Apple, Samsung bị phạt 10 triệu EUR vì cố tình làm chậm điện thoại

Nhà chức trách Ý phạt Apple và Samsung, mỗi công ty 5 triệu EUR (hơn 133 tỷ đồng) vì sử dụng cập nhật phần mềm để làm chậm thiết bị.

Ngoài ra, Apple còn bị phạt thêm 5 triệu EUR khác vì không cung cấp thông tin rõ ràng cho khách hàng về cách duy trì hay thay thế pin thiết bị như thế nào.

Apple và Samsung bị tố sử dụng cập nhật phần mềm để làm chậm điện thoại


Các tổ chức người tiêu dùng Ý khiếu nại cập nhật hệ điều hành trên điện thoại di động của Samsung và Apple làm giảm chức năng thiết bị và được thiết kế để khiến khách hàng phải mua máy mới. Cơ quan chống độc quyền Ý thông báo một số bản nâng cấp của Apple và Samsung “gây rối loạn chức năng nghiêm trọng, từ đó đẩy nhanh quá trình thay máy”. Thêm vào đó, hai công ty còn không đưa ra thông tin đầy đủ về tác động của phần mềm mới hay “bất kỳ phương tiện nào để phục hồi chức năng gốc trên sản phẩm”.

Năm 2017, Apple thừa nhận cập nhật phần mềm trên iPhone làm chậm một số máy có vấn đề về pin nhưng bác bỏ làm điều này với mục đích rút ngắn tuổi thọ sản phẩm. Công ty xin lỗi vì hành động của mình và giảm chi phí thay pin để bù đắp, đồng thời thay đổi phần mềm để hiển thị cho người dùng tình trạng pin khỏe hay yếu.

Cập nhật phần mềm của Samsung cho điện thoại trước đây không bị tra cứu, tuy nhiên nhà chức trách Ý cho biết họ hành động dựa trên khiếu nại về Galaxy Note 4 ra mắt năm 2014. Họ phát triển một bản nâng cấp Android năm 2016 không được tối ưu hóa cho Note 4, làm phát sinh hậu quả không mong muốn, bao gồm tự khởi động lại liên tục. Trong tuyên bố, Samsung bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của tổ chức và sẽ kháng cáo.

“Samsung không cung cấp bất kỳ bản cập nhật phần mềm nào làm giảm hiệu suất của Galaxy Note 4. Ngược lại, Samsung luôn đưa ra các bản nâng cấp cho phép khách hàng có được trải nghiệm tốt nhất có thể”.

Theo ITCnews