Apple vừa hoàn tất thương vụ 1 tỷ USD

Apple vừa công bố phần lớn mảng hoạt động kinh doanh modem smartphone của Intel sẽ về tay công ty iPhone. Giao dịch này có trị giá 1 tỷ USD, dự kiến hoàn tất vào quý IV/2019 hoặc sớm hơn tùy thuộc vào tiến trình chuyển giao.

Intel đã hoàn tất việc bán "phần lớn" mảng modem di động của mình cho Apple. Thỏa thuận được công bố vào hồi tháng 7 với mức giá lên đến 1 tỷ USD, mặc dù Intel tuyên bố họ đã chịu tổn thất nhiều tỷ USD trong thương vụ này.

Khi sở hữu công nghệ modem di động của Intel, Apple có thể cung cấp nhiều linh kiện hơn cho các thiết bị của mình thay vì phải lấy linh kiện từ Qualcomm - một công ty đang có mối quan hệ chẳng mấy tốt đẹp gì với Apple.

apple

Apple đã chi 1 tỷ USD để mua lại phần lớn hoạt động sản xuất modem của Intel.

Thương vụ này chỉ bao gồm mảng kinh doanh modem di động của Intel, một số ngành sản xuất chip cho PC, thiết bị IoT và xe tự hành vẫn sẽ được Intel phát triển.

Trước đó, Intel đã xác nhận rằng việc cấp bằng sách chế chống cạnh tranh của Qualcomm đã buộc hãng phải bán mảng kinh doanh modem di động của mình cho Apple. Các giám đốc điều hành của công ty đã tham gia làm chứng về kiếu nại chống độc quyền đang diễn ra của FTC và Qualcomm.

Phán quyết của thẩm phán đã chống lại Qualcomm, nhưng công ty quyết định kháng cáo và đưa vụ việc này lên Tòa án phúc thẩm Khu vực 9 của Hoa Kỳ.

intel
Thương vụ này chỉ bao gồm mảng kinh doanh modem di động của Intel

Với mảng modem di động thông minh mua lại từ Intel, Apple sẽ kiểm soát tốt hơn các thành phần và công nghệ trong các thiết bị của mình. Trước đó, các phần cứng như vi xử lý CPU, vi xử lý đồ họa GPU, hay vi xử lý trung tâm SoC đều đã được Apple tự chủ trong việc thiết kế và sản xuất nên trong tương lai, Apple cũng sẽ tự phát triển modem 5G.

Apple thậm chí còn đang có ý định loại bỏ CPU Intel tích hợp trên Macbook, thay vào đó là bộ xử lý dựa trên ARM do họ tự sản xuất. Theo bạn, thế hệ iPhone 2020 có được tích hợp modem di động của Intel?

Hoàng My (t/h)