Luôn trong tư thế sẵn sàng

Những tháng đầu năm 2021, tình hình hệ thống điện có nhiều sự thay đổi. Cụ thể, trước đây, hình thức phát điện chủ yếu là nhiệt điện và thủy điện, đến nay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất điện, đã có thêm nguồn phát từ sử dụng năng lượng này.

Từ thực tế đó, phương thức vận hành các nhà máy điện trở nên phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết (lượng nước, lượng gió, năng lượng mặt trời) nhiều hơn. Trong đó, các NMNĐ đã góp phần không kém trong việc đáp ứng cho Hệ thống điện. Thời gian qua, sự kiện chính trị trong nước, tình hình dịch bệnh covid diễn biến phức tạp đã tạo nhiều áp lực cho NMNĐ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cung cấp điện trong mùa khô, đảm bảo cho Hệ thống điện vận hành ổn định, an toàn, kinh tế, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho xã hội.

Với xu thế hiện nay, sự phát triển mạnh công nghệ pin mặt trời, để phát huy tối đa nguồn năng lượng tái tạo, các nhà máy phát điện sử dụng năng lượng tái tạo ra đời, chiếm tỷ trọng đáng kể trong toàn Hệ thống điện, làm cho Hệ thống điện có nhiều biến động, quá trình phát điện phụ thuộc rất lớn vào sự thay đổi đột ngột của thời tiết (nắng, mưa, mây mù che phủ,… ), nếu không có có phương thức vận hành hợp lý, kết hợp uyển chuyển giữa các cơ cấu phát điện bằng Thuỷ điện, Nhiệt điện và Năng lượng tái tạo, thì nguy cơ hệ thống mất ổn định khá cao.

Đối với các nhà máy điện mặt trời, vào các chu kỳ nắng nóng trong năm, nhất là mùa khô, hàng ngày từ sau 8g00 đến 16g00 công suất phát vào Hệ thống điện khá lớn. Để tận dụng tối đa nguồn tài nguyên thiên nhiên, hệ thống vận hành ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng và hiệu quả kinh tế cao nhất, Hệ thống điện luôn luôn phải có lượng dự phòng nóng, dự phòng phát nhanh, sẵn sàng đáp ứng tức thời bù vào khi có thay đổi công suất phát từ nhà máy điện mặt trời.

Tuy nhiên, điều này, phần nào đã ảnh hưởng đến các nhà máy điện truyền thống, đặc biệt là các NMNĐ. Cụ thể, để đáp ứng được nhu cầu trên, các NMNĐ buộc phải thay đổi phương thức, chế độ vận hành, công tác chuẩn bị nhiên liệu và chế độ bảo dưỡng tổ máy, công tác bảo trì, sửa chữa thiết bị phải đáp ứng kịp thời.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành nhà máy phải luôn trong tư thế sẵn sàng, đáp ứng được nhanh nhất cho Hệ thống điện, phải tổ chức vận hành của các tổ máy được an toàn, không vi phạm các quy trình, quy định, đảm bảo đáp ứng độ tin cậy cho hệ thống.

Thực tế, hiện nay nhiều NMNĐ phải thường xuyên vận hành với mức tải tối thiểu, tăng giảm tải nhiều lần hoặc khởi động nhiều lần trong tháng, dẫn đến các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật tăng cao (suất tiêu hao nhiên liệu, tỉ lệ tự dùng, …).

Song song với công tác điều hành sản xuất trong tình hình cơ cấu nguồn có nhiều thay đổi, các NMĐ đang phải đối mặt với tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp khó lường, công tác tổ chức chuẩn bị phương án vận hành tập trung, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, chuẩn bị nguồn lực, vật tư y tế, trang thiết bị, sẵn sàng khởi động bất cứ lúc nào để đảm bảo an ninh năng lượng, vận hành nhà máy ổn định, nên mất nhiều thời gian, công suất và chí phí để thực hiện.

Đảm bảo an toàn trong vận hành, sản xuất điện

Hiện nay, đang ở cao điểm mùa khô năm 2021, nhu cầu phụ tải tăng cao, nắng nóng trên diện rộng và dự báo vẫn còn tiếp diễn, yêu cầu các NMNĐ phải luôn luôn kiểm soát, thực hiện tốt công tác PCCN, ATVSLĐ để đảm bảo an toàn, trong vận hành sản xuất điện.

Đối với Công ty cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa, năm 2021, đơn vị  tham gia cung cấp điện cho Hệ thống điện với dịch vụ dự phòng khởi động nhanh. Bên cạnh đó, việc phát các tổ máy vận hành gần như phụ thuộc vào điều kiện thực tế của thời tiết, khó có thể dự đoán tình hình để chủ động cho công tác tổ chức, điều hành đáp ứng các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật theo kế hoạch đã đề ra.

Với tình hình hiện tại, để đảm bảo cung cấp điện mùa khô, đáp ứng cho Hệ thống điện quốc gia, Công ty cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa đã tổ chức, điều hành, chỉ đạo sát sao, kịp thời, triển khai các giải pháp khai đồng bộ để nâng cao độ tin cậy, vận hành an toàn, liên tục, kinh tế.

Công thể, Công ty cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa đã quán triệt công tác tổ chức vận hành, thường xuyên nhắc nhở đôn đốc việc kiểm tra theo dõi hoạt động thiết bị, thông số vận hành, sớm phát hiện các hiện tượng bất thường khiếm khuyết để kịp thời tổ chức xử lý. Tăng cường công tác kiểm soát khắc phục các hiện tượng bất thường, khiếm khuyết, để phục hồi chức năng vận hành của thiết bị nhanh nhất có thể, ngăn ngừa và giảm thiểu sự cố xảy ra…

Mùa khô năm 2021, tuy nhiều áp lực nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của Ban lãnh đạo, sự đoàn kết nhất trí cao của tập thể CBCNV, Công ty cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành các mục tiêu của chương trình nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đáp ứng các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của Tổng Công ty Phát điện 3 và của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.