Chính phủ Anh cuối tuần qua quyết định tạm ngưng các kế hoạch chuẩn bị khẩn cấp cho kịch bản Brexit không thoả thuận, sau khi được EU gia hạn Brexit đến 31/10/2019.

Việc tạm ngưng các kế hoạch khẩn cấp được chính phủ Anh đưa ra 2 ngày sau khi Liên minh châu Âu đồng ý gia hạn Brexit đến ngày 31/10/2019, tránh cho nước Anh đối mặt với nguy cơ phải rời khỏi EU trong hỗn loạn.

Quyết định này chủ yếu liên quan đến 6.000 nhân viên dân sự đã được chính phủ Anh tuyển dụng trước đó nhằm chuẩn bị đối phó với tình huống Brexit không thoả thuận. Các nhân viên này đã được huấn luyện để tăng cường trợ giúp trong các lĩnh vực giao thông, y tế, hải quan… những lĩnh vực sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất nếu như nước Anh rời EU mà không có thoả thuận.

Trong số 6.000 nhân viên dân sự này, có khoảng 1.500 người được tăng cường từ các bộ phận khác và sẽ quay trở lại làm việc bình thường với công việc cũ. Tuy nhiên, 4.500 người mới được tuyển dụng chưa rõ sẽ được bố trí công việc ra sao.

Theo báo chí Anh, nhằm chuẩn bị cho các tình huống Brexit nguy hiểm nhất, trong vài tháng qua chính phủ Anh đã chi khoảng 1,5 tỷ bảng để lên các phương án đối phó khẩn cấp.