Anh rời liên minh Châu Âu Brexit
 Một người biểu tình phản đối việc Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland rời liên minh Châu Âu (EU) - Brexit (Ảnh: USNews)

Ông Gavin Williamson cho biết Anh luôn hy vọng cuộc đàm phán sẽ đi đến mục tiêu cuối cùng nhưng nhấn mạnh Vương quốc Anh sẽ không đánh đổi chủ quyền để đạt được thoả thuận này. Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson và nhiều chính trị gia của nước này cũng khẳng định nước này sẽ không đánh đổi lợi ích để đạt thoả thuận thương mại với liên minh EU.

Vương quốc Anh và liên minh EU hiện đang trong giai đoạn chuyển tiếp nhằm duy trì trạng thái quan hệ hiện tại sau khi Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland chính thức rời khỏi liên minh EU vào ngày 31/1/2020. Giai đoạn chuyển tiếp dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2020 và hai bên cần đạt được một thoả thuận thương mại nhằm duy trì quan hệ thương mại và thuế quan hậu thời kỳ Brexit.

Giao dịch thương mại hàng năm giữa Vương quốc Anh và liên minh EU vốn đạt gần 1.000 tỷ USD sẽ chịu ảnh hưởng lớn nếu như hai bên không đạt được thoả thuận thương mại. Tiến trình đàm phán giữa hai bên đã kéo dài hơn 8 tháng nhưng liên tục rơi vào tình trạng bế tắc do quan điểm cứng rắn của hai bên về nhiều vấn đề, bao gồm chia sẻ các ngư trường đánh cá của Anh với EU, vai trò của Toà án Công lý Châu Âu (ECJ), các đòi hỏi về thiết lập “sân chơi bình đẳng” và cơ chế giải quyết tranh chấp. Bên cạnh đó, hai bên còn bất đồng lớn về các tiêu chuẩn môi trường, tài chính và xã hội.

Ngày 28/11, hai bên đã bắt đầu tuần đàm phán “gần như cuối cùng” và Ngoại trưởng Vương quốc Anh Dominic Raab lên tiếng kêu gọi EU chấp nhận “nguyên tắc chính” của vấn đề chia sẻ ngư trường đánh bắt cá. Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán của liên minh EU ông Michel Barnier cho rằng, đây là thời điểm hai bên cần thể hiện lòng tin và sự can đảm.

Giới quan sát cho biết các nhà đàm phán Brexit của liên minh EU và Vương quốc Anh sẽ xem xét tiến độ tổng thể của các cuộc đàm phán thương mại trong ngày 3/12 hoặc ngày 4/12. Các nhà ngoại giao cũng hi vọng Trưởng đoàn đàm phán Brexit phía EU Michel Barnier và người đồng cấp Anh David Frost có thể hoàn tất một thỏa thuận vào ngày 4/12 hoặc trong cuối tuần.

Theo đánh giá của giới truyền thông và các nguồn khác, 24-48 giờ tới sẽ là thời điểm quan trọng để đạt được một thỏa thuận nhằm mục đích duy trì thương mại tự do giữa Anh và 27 quốc gia EU bắt đầu từ năm 2021.