năm 1989) nối nghiệp bố đang là công nhân bán lẻ xăng dầu của Chi nhánh Xăng dầu Sơn La; cô con gái thứ ba Lò Thị Nhung (sinh năm 1991) đã tốt nghiệp trung cấp Dược đang ở nhà giúp mẹ làm kinh tế gia đình; cô con gái út Lò Thị Bích (sinh năm 1995) đang là sinh viên giỏi học năm thứ 3 trường Đại học Luật Hà Nội với ước mơ trở thành một Luật sư. “Bố phải làm gương để các con rể noi theo” động lực ấy đủ lớn để anh dù ở bất cứ vị trí công việc nào cũng phải thành công.

Thành tích xuất sắc trong công tác của anh Lò Văn Dấu nhiều năm liền được Chi nhánh Xăng dầu Sơn La, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ghi nhận, khen thưởng.

Thấm thoát thời gian anh Lò Văn Dấu công tác trong ngành đã được 25 năm. Vào cái tuổi 54 trông anh vẫn còn rất khỏe mạnh, săn chắc, nước da bánh mật sáng bóng, giọng nói to, tiếng cười sang sảng… Anh trăn trở, sau khi anh về nghỉ chế dộ hưu trí, anh sẽ để lại cho CHXD số 1 Thuận Châu một mạng lưới khách hàng truyền thống đã nhiều năm gắn bó và tin yêu ngọn lửa xanh Petrolimex. Anh chỉ mong muốn sẽ có một người tâm huyết như anh để giữ ngọn lửa xanh cháy mãi trên đất Mường Muổi thân yêu.

Chợt nhớ đến câu nói của Bác Hồ kính yêu “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Tạm biệt anh – Bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp Petrolimex.

Bùi Thị Thanh Hường