Argentina đề nghị Việt Nam hợp tác phát triển viễn thông và bóng đá

Bên cạnh những lĩnh vực hợp tác truyền thống, doanh nghiệp Việt Nam - Argentina sẽ mở rộng hợp tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực khác như năng lượng sạch, viễn thông, bóng đá...

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống nước Cộng hòa Argentina, ông Mauricio Macri và Phu nhân từ ngày 19 - 21/2/2019, sáng 21/2/2019, Tổng thống Mauricio Macri dẫn đầu Phái đoàn thương mại và đầu tư Argentina tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina là dấu mốc quan trọng, động lực mới thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Việt Nam luôn coi Argentina là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Mỹ Latinh và mong muốn củng cố quan hệ đối tác toàn diện với Cộng hòa Argentina, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Theo Phó Thủ tướng, ở lĩnh vực thương mại, đến năm 2018, tổng kim ngạch hai chiều đã đạt gần 2,9 tỷ USD. Argentina là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam tại Mỹ Latinh (sau Brazil). Hàng hóa mỗi bên đều có những lợi thế và khả năng hỗ trợ tốt cho nhau. “Việt Nam có những mặt hàng có thương hiệu như giày dép, dệt may... trong khi Argentina nổi tiếng với các sản phẩm như thức ăn chăn nuôi, rượu vang”, Phó Thủ tướng dẫn chứng.

Việt Nam - Argentina
Argentina không chỉ muốn xuất khẩu nông sản sang Việt Nam mà còn tìm hướng phát triển công nghệ nông nghiệp, viễn thông, ứng dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình

Mặc dù vậy, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra rằng, đầu tư của Argentina vào Việt Nam còn rất khiêm tốn với 4 dự án, đứng thứ 106/129 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đặc biệt coi trọng, đánh giá cao những nhà đầu tư tiên phong này và mong muốn sẽ có thêm các dự án đầu tư từ Argentina. Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, các nhà đầu tư Argentina nói riêng đầu tư, kinh doanh lâu dài ở Việt Nam.

Việt Nam - Argentina
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, các nhà đầu tư Argentina nói riêng đầu tư, kinh doanh lâu dài ở Việt Nam

Chia sẻ những thế mạnh về kinh tế của Argentina, Tổng thống Mauricio Macri cho biết, từ 3 năm nay, Argentina đã tiến hành công cuộc cải cách sâu rộng, có trách nhiệm hơn trong chi tiêu ngân sách, tạo nhiều việc làm hơn, xây dựng một nhà nước phục vụ các doanh nghiệp, phát triển đất nước dựa vào các sáng kiến của doanh nghiệp tư nhân.

Cũng như Việt Nam, Argentina đang trong quá trình hội nhập sâu rộng với thế giới. Trong thời gian ngắn, Argentina đã được sự thừa nhận và hợp tác của cộng đồng quốc tế. Điều này thể hiện bằng việc Argentina được bầu là Chủ tịch khối G20 (Nhóm các nền kinh tế lớn).

Tổng thống Mauricio Macri nhấn mạnh, Việt Nam là một đối tác ngày càng quan trọng đối với Argentina. Các doanh nghiệp Argentina mong muốn tìm hướng kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam để có thể hợp tác, hướng tới chia sẻ những lợi ích chung.

Tổng thống Mauricio Macri khẳng định, Argentina không chỉ muốn xuất khẩu nông sản sang Việt Nam mà còn tìm hướng phát triển công nghệ nông nghiệp, viễn thông, ứng dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình, hỗ trợ phát triển bóng đá thông qua việc thành lập học viện bóng đá tại Việt Nam…

Chia sẻ bên lề diễn đàn, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI cho biết, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina sẽ là dấu mốc mới trong việc tăng cường hợp tác, đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Với việc lãnh đạo hai nước đưa ra quyết định nâng cao việc hợp tác toàn diện giữa hai nước với tầm nhìn hướng tới quan hệ đối tác chiến lược, theo Chủ tịch VCCI, cuộc gặp gỡ và xúc tiến đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ là tiền đề để thúc đẩy triển khai các mục tiêu đã đề ra của các nhà lãnh đạo trong các cuộc hội đàm trước đó.

"Mặc dù các nhà đầu tư Argentina mới dừng lại ở một con số khiêm tốn, nhưng VCCI luôn coi trọng những nhà đầu tư tiên phong này. Và sau những trao đổi và tìm hiểu thông tin từ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Argentina có thể đến Việt Nam đầu tư nhiều hơn nữa trong tương lai", Chủ tịch VCCI khẳng định.

Bên cạnh đó, Chủ tịch VCCI cũng thông tin, trong thời gian tới, VCCI cùng Phòng thương mại và Công nghiệp Argentina sẽ tiến hành xây dựng nhiều chương trình hành động cũng như đẩy mạnh tổ chức xúc tiến trao đổi kinh nghiệm cũng như các đoàn doanh nghiệp giữa hai bên và đặc biệt sẽ tiến tới việc thành lập Hội đồng Doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam - Argentina.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, đại diện lãnh đạo các cơ quan, bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước đã cùng nhau thảo luận về những thế mạnh sẵn có, tiềm năng cần được khai thác của nền kinh tế Việt Nam-Argentina; những giải pháp thúc đẩy kết nối doanh nghiệp hai bên.

Nhân dịp này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác với Phòng Thương mại và Dịch vụ Argentina; doanh nghiệp hai bên gặp gỡ song phương nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

 

Thu Thủy